Page 280 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 280

278    ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  มาตรการลงโทษปรับทางปกครองแทนซึ่งเหมาะสมกว่า ทั้งยังสอดคล้องกับกระบวนการยุติธรรม

                  ทางเลือกด้วย ส่วนมาตรการลงโทษกรณีผู้กระทำาผิดเป็นนิติบุคคล ซึ่งพระราชบัญญัติการประกอบ
                  ธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ กำาหนดวางหลักเกณฑ์ให้

                  กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ ผู้แทน/ผู้รับผิดชอบรับโทษด้วย เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รู้เห็น ไม่ยินยอม
                  หรือไม่มีส่วนร่วมในการกระทำาผิดเป็นบทบัญญัติที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓๙ วรรคสอง

                  ที่ว่า “ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำาเลยไม่มีความผิด” จึงควรทบทวนบทบัญญัติ
                  ในเรื่องนี้


                        ๕.๘  คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูล

                             ส่วนบุคคลฯ และคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลบัตรเครดิต ตามพระราชบัญญัติ
                             การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ

                             มีอำานาจหน้าที่เป็นหน่วยกำากับผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นภาคเอกชนด้วยกัน จึงควรมี
                  องค์ประกอบที่ใกล้เคียงกัน แต่ทั้งนี้พบว่า บทบัญญัติของกฎหมายสองฉบับนี้ได้กำาหนดองค์ประกอบ

                  ของคณะกรรมการไว้ต่างกัน กล่าวคือ ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลบัตรเครดิต คือ ผู้ว่าการ
                  ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้บริหารหน่วยปฏิบัติ ส่วนประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล

                  ส่วนบุคคลเป็นรัฐมนตรี โดยเป็นผู้บริหารระดับนโยบาย หรือระดับประเทศซึ่งเห็นว่าการให้รัฐมนตรี
                  เป็นประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นกรณีที่ไม่จำาเป็นและอาจทำาให้การบังคับหรือ

                  การปฏิบัติตามกฎหมายนี้ล่าช้า ดังนั้น คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล จึงควรมีองค์ประกอบ
                  ที่สอดคล้องกับลักษณะอำานาจหน้าที่และการปฏิบัติการ นอกจากนี้ ควรกำาหนดในร่างพระราชบัญญัติ

                  ดังกล่าวว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลควรคำานึงถึงสัดส่วนหญิงและชายด้วย



                  ๖.  ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ

                       เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                       จากการศึกษาดังกล่าวและความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ เห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบายและ
                  ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ดังนี้


                        ๖.๑ ข้อเสนอแนะนโยบาย


                             ๖.๑.๑ โดยที่พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มีเจตนารมณ์เพื่อให้ประชาชน
                  ได้รับและมีสิทธิได้รู้ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยมีข้อยกเว้นอันไม่ต้องเปิดเผยที่แจ้งชัดและจำากัด

                  เฉพาะข้อมูลข่าวสารที่หากเปิดเผยแล้วจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติหรือต่อประโยชน์ที่สำาคัญ
                  ของเอกชน ส่วนร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ มีเจตนารมณ์เพื่อให้มีกฎหมายคุ้มครอง

                  ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นการทั่วไป เพื่อคุ้มครองบุคคลจากการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะ
                  การนำาข้อมูลส่วนบุคคลไปแสวงหาประโยชน์หรือเปิดเผยโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล
   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285