Page 275 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 275
273
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๖) ส่วนบทกำาหนดโทษแก่ผู้ควบคุมข้อมูลที่ฝ่าฝืนนั้น พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูล
เครดิตฯ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ มีบทลงโทษ
กรณีผู้กระทำาผิดเป็นนิติบุคคล ซึ่งให้กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบรับโทษด้วย เว้นแต่
พิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น ยินยอม หรือมีส่วนร่วม ในประเด็นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำาวินิจฉัยกรณี
พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรงฯ และพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ฯ ว่าบทบัญญัติในส่วนที่
สันนิษฐานความผิดอาญาของผู้ต้องหาและจำาเลยโดยไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาหรือจำาเลยได้กระทำาการ
หรือมีเจตนาเกี่ยวกับความผิด ขัดต่อหลักนิติธรรมและขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้
ร่างพระราชบัญญัติฯ มีมาตรการส่งเสริม โดยให้มีเครื่องหมายรับรองมาตรการการคุ้มครองข้อมูล
ส่วนบุคคลด้วย ส่วนพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มีบทลงโทษแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่
ฝ่าฝืน แต่ไม่มีบทลงโทษแก่หน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้ควบคุมข้อมูล
๗) ขอบเขตของกฎหมายและร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ๔ ฉบับ
ครอบคลุมผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นรัฐและเอกชน สอดคล้องกับแนวทางของ UN ข้อคิด
เห็นร่วมอันสำาคัญของคณะกรรมการประจำา ICCPR และกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์
สาธารณรัฐเยอรมนี สหรัฐอเมริกา กล่าวคือ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ
และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มีข้อกำาหนดสำาหรับผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นหน่วยงาน
ของรัฐ และพระราชบัญญัติการประกอบข้อมูลเครดิตฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ เป็นข้อกำาหนด
สำาหรับผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นเอกชน
ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าร่างพระราชบัญญัติฯ ระบุว่ากฎหมายนี้ไม่ใช้บังคับกับบุคคลหรือนิติบุคคล
ที่ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลในกิจการสื่อมวลชน ต่างจากกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์
สาธารณรัฐเยอรมนีที่ไม่ได้บัญญัติเรื่องนี้ไว้ ส่วนสหรัฐอเมริกาได้กำาหนดแนวทางพิจารณาเกี่ยวกับ
การกระทำาอันเป็นการละเมิดสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ การใช้ชื่อ/
รูปถ่ายของผู้อื่นเพื่อประโยชน์ทางการค้ายกเว้นเพื่อให้ข้อมูลหรือเสนอข่าว การตีพิมพ์เรื่องส่วนตัว
ผู้อื่นที่เกินเลยหรือละเมิดต่อการดำาเนินชีวิตปกติของเขา การเผยแพร่ข้อมูลแก่สาธารณะที่ทำาให้ผู้อื่น
เสื่อมเสีย
๕. ความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการ
ปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
จากสภาพปัญหาในส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
การรับฟังความเห็นจากหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง การเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคลของไทย และการเปรียบเทียบกฎหมายดังกล่าวกับหลักการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งตัวอย่างกฎหมายจากประเทศอื่นแล้ว คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอ
ในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้พิจารณาแล้ว มีความเห็น
ดังนี้
Changed with the DEMO VERSION of CAD-KAS PDF-Editor (http://www.cadkas.com).