Page 87 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 87

86


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                         •  ข้อมูลสถิติที่จะนำามาใช้ในการประเมินตัวชี้วัดทั้ง ๓ ประเภท ได้แก่ ตัวชี้วัดโครงสร้าง
                            ตัวชี้วัดกระบวนการ และตัวชี้วัดผลลัพธ์ของสิทธิ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตัวชี้วัดที่มีอยู่
                            หรือสามารถกำาหนดได้ในแผนพัฒนาสถิติสาขาต่างๆ ซึ่งตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับ

                            สถิติที่สำานักงานสถิติแห่งชาติดำาเนินการผลิต น่าจะเป็นกลุ่มตัวชี้วัดที่ ๕ สิทธิด้านเศรษฐกิจ
                            และสวัสดิการสังคม รายละเอียดเพิ่มเติมควรให้บุคลากรของสำานักงานสถิติแห่งชาติ
                            ที่ทำาหน้าที่ในคณะอนุกรรมการสถิติรายสาขาให้ความเห็นเพิ่มเติม

                         •  ความเห็นชุดตัวชี้วัดที่จัดทำานั้น แม้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับภารกิจของสำานักงานสถิติแห่งชาติ

                            แต่การดำาเนินการภารกิจด้านบริหารจัดการระบบสถิติและสารสนเทศ ได้มีการจัดทำา
                            แผนแม่บทสถิติและแผนพัฒนาสถิติสาขาต่างๆ  โดยเฉพาะสถิติด้านสังคม สามารถ
                            สนับสนุนตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนได้

                            ในระดับหนึ่ง

                         •  ประเด็นเรื่องคุณภาพตัวชี้วัดนั้น เห็นว่า โดยรวมตัวชี้วัดที่กำาหนดขึ้นใช้เป็นตัวแทน หรือ
                            ชี้ถึงประเด็นได้ แต่มีตัวชี้วัดบางตัวที่อาจต้องพิจารณาปรับ เช่น
                                  -  ความไม่ชัดเจนระหว่างตัวชี้วัดกระบวนการกับตัวชี้วัดผลลัพธ์ (ตัวชี้วัดผลลัพธ์

                                     บางตัวควรจะอยู่ในช่องตัวชี้วัดกระบวนการ)
                                  -  ตัวชี้วัดโครงสร้าง ควรจะศึกษากฎหมาย นโยบาย ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
                                  -  ตัวชี้วัดกระบวนการส่วนใหญ่จะเน้นการ  “มี”  แผน หรือแนวการปฏิบัติ แต่อาจจะ

                                     ไม่นำาไปสู่การปฏิบัติ ดังนั้น ควรเพิ่ม “มีและได้มีการนำาไปใช้”
                         •  ขณะนี้สำานักงานสถิติแห่งชาติกำาลังจัดทำาแผนแม่บทสถิติประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมข้อมูล

                            เศรษฐกิจ สังคม การเมือง  โดยมีคณะอนุกรรมการที่ประกอบด้วยผู้แทนส่วนงานต่างๆ
                            รวมถึงตัวแทนจาก กสม. เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน และสนองความต้องการการใช้งาน

                            ของหน่วยงานให้มากที่สุด  ในการนี้ถ้าผู้ศึกษาเห็นว่าต้องการข้อมูลชนิดใดเพิ่มเติมอาจ
                            เสนอต่อ กสม. หรือเสนอว่ามีหน่วยงานใดที่ควรเพิ่มเติมเป็นอนุกรรมการในการจัดทำา
                            ร่างแผนแม่บท

                         •  นอกจากนั้น สำานักงานสถิติแห่งชาติได้รวบรวมร่างแผนพัฒนาสถิติสาขาที่เกี่ยวข้องมา
                            เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการเข้าสัมภาษณ์ของคณะผู้ศึกษาและได้มอบให้ผู้ศึกษาไว้

                            จำานวนหนึ่ง



                         ความเห็นของ พลตำารวจโท อำานาจ อันอาตม์งาม ผู้บัญชาการสำานักงานยุทธศาสตร์ตำารวจ

                  สำานักงานตำารวจแห่งชาติ
                         •  การแบ่งตัวชี้วัดเป็นสามประเภทเหมาะสมดีแล้ว  แต่สาระแห่งสิทธิบางด้านกว้าง

                            ขาดคำาจำากัดความที่ชัดเจน ทำาให้ขอบเขตของสิทธิไม่ชัดเจนซึ่งอาจมีผลต่อการประเมิน
                            การดำาเนินงานของเจ้าพนักงานของรัฐ เช่น คำาว่า “โดยพลการ” “การทำาลายล้างเผ่าพันธุ์”

                            “ทรมาน” “การกระทำาที่เป็นการยำ่ายีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” มีความหมายอย่างไร
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92