Page 80 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 80
79
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
• ตัวชี้วัดที่ระบุให้ปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ควรระบุให้ชัดว่า
เป็นมาตรฐานเรื่องอะไร และถ้ากฎหมายของไทยยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านั้น
ควรจะทำาอย่างไร
• ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ควรจะจำาแนกปัญหาที่เกิดขึ้น
ในระบบที่ต่างกัน คือ ในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ และควร
คำานึงถึงสิทธิของผู้เสียหายด้วย
• ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิทางเศรษฐกิจของผู้หญิง มักจะเป็นเรื่องการเข้าถึงบริการของรัฐ
ที่มีข้อกำาหนดต่างกับบุรุษ เช่น การเข้าถึงแหล่งทุน หรือเงินกู้ นอกจากนั้น กฎหมาย
ที่กีดกันสตรี ยังมีอยู่โดยเฉพาะการทำานิติกรรมของผู้หญิง
• ตัวชี้วัดกลุ่มที่หก สิทธิของคนพิการ ตัวชี้วัดโครงสร้าง คือ เป็นภาคี CRPD แผนพัฒนา
คุณภาพชีวิตของคนพิการ ซึ่งปัจจุบันเป็นแผนฉบับที่ ๔ นอกจากนั้นควรมีการรับรอง
สิทธิไว้ในกฎหมาย เช่น รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติเกี่ยวกับคนพิการ มาตรการ
เกี่ยวกับคนจ้างงาน ตอนนี้เรามีกฎหมายใหม่ มาตรา ๓๕ การจ้างงานที่ทางภาครัฐ
และเอกชนต้องรับคนพิการลูกจ้าง ๑๐๐ คนต่อคนพิการหนึ่งคน ตัวชี้วัดกระบวนการ
มีการฝึกอบรม และสร้างความตระหนักให้กับคนพิการ ที่ส่วนใหญ่คนพิการจะ
มาจากรากหญ้าหรือชนบท ซึ่งเขาจะไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับสิทธิของคนพิการ มีกลไกหรือ
กระบวนการในการสร้างความตระหนัก รวมถึงการมีทัศนคติของคนในสังคมที่ดีต่อ
คนพิการ
• ในเรื่องสิทธิทางเศรษฐกิจ และสวัสดิการ ที่เกี่ยวกับคนพิการควรเน้นการเข้าถึง ตัวชี้วัด
ทุกตัวควรมีมิติเกี่ยวกับคนพิการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มีการให้สิ่งอำานวยความ
สะดวกอย่างเหมาะสมและมีเหตุผล
• ตัวชี้วัดผลจำานวนที่ผู้พิการร้องเรียนว่า มีการเลือกปฏิบัติ อยากจะให้เพิ่มสำานักงาน
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ ภายใต้กระทรวงพัฒนาสังคมและพัฒนา
ความมั่นคงของมนุษย์เข้าไปในการได้รับขัอมูลในตัวชี้วัด
• เพิ่มตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ ให้ดูที่คุณภาพชีวิตของคนพิการให้มากขึ้นด้วย เมื่อเปรียบเทียบ
ชีวิตของคนพิการจากอดีตกับปัจจุบัน
• เน้นการเข้าถึงการมีส่วนร่วมทางการเมือง มีการต้อนรับคนพิการ และมีสิ่งอำานวย
ความสะดวก การเข้าถึงฐานข้อมูล การเข้าถึงสิทธิทุกๆ อย่าง ขอให้พิจารณาเรื่อง
อนุสัญญาคนพิการด้วย
นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีข้อสังเกตว่าข้อมูลต่างๆ ที่จะต้องใช้เพื่อพิสูจน์เกณฑ์ ยังไม่มี
การจัดเก็บ ไม่มีข้อมูลในบางด้าน หรือมีข้อมูลไม่พอเพียง นอกจากนั้น ข้อมูลที่หน่วยงานที่เป็น
ผู้ปฏิบัติมีอยู่อาจซ้ำาซ้อนหรือไม่ตรงกัน ซึ่งอาจเป็นปัญหาในการประเมิน ดังนั้น จึงควรมีแนวทาง
ในการจัดหาข้อมูล นอกจากนั้นที่ประชุมเสนอว่าเมื่อปรับแก้ตัวชี้วัดแล้ว ควรที่จะให้หน่วยงานที่เป็น
ผู้ปฏิบัติ พิจารณาความเหมาะสมดูอีกครั้ง