Page 83 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 83

82


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                              ถูกกระทำารุนแรงในครอบครัว  อาจเป็นเพียงหนึ่งในร้อยของความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
                              เพราะเจ้าพนักงานอาจไม่ลงบันทึกประจำาวัน  ถ้าพิจารณาเฉพาะตัวเลขอาจจะทำาให้
                              จัดลำาดับปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขผิดไป

                           •  ตัวชี้วัดที่ดีต้องนำาไปใช้ได้จริง มีที่มาจากสาระแห่งสิทธิ ซึ่งผู้ศึกษาได้ใช้วิธีการที่
                              ถูกต้องแล้วโดยการทบทวนตราสารและเอกสารมา แต่เมื่อพัฒนามาเป็นตัวชี้วัดแล้ว

                              ต้องพิจารณาต่อไปว่าตัวชี้วัดนั้นนำาไปใช้ได้จริงหรือไม่ หาข้อมูลมาตอบตัวชี้วัดได้ไหม
                              ซึ่งประเด็นนี้สัมพันธ์กับองค์กร หรือหน่วยงานที่จัดเก็บข้อมูล

                           •  ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เข้าร่วมสัมมนาบางคนเห็นว่า ข้อมูลที่จะต้องหาเพื่อตอบตัวชี้วัดอาจ
                              จะไม่มีการจัดเก็บ หรือมีความยากลำาบากในการได้ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการ   “อุ้มหาย”

                              (การบังคับให้บุคคลสูญหายโดยการใช้กำาลัง)

                           •  ข้อเสนอแนะอื่นๆ เช่น
                                  -  ควรเพิ่มเติมสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ สิทธิการเข้าถึง เรื่องของการส่งเสริม
                                     และคุ้มครองสตรีในภาวะการตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรือเด็กในวัยที่

                                     ไม่พร้อมตั้งครรภ์
                                  -  ต่อไปควรพัฒนาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนที่เน้น “สิทธิในยุคที่สาม” (The Third
                                     Generation Rights) เช่น สิทธิในการพัฒนา สิทธิชุมชน ขึ้นบ้าง

                                  -  รัฐควรมีหน่วยงานกลางที่เก็บรวบรวมข้อมูล และกลั่นกรองข้อมูล (ข้อมูล
                                     ที่น่าเชื่อถือได้ ไม่ใช่สร้างตัวเลขขึ้น) หน่วยงานที่จดทะเบียน หรือเก็บข้อมูล
                                     จากประชาชน อาจจะต้องออกแบบเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ หรืออาจจะต้อง

                                     ทำาวิจัย
                                  -  ข้อมูลที่ใช้ในงานประเมินตามตัวชี้วัดจะแบ่งได้เป็น สามระดับ คือ

                                     ๑.  ข้อมูลพร้อมใช้จากสถิติทั้งหลายที่มีอยู่
                                     ๒.  ข้อมูลขอให้มีการจัดเก็บ
                                     ๓.  ข้อมูลไม่มีต้องวิจัยเพิ่ม

                                    เป็นหน้าที่ของ สำานักงาน กสม. มาดูว่า ข้อมูลไหนพร้อมใช้ อยากขอให้จัดเก็บ
                                     หรือต้องวิจัยเพิ่ม

                                  -  ควรมีการพิมพ์เผยแพร่ตัวชี้วัดและฝึกอบรมให้กับบุคลากรในหน่วยงานของรัฐ
                                     ที่เกี่ยวข้อง

                           ทั้งนี้ คณะผู้ศึกษาได้นำาความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เข้าร่วม

                  การสัมมนา มาใช้ประโยชน์และปรับแก้ไขในรายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์นี้แล้ว
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88