Page 113 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 113
111
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๒.๓.๓) พนักง�นอัยก�รจะส�ม�รถคัดเลือกกลั่นกรองพย�นหลักฐ�นต่�งๆ
ที่สำ�คัญ และวิเคราะห์น้ำาหนักพยานได้ว่าเพียงพอในการดำาเนินคดีหรือไม่ หากปรากฏว่ามีการละเมิด
กฎหมายของเจ้าพนักงาน
๒.๓.๔) เนื่องจ�กผู้เกี่ยวข้องกับกรณีนี้มักเป็นเจ้�หน้�ที่ตำ�รวจ การดำาเนิน
การของพนักงานอัยการจะเป็นอิสระและเที่ยงธรรม เพราะอยู่คนละหน่วยงานและมีสายบังคับบัญชา
ที่แตกต่างกัน รวมทั้งพนักงานอัยการเป็นผู้รับผิดชอบในการยื่นคำาร้องดำาเนินการไต่สวนในศาล
ตามลักษณะงานในหน้าที่โดยตรง
๓) กรณีศึกษ�ของต่�งประเทศ
๗๐
๓.๑) สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (เข้าเป็นภาคีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๓
โดยได้ตั้งข้อสงวน ข้อ ๓๐ วรรคแรก ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ) ๗๑
๓.๑.๑) กฎหม�ยภ�ยในและม�ตรก�ร
- รัฐธรรมนูญแห่งอินโดนีเซีย มาตรา ๒๗ วรรคแรก พระราช-
กฤษฎีกา ค.ศ. ๑๙๙๘ หมายเลข ๑๗ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน มาตรา ๒๕ กฎหมาย ค.ศ. ๑๙๙๙
หมายเลข ๓๙ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน มาตรา ๔ และมาตรา ๒๘ G วรรคสอง และรัฐธรรมนูญแก้ไข
ฉบับที่ ๒ มาตรา ๒๘ i วรรคแรก ซึ่งบัญญัติห้ามการทรมาน ๗๒
- กฎหมายว่าด้วยศาลสิทธิมนุษยชน (Law on Human Rights
Court) ซึ่งกล่าวถึงการทรมานในบริบทของอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ (Crimes against Humanity)
โดยระบุว่าการทรมานจะเป็นความผิดทางอาญาได้ เฉพาะกรณีการทรมานซึ่งกระทำาอย่างกว้างขวาง
และเป็นระบบ (Broad and Systematic)
๓.๑.๒) กฎหม�ยอ�ญ�ที่ยังไม่สอดคล้องต�มอนุสัญญ�ต่อต้�นก�รทรม�นฯ
- ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๕๑-๓๕๘ ว่าด้วยทุรกรรม
(maltreatment) ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่ใช้บังคับเป็นการทั่วไป (มิใช่เฉพาะกรณีการกระทำาโดยเจ้าหน้าที่
ของรัฐเท่านั้น) มีบทลงโทษจำาคุกตั้งแต่ ๒ - ๙ ปี ๗๓
๗๐ Amnesty International, Indonesia: Briefing to the UN Committee against Torture, 2008.
๗๑ ข้อพิพาทใดระหว่างรัฐภาคีสองรัฐหรือกว่านั้นขึ้นไปที่เกี่ยวกับการตีความหรือการใช้บังคับของอนุสัญญานี้
ที่ไม่สามารถระงับได้โดยการเจรจา ต้องมอบให้อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยชี้ขาดตามคำาร้องขอของรัฐภาคีคู่พิพาท
รัฐใดรัฐหนึ่ง หากภายในหกเดือนนับจากวันที่มีการร้องขอให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ
คู่พิพาทยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการจัดให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยอนุญาโตตุลาการ คู่พิพาทฝ่ายใด
ฝ่ายหนึ่งมีสิทธิที่จะส่งข้อพิพาทนั้นไปยังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตามคำาร้องขอตามธรรมนูญของศาลฯ
๗๒ รายงานประเทศฯ ฉบับที่ ๒ ต่อคณะกรรมการประจำาอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ เมื่อปี ๒๕๔๘
๗๓ การชี้แจงของรัฐบาลอินโดนีเซียต่อประเด็นคำาถาม (ข้อ ๑) ของคณะกรรมการประจำาอนุสัญญาต่อต้านการ
ทรมานฯ ในการพิจารณารายงานประเทศ ฉบับที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๕๑, ดูได้ที่ http://www2.ohchr.org/english/
bodies/cat/cats40.htm (หัวข้อ List of issues and Written replies ของประเทศอินโดนีเซีย)