Page 81 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 81
80
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
๓.๓.๓ สรุปผลการสัมมนาครั้งที่สาม (การวิจารณ์รายงานการจัดทำาตัวชี้วัด)
เมื่อได้จัดทำาร่างชุดตัวชี้วัดสุดท้ายแล้ว คณะผู้ศึกษาได้มีการจัดประชุมเพื่อวิจารณ์รายงาน
การศึกษาโครงการจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน เพื่อรับฟังความเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และจาก
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชน และด้านการวัดผล ขึ้นในวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุม
สำานักงาน กสม. มีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวม ๒๕ คน
การสัมมนาแบ่งเป็น สามช่วง ดังนี้
ช่วงแรก เป็นการนำาเสนอความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ วิธีการศึกษา
และพัฒนาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ผลจากการศึกษาโครงการ ข้อสรุปและข้อเสนอแนะจากการศึกษา
ตามโครงการ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชัย ศรีรัตน์ ผู้อำานวยการศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา
สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หัวหน้าคณะผู้ศึกษา
ช่วงที่สอง เป็นการวิจารณ์รายงานผลการศึกษาตามโครงการฯ โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่วิจารณ์
รายงานการศึกษาฯ ประกอบด้วย
• นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (ผู้ทรงคุณวุฒิ
ด้านสิทธิมนุษยชน)
• รองศาสตราจารย์ ดร. สมคิด พรมจุ้ย อาจารย์ประจำาสาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวัดผล)
• ดร. จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา
ประจำาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และ
อนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ของ กสม.
(ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชน)
ช่วงที่สาม เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนา
ความเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและจากที่ประชุมฯ มีดังนี้
• รายงานควรเคร่งครัดในเรื่องรูปแบบการเขียนรายงานการวิจัย เช่น วัตถุประสงค์ของ
การศึกษา ขอบเขตการศึกษา และวิธีการศึกษา เป็นต้น เนื่องจากเป็นโครงการศึกษา
วิจัย และกระบวนการพัฒนาตัวชี้วัดของคณะผู้ศึกษาก็เป็นแบบวิจัย
• เนื้อหายังไม่มีการอธิบายความหมายตัวชี้วัด ลักษณะตัวชี้วัดที่ดี หรือตัวชี้วัดที่มี
คุณภาพว่าควรมีลักษณะอย่างไร ซึ่งควรเพิ่มเติมในประเด็นนี้
• การพัฒนาตัวชี้วัดได้ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างมาก แต่รายงานยังไม่ได้เสนอ
ความเห็นของผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำาคัญ ควรเพิ่มเติมและ
แสดงให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนามาจากภาคส่วนไหน จำานวนเท่าใด
• การใช้คำา ในรายงานควรมีความสอดคล้องต้องกันทั้งฉบับ ในกรณีที่เป็นศัพท์ที่มาจาก
ต่างประเทศ และมีการแปลไว้หลายความหมาย ควรใช้ตามที่แปลโดยกระทรวงการ
ต่างประเทศ