Page 87 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 87
86
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
• ข้อมูลสถิติที่จะนำามาใช้ในการประเมินตัวชี้วัดทั้ง ๓ ประเภท ได้แก่ ตัวชี้วัดโครงสร้าง
ตัวชี้วัดกระบวนการ และตัวชี้วัดผลลัพธ์ของสิทธิ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตัวชี้วัดที่มีอยู่
หรือสามารถกำาหนดได้ในแผนพัฒนาสถิติสาขาต่างๆ ซึ่งตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับ
สถิติที่สำานักงานสถิติแห่งชาติดำาเนินการผลิต น่าจะเป็นกลุ่มตัวชี้วัดที่ ๕ สิทธิด้านเศรษฐกิจ
และสวัสดิการสังคม รายละเอียดเพิ่มเติมควรให้บุคลากรของสำานักงานสถิติแห่งชาติ
ที่ทำาหน้าที่ในคณะอนุกรรมการสถิติรายสาขาให้ความเห็นเพิ่มเติม
• ความเห็นชุดตัวชี้วัดที่จัดทำานั้น แม้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับภารกิจของสำานักงานสถิติแห่งชาติ
แต่การดำาเนินการภารกิจด้านบริหารจัดการระบบสถิติและสารสนเทศ ได้มีการจัดทำา
แผนแม่บทสถิติและแผนพัฒนาสถิติสาขาต่างๆ โดยเฉพาะสถิติด้านสังคม สามารถ
สนับสนุนตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนได้
ในระดับหนึ่ง
• ประเด็นเรื่องคุณภาพตัวชี้วัดนั้น เห็นว่า โดยรวมตัวชี้วัดที่กำาหนดขึ้นใช้เป็นตัวแทน หรือ
ชี้ถึงประเด็นได้ แต่มีตัวชี้วัดบางตัวที่อาจต้องพิจารณาปรับ เช่น
- ความไม่ชัดเจนระหว่างตัวชี้วัดกระบวนการกับตัวชี้วัดผลลัพธ์ (ตัวชี้วัดผลลัพธ์
บางตัวควรจะอยู่ในช่องตัวชี้วัดกระบวนการ)
- ตัวชี้วัดโครงสร้าง ควรจะศึกษากฎหมาย นโยบาย ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
- ตัวชี้วัดกระบวนการส่วนใหญ่จะเน้นการ “มี” แผน หรือแนวการปฏิบัติ แต่อาจจะ
ไม่นำาไปสู่การปฏิบัติ ดังนั้น ควรเพิ่ม “มีและได้มีการนำาไปใช้”
• ขณะนี้สำานักงานสถิติแห่งชาติกำาลังจัดทำาแผนแม่บทสถิติประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมข้อมูล
เศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยมีคณะอนุกรรมการที่ประกอบด้วยผู้แทนส่วนงานต่างๆ
รวมถึงตัวแทนจาก กสม. เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน และสนองความต้องการการใช้งาน
ของหน่วยงานให้มากที่สุด ในการนี้ถ้าผู้ศึกษาเห็นว่าต้องการข้อมูลชนิดใดเพิ่มเติมอาจ
เสนอต่อ กสม. หรือเสนอว่ามีหน่วยงานใดที่ควรเพิ่มเติมเป็นอนุกรรมการในการจัดทำา
ร่างแผนแม่บท
• นอกจากนั้น สำานักงานสถิติแห่งชาติได้รวบรวมร่างแผนพัฒนาสถิติสาขาที่เกี่ยวข้องมา
เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการเข้าสัมภาษณ์ของคณะผู้ศึกษาและได้มอบให้ผู้ศึกษาไว้
จำานวนหนึ่ง
ความเห็นของ พลตำารวจโท อำานาจ อันอาตม์งาม ผู้บัญชาการสำานักงานยุทธศาสตร์ตำารวจ
สำานักงานตำารวจแห่งชาติ
• การแบ่งตัวชี้วัดเป็นสามประเภทเหมาะสมดีแล้ว แต่สาระแห่งสิทธิบางด้านกว้าง
ขาดคำาจำากัดความที่ชัดเจน ทำาให้ขอบเขตของสิทธิไม่ชัดเจนซึ่งอาจมีผลต่อการประเมิน
การดำาเนินงานของเจ้าพนักงานของรัฐ เช่น คำาว่า “โดยพลการ” “การทำาลายล้างเผ่าพันธุ์”
“ทรมาน” “การกระทำาที่เป็นการยำ่ายีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” มีความหมายอย่างไร