Page 200 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 200

198   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                             ๓)  การควบคุมตัว

                                 จำานวนวันที่ถูกควบคุมตัว มาตรา ๑๒ กำาหนดว่า  รวมแล้วต้องไม่เกินสามสิบวัน
                  หากจำาเป็นต้องควบคุมตัวต่อให้ดำาเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งประมวล

                  กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๘๗ วรรคหก กำาหนดให้ความผิดอาญาที่มีอัตราโทษจำาคุก
                  อย่างสูงตั้งแต่สิบปีขึ้นไป จะมีโทษปรับด้วยหรือไม่ก็ตาม ศาลมีอำานาจสั่งขังหลายครั้งติดๆ กันได้

                  แต่ครั้งหนึ่งต้องไม่เกินสิบสองวัน และรวมกันทั้งหมดต้องไม่เกินแปดสิบสี่วัน เมื่อระยะเวลาสูงสุด
                  ในการควบคุมตัวตามที่พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ กำาหนด คือ

                  สามสิบวัน และระยะเวลาสูงสุดในการควบคุมตัวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ
                  แปดสิบสี่วัน เมื่อรวมระยะเวลาทั้งสองเข้าด้วยกันก็เท่ากับว่าผู้ต้องสงสัยอาจถูกควบคุมตัวนาน
                               ๑๔๙
                  ถึงเกือบสี่เดือน  และในระยะเวลาสามสิบวันแรกที่ถูกควบคุมตัวโดยอาศัยอำานาจตามพระราช-
                  กำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ บุคคลที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวไม่มีความชัดเจน

                  ว่าอยู่ในสถานะของผู้ต้องหาหรือไม่ ถ้าไม่อยู่ในสถานะของผู้ต้องหาสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
                  ทางอาญาที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ รับรองไว้อาจไม่ถูกนำามาใช้กับ

                  บุคคลเหล่านี้ เช่น สิทธิในการมีทนายความ สิทธิที่จะได้รับการแจ้งข้อหา สิทธิที่จะได้รับการแจ้งว่า
                  ถ้อยคำาที่ให้อาจใช้เป็นพยานหลักฐานพิสูจน์ความผิดของตนได้ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ

                  อาญาจึงควรนำามาใช้ในทันที เมื่อบุคคลใดต้องถูกจับและควบคุมตัวตามพระราชกำาหนดการบริหาร
                  ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมตัวเด็ก เยาวชน ผู้เยาว์ สตรี หรือบุคคลใด

                  โดยไม่ต้องรอให้ระยะเวลาสามสิบวันที่ถูกควบคุมตัวตามพระราชกำาหนดฯ ผ่านพ้นไปก่อน

                             ๔)  องค์กรที่มีอำานาจควบคุมตรวจสอบการกระทำาของฝ่ายปกครองตาม
                  พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

                                 มาตรา ๑๖ แห่งพระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.
                  ๒๕๔๘ บัญญัติว่า “ข้อกำาหนด ประกาศ คำาสั่ง หรือการกระทำาตามพระราชกำาหนดนี้ไม่อยู่ในบังคับ

                  ของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและ
                  วิธีพิจารณาคดีปกครอง”

                                 ซึ่งบทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวให้อำานาจฝ่ายบริหารหรือฝ่ายปกครองที่จะไม่ต้อง
                  ดำาเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำาหนดไว้ในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙

                  และในขณะเดียวกันบทบัญญัติกฎหมายดังกล่าวได้จำากัดอำานาจศาลปกครองในการเข้าไปตรวจสอบ
                  การใช้อำานาจของฝ่ายบริหารหรือฝ่ายปกครองที่ได้กระทำาในระหว่างที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน







                  ๑๔๙ ปิยบุตร แสงกนกกุล, บทวิเคราะห์ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ออนไลน์),
                       ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕.
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205