Page 39 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 39
24 รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
อยางหนึ่งอยางใดนั้นจะเปนการแทรกแซงหรือลวงละเมิดสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลซึ่งไดรับการรับรองและ
คุมครองไวในอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานโดยมิชอบหรือไม เพราะเหตุใด
2.1.2 ขอจํากัดสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล : การแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
โดยองคกรของรัฐ
แมวาโดยหลักแลว สิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลยอมจะตองไดรับการคุมครองจากการถูกแทรกแซง
โดยองคกรของรัฐและบุคคลอื่นใด อยางไรก็ตาม ในบางสถานการณ องคกรของรัฐอาจมีความจําเปนที่จะตอง
ดําเนินมาตรการอยางหนึ่งอยางใดเพื่อประโยชนสาธารณะ หากแตการดําเนินมาตรการนั้นอาจมีผล
เปนการแทรกแซง (l’ingérence) หรือลวงละเมิดสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลประการใดประการหนึ่งดังที่ได
กลาวแลวขางตน
โดยนัยดังกลาว องคกรของรัฐจะดําเนินมาตรการอันมีผลเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของ
บุคคลหนึ่งไดโดยชอบดวยกฎหมายจะตองเปนไปตามเงื่อนไขตางๆ ดังที่บัญญัติไวในวรรคสองของขอ 8
ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบดวยเงื่อนไขสําคัญ
สองประการ ไดแก (1) เงื่อนไขเกี่ยวกับบุคคลผูกระทําการอันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
และ (2) เงื่อนไขเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
1) เงื่อนไขเกี่ยวกับบุคคลผูกระทําการอันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
เมื่อไดพิจารณาความในวรรคสองของขอ 8 ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครอง
สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งกําหนดวา “การแทรกแซงการใชสิทธิสวนตัวของบุคคลโดยองคกรของรัฐ
จะกระทําไดก็เฉพาะแตเมื่อ « ...แลว จะเห็นไดวาบุคคลผูอาจกระทําการอันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัว
ของบุคคลอื่นโดยมีเหตุอันชอบธรรมที่จะกระทําเชนนั้นไดจํากัดเฉพาะแต“องคกรของรัฐ” หรือ “เจาหนาที่
ของรัฐ” (une autorité publique) เทานั้น กลาวอีกนัยหนึ่งองคกรของรัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐจะกระทําการ
หรือดําเนินมาตรการอยางหนึ่งอยางใดอันมีผลเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลหนึ่งได เฉพาะแตใน
“ความสัมพันธระหวางองคกรของรัฐกับเอกชน” (les rapports de la puissance publique et des particuliers)
เทานั้น
โดยนัยดังกลาว ความดังกลาวขางตนมิไดหมายความวา หากผูกระทําหรือดําเนินมาตรการ
อันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลเปนเอกชนเชนเดียวกับบุคคลซึ่งสิทธิของตนถูกแทรกแซงนั้น
หรือกลาวอีกนัยหนึ่ง การกระทําอันเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลเกิดขึ้นใน “ความสัมพันธ
ระหวางเอกชน” ดวยกันเอง (les rapports entre particuliers) แลวผูกระทําการเชนนั้นจะสามารถกระทําได
หรือไมมีความรับผิดใด ๆ และสามารถยกขอยกเวนตามความวรรคสองของขอ 8 ของอนุสัญญาแหงยุโรป
วาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานเปนขอกลาวอางแตอยางใด ตรงกันขาม ในทางวิชาการ
กฎหมายมีการตีความโดยทั่วไปวาสิทธิมนุษยชนประการตาง ๆ ดังที่ไดรับการรับรองและคุมครองในปฏิญญาสากล
วาดวยสิทธิมนุษยชนและอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานจะตอง
ตีความอยางกวาง และไดรับการรับรองและคุมครองไมเพียงแตในความสัมพันธระหวางองคกรของรัฐและเอกชน
เทานั้น หากแตยังไดรับการรับรองและคุมครองในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเองอีกดวย การตีความ
ในแนวทางดังกลาวยังไดรับการยืนยันตามขอ 13 ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชน