Page 275 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 275

273
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                         ๖) ส่วนบทกำาหนดโทษแก่ผู้ควบคุมข้อมูลที่ฝ่าฝืนนั้น พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูล

                     เครดิตฯ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ มีบทลงโทษ
                     กรณีผู้กระทำาผิดเป็นนิติบุคคล ซึ่งให้กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบรับโทษด้วย เว้นแต่

                     พิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น ยินยอม หรือมีส่วนร่วม ในประเด็นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำาวินิจฉัยกรณี
                     พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรงฯ และพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ฯ ว่าบทบัญญัติในส่วนที่

                     สันนิษฐานความผิดอาญาของผู้ต้องหาและจำาเลยโดยไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาหรือจำาเลยได้กระทำาการ
                     หรือมีเจตนาเกี่ยวกับความผิด ขัดต่อหลักนิติธรรมและขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้

                     ร่างพระราชบัญญัติฯ มีมาตรการส่งเสริม โดยให้มีเครื่องหมายรับรองมาตรการการคุ้มครองข้อมูล
                     ส่วนบุคคลด้วย ส่วนพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มีบทลงโทษแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่

                     ฝ่าฝืน แต่ไม่มีบทลงโทษแก่หน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้ควบคุมข้อมูล
                         ๗) ขอบเขตของกฎหมายและร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ๔ ฉบับ

                     ครอบคลุมผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นรัฐและเอกชน สอดคล้องกับแนวทางของ UN ข้อคิด
                     เห็นร่วมอันสำาคัญของคณะกรรมการประจำา ICCPR และกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์

                     สาธารณรัฐเยอรมนี สหรัฐอเมริกา กล่าวคือ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ
                     และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มีข้อกำาหนดสำาหรับผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นหน่วยงาน

                     ของรัฐ และพระราชบัญญัติการประกอบข้อมูลเครดิตฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ เป็นข้อกำาหนด
                     สำาหรับผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นเอกชน

                           ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าร่างพระราชบัญญัติฯ ระบุว่ากฎหมายนี้ไม่ใช้บังคับกับบุคคลหรือนิติบุคคล
                     ที่ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลในกิจการสื่อมวลชน ต่างจากกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์

                     สาธารณรัฐเยอรมนีที่ไม่ได้บัญญัติเรื่องนี้ไว้ ส่วนสหรัฐอเมริกาได้กำาหนดแนวทางพิจารณาเกี่ยวกับ
                     การกระทำาอันเป็นการละเมิดสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ การใช้ชื่อ/

                     รูปถ่ายของผู้อื่นเพื่อประโยชน์ทางการค้ายกเว้นเพื่อให้ข้อมูลหรือเสนอข่าว การตีพิมพ์เรื่องส่วนตัว
                     ผู้อื่นที่เกินเลยหรือละเมิดต่อการดำาเนินชีวิตปกติของเขา การเผยแพร่ข้อมูลแก่สาธารณะที่ทำาให้ผู้อื่น

                     เสื่อมเสีย



                     ๕.  ความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการ

                         ปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                         จากสภาพปัญหาในส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล

                     การรับฟังความเห็นจากหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง การเปรียบเทียบกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครอง
                     ข้อมูลส่วนบุคคลของไทย และการเปรียบเทียบกฎหมายดังกล่าวกับหลักการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                     รวมทั้งตัวอย่างกฎหมายจากประเทศอื่นแล้ว คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอ
                     ในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้พิจารณาแล้ว มีความเห็น

                     ดังนี้




 Changed with the DEMO VERSION of CAD-KAS PDF-Editor (http://www.cadkas.com).
   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280