Page 112 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 112

110   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                                                    (๑.๒)  วรรคหนึ่ง (๓) ที่กำาหนดให้การกระทำาความผิดฐาน

                  ทำาร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำารับอันตรายต่อจิตใจในระยะยาวเป็นการกระทำาทรมาน
                  น่าจะยังไม่สอดคล้องกับนิยามของการทรมานตามข้อ ๑ ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ ที่กำาหนด

                  ว่า  ............ การกระทำาใดก็ตามโดยเจตนาที่ทำาให้เกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างสาหัส
                  ไม่ว่าทางกายหรือทางจิตใจต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด...

                                                    (๑.๓) วรรคสอง ยังไม่ครอบคลุมเจตนาพิเศษตามที่กำาหนด
                  ไว้ในอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ โดยยังไม่ครอบคลุมเรื่องการกระทำาทรมานที่เกิดจากการเลือก

                  ปฏิบัติ และ
                                                    (๑.๔)  ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าว ยังไม่

                  ครอบคลุมถึงการกระทำาความผิดซึ่งเป็นการกระทำาอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือการประติบัติ หรือ
                  การลงโทษที่ย่ำายีศักดิ์ศรีที่ไม่ถึงกับเป็นการทรมาน ตามที่บัญญัติไว้ในข้อ ๑๖ แห่งอนุสัญญาฯ

                                                (๒) ข้อความตามมาตรา ๙๐/๑ วรรคสอง ...และศาลอาจมีคำาสั่ง
                  ให้ผู้กระทำาจัดการแก้ไขเพื่อเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่บุคคลผู้ถูกกระทำาตามที่เห็นสมควรก็ได้

                  ในเรื่องนี้ควรกำาหนดเรื่องการชดเชยเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากการกระทำาทรมานให้ชัดเจนตามที่บัญญัติ
                  ไว้ในข้อ ๑๔ ของอนุสัญญาฯ และเอกสาร General comment หมายเลข ๓ ของคณะกรรมการประจำา

                  อนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ ซึ่งได้อธิบายแนวปฏิบัติตามข้อ ๑๔ ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ
                  ไว้ เมื่อปี ๒๕๕๕

                                   ๒.๓)  ความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของพนักงานอัยการในการไต่สวนผู้กระทำา

                  ความผิดฐานกระทำาทรมาน ตามร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา
                  ความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

                                   สำานักงานอัยการสูงสุด ได้ให้ความเห็นตามหนังสือที่ อส ๐๐๔๕.๓/๑๕๗๑๓
                  ลงวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เกี่ยวกับบทบาทของพนักงานอัยการเกี่ยวกับการไต่สวนผู้กระทำาผิด

                  ฐานกระทำาทรมานตามร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
                  (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาตรา ๙๐/๑ ว่าพนักงานอัยการมีความเหมาะสมที่จะมีบทบาทในการไต่สวน

                  ผู้กระทำาผิดฐานกระทำาทรมานตามร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจาก
                                         ๒.๓.๑)  ก�รให้พนักง�นอัยก�รดำ�เนินก�รดังกล่�ว  เป็นการปฏิบัติงานคดีที่

                  ต่อเนื่อง ทำาให้ทราบรายละเอียดของคดีแต่แรกและรับผิดชอบในการได้มาของพยาน ทำาให้เกิดความ
                  เชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่ใช้ในการดำาเนินการยื่นคำาร้องต่อศาลตามวรรคหนึ่ง จะทำาให้ได้ตัวผู้ถูกอ้าง

                  ว่าถูกกระทำาพร้อมพยานหลักฐานมาศาลเพื่อไต่สวนโดยเร็ว
                                         ๒.๓.๒)  พนักง�นอัยก�รทร�บข้อเท็จจริงและข้อมูลพย�นหลักฐ�นแต่แรก

                  แล้ว ทำาให้ง่ายในการวินิจฉัยคดีและเข้าช่วยเหลือตัวบุคคลผู้ถูกอ้างว่าถูกกระทำา พร้อมทั้งนำาพยาน
                  หลักฐานมาพิสูจน์ในศาลได้
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117