Page 41 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 41
26 รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
2) เงื่อนไขเกี่ยวกับการกระทําขององคกรของรัฐอันเปนการแทรกแซง สิทธิในชีวิตสวนตัว
ของบุคคล
การดําเนินมาตรการของเจาหนาที่ของรัฐหรือองคกรของรัฐอันมีผลเปนการแทรกแซง
สิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลจะถือเปนการกระทําที่ชอบดวยกฎหมายอันเขาขอยกเวนตามนัยแหงวรรคสอง
ของขอ 8 ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานไดนั้น การดําเนิน
มาตรการนั้นจะตองเปนไปตามเงื่อนไขสําคัญ 3 ประการ ไดแก (1) การดําเนินมาตรการอันเปนการแทรกแซงนั้น
มีกฎหมายบัญญัติใหกระทําได (2) การดําเนินมาตรการนั้นเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเปนประโยชนสาธารณะ
อยางหนึ่งอยางใดตามที่กําหนดไวและ (3) การดําเนินมาตรการนั้นเปนสิ่งจําเปนในสังคมประชาธิปไตย
และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคอันเกี่ยวดวยประโยชนสาธารณะที่มุงหมายนั้น
(1) การดําเนินมาตรการอันเปนการแทรกแซงนั้นมีกฎหมายบัญญัติใหกระทําได
การดําเนินมาตรการโดยองคกรของรัฐอันเปนการแทรกแซงการใชสิทธิในชีวิตสวนตัว
ของบุคคลจะตองมีกฎหมายบัญญัติไดกระทําเชนนั้นได และดําเนินการไดในขอบเขตและโดยวิธีการเพียงเทาที่
กฎหมายกําหนดไวเทานั้น ดังที่บัญญัติไวในวรรคสองของขอ 8 ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิ
มนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ความวา “การแทรกแซงขององคกรของรัฐในการใชสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
จะกระทําไดก็เฉพาะตอเมื่อมีกฎหมายบัญญัติไวเทานั้น...” 28
จากบทบัญญัติดังกลาว การดําเนินมาตรการอันมีผลเปนการแทรกแซงการใชสิทธิในชีวิต
สวนตัวของบุคคลจะกระทําไดก็เฉพาะแตโดยองคกรของรัฐ และกระทําไดก็ตอเมื่อมีกฎหมายบัญญัติใหกระทํา
ไดเทานั้น เงื่อนไขดังกลาวมีขอสังเกตบางประการ คือ
ประการที่หนึ่ง คําวา “กฎหมาย” ในที่นี้ ศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนมิไดหมายความถึง
กฎหมายในระดับรัฐบัญญัติ (un texte nécessairement legislative) ที่เปนวัตถุแหงการรองเรียน เนื่องจาก
กําหนดบทบัญญัติที่เปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลที่ไดรับการรับรองและคุมครองโดยอนุสัญญา
แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานโดยมิชอบ หากแตศาลมุงเนนที่ “ความเปน
อิสระ” (autonome) ของกฎเกณฑที่เกี่ยวของนั้นโดยนัยดังกลาว ศาลหมายความรวมถึงกฎระเบียบตาง ๆ
(les règlements) ตลอดจนคําพิพากษา (la jurisprudence) และ la Common law ดวย
ประการที่สอง บทบัญญัติดังกลาวมีเจตนารมณสําคัญสองประการกลาวคือ การที่มีกฎหมาย
กําหนดการดําเนินมาตรการใด ๆ ขององคกรของรัฐ ยอมแสดงใหเห็นวาบุคคลทั้งหลายที่เกี่ยวของยอมสามารถ
ที่จะตรวจดูหรือรับทราบขอมูลตาง ๆ เกี่ยวกับกฎหมายนั้นได (l’accessibilité) กลาวอีกนัยหนึ่ง บุคคลสามารถ
ที่จะรับรูเกี่ยวกับกฎหมายหรือหลักเกณฑทางกฎหมายที่จะใชบังคับกับตนได อีกทั้งยังสามารถที่จะคาดเห็นได
ลวงหนาอยางเพียงพอ (la prévisibilité) ถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นแกตนจากการใชบังคับกฎหมายนั้น กลาวอีก
นัยหนึ่ง บทบัญญัติขางตนมุงเนนที่ความสามารถของบุคคลที่เกี่ยวของในการเขาถึงหรือรับรูได และบุคคล
28 Art. 8 al. 2 ¨Il ne peut y avoir ingérence de l’autorité publique dans l’exercice de ce droit que pour autant
que cette ingérence est prévue par la loi…”