Page 108 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 108

106   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                                   ๑.๒)  นอกจากนี้ มีรายงานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำาทรมานในกรณีอื่นๆ เช่น

                  พระทวีศักดิ์ ชีณเมโล วัดตะโกรวม จังหวัดสิงห์บุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำารวจซ้อมทรมานให้รับสารภาพ
                  คดีชิงทรัพย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบ

                  ถูกเจ้าหน้าที่ตำารวจค้นและควบคุมตัวเป็นเวลานาน ถูกทรมานให้รับสารภาพโดยไม่มีหมายค้นหรือ
                  หมายจับ  นายเกียรติศักดิ์ ถิตย์บุญครอง อายุ ๑๗ ปี จังหวัดกาฬสินธุ์ เสียชีวิตโดยถูกแขวนคอ
                                                                                     ๖๕
                  ช่วงการใช้นโยบายปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัดตอน

                                   ๑.๓) การประกาศใช้กฎหมายด้านความมั่นคงในบางพื้นที่ เช่น
                                         ๑.๓.๑)  พระร�ชกำ�หนดก�รบริห�รร�ชก�รในสถ�นก�รณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘

                  ซึ่งให้อำานาจนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและให้ใช้กำาลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พลเรือน
                  ตำารวจ ทหาร ร่วมกันป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง หรือฟื้นฟู ช่วยเหลือประชาชน ๖๖

                                         ๑.๓.๒)  พระร�ชบัญญัติก�รรักษ�คว�มมั่นคงภ�ยในร�ชอ�ณ�จักร พ.ศ.
                  ๒๕๕๑ ซึ่งให้จัดตั้งกองอำานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน) ขึ้นตรงกับนายก-
                                                                                          ๖๗
                  รัฐมนตรี มีอำานาจออกข้อกำาหนดหรือเงื่อนไขที่จำากัดสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานบางประการ และ
                                         ๑.๓.๓)  พระร�ชบัญญัติกฎอัยก�รศึก พระพุทธศักร�ช ๒๔๕๗ ซึ่งให้อำานาจ

                  เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารหลายประการอันจำากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล เช่น ตรวจค้น เกณฑ์แรงงาน
                                                  ๖๘
                  หรือสิ่งของ ห้ามบุคคลดำาเนินการต่างๆ  เป็นต้น การประกาศใช้กฎหมายเหล่านี้เป็นการเปิดโอกาส
                  ให้เจ้าหน้าที่รัฐอาจใช้อำานาจเกินกว่าเหตุ ในทางกลับกันก็ทำาให้ผู้ถูกกล่าวหาและผู้ด้อยโอกาสทาง
                  สังคมมีโอกาสถูกทำาร้าย หรือได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่เป็นธรรม


                               ๒)  แนวท�งอนุวัติกฎหม�ยภ�ยในของประเทศไทย

                                   ๒.๑)  การรับฟังความเห็นจากหน่วยงานของรัฐ นักวิชาการ และภาคประชา
                  สังคม คณะอนุกรรมการฯ ได้รับฟังข้อมูลและความเห็นเรื่องการอนุวัติกฎหมายภายในตามอนุสัญญา
                  ต่อต้านการทรมานฯ จากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ และภาคประชาสังคม เมื่อวันที่ ๑๙

                  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ และวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖ ตามลำาดับ มีสาระสำาคัญโดยสรุป คือ

                                         ๒.๑.๑)  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภ�พ กระทรวงยุติธรรม มีความเห็นเป็น
                  ๒ แนวทาง








                  ๖๕  ประชาไท วันอาทิตย์ที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๔๔  prachatai.com/journal/2011/16/35696
                  ๖๖  พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘  มาตรา ๕, ๖ และ ๙

                  ๖๗   พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑  มาตรา ๑๘
                  ๖๘  พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พระพุทธศักราช ๒๔๕๗ มาตรา ๘-๑๕ ทวิ
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113