Page 88 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 88

87


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                               สิ่งเหล่านี้ ถ้ามีกฎหมายหรือแนวปฏิบัติที่ชัดเจนก็จะทำาให้ผู้ปฏิบัติงานปฏิบัติได้ถูกต้อง
                               สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน จะส่งผลดีต่อการดำาเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน  ทั้งนี้
                               เนื่องจากการปฏิบัติงานของตำารวจจะมีลักษณะเป็น “การเน้นภารกิจ” หรือต้องการ

                               ผลสำาเร็จเป็นสำาคัญ
                            •  สาระแห่งสิทธิที่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยในเนื้อตัวร่างกาย และสิทธิกระบวนการ

                               ยุติธรรม ครอบคลุมประเด็นสำาคัญๆ แล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่ตัวชี้วัด
                                     -  สิทธิหลายด้านที่ยังไม่มีตัวชี้วัดผลลัพธ์ในร่างตัวชี้วัด ควรที่จะกำาหนดขึ้น
                                        ให้สอดคล้องกับพันธะหน้าที่ขั้นต่ำาของรัฐ  และพิจารณาประกอบกับสภาพ

                                        ความเป็นจริงของภาระงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน (ตำารวจ) ซึ่งมีภาระงาน
                                        หลายด้านมาก
                                     -  ตัวชี้วัดโครงสร้างที่กำาหนดให้เป็นภาคี  ส่วนใหญ่ประเทศไทยเป็นภาคีแล้ว

                                        น่าจะพิจารณาถึง การนำามาปรับใช้ โดยการใช้กฎหมายภายใน (กฎหมาย
                                        อาญา กฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ) เป็นตัวชี้วัด  และควรลงรายละเอียดของ
                                        กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                                     -  ตัวชี้วัดโครงสร้างที่กำาหนดแผนและนโยบายควรมีการบ่งชี้ถึงการนำาไปใช้
                                        และควรมีตัวชี้วัดที่แสดงถึงคุณภาพของการใช้แผน หรือนโยบาย  ตัวชี้วัด
                                        โครงสร้างควรพิจารณารวมถึง ทรัพยากรที่ได้รับการจัดสรรอย่างพอเพียง

                                        เพื่อให้การดำาเนินงานบรรลุเป้าหมายด้วย
                                     -  ตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่กำาหนดขึ้น บางตัวยังไม่สอดคล้องกับสภาพการที่เป็นจริง
                                        บางตัวคลุมเครือ เช่น ความพึงพอใจของเหยื่อ ควรระบุว่า ความพึงพอใจ

                                        เรื่องใด ในขั้นตอนใด (ในชั้นมีคำาพิพากษา หรือชั้นการดำาเนินคดี)
                                     -  ตัวชี้วัดที่กำาหนดขึ้นอาจมีความยากลำาบากในการได้ข้อมูล เพราะยังไม่มีการ
                                        จัดเก็บข้อมูลที่ตัวชี้วัดต้องการหลายประเภท  นอกจากนั้น อาจมีปัญหาว่า

                                        หน่วยงานใดมีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น
                                     -  ไม่ควรเน้นข้อมูลที่เป็นตัวเลขอย่างเดียว เช่น จำานวนคดี เปอร์เซนต์ เพราะ

                                        ตัวเลขเหล่านี้จัดทำาขึ้นได้ (แต่งตัวเลข)  นอกจากนั้น หน่วยงานต่างๆ
                                        (ไม่เฉพาะแต่ตำารวจ) ก็มีวีธีการตกแต่งตัวเลขเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด
                                        (หรือเป้าหมาย) ควรมีข้อมูลเชิงคุณภาพประกอบด้วย

                            •  คิดว่าถ้ามีกรอบตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนขึ้นจะช่วยให้การดำาเนินงานของเจ้าพนักงานตำารวจ
                               มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งน่าเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของหน่วยงาน




                            ความเห็นของ นายขรรค์ชัย คงเสน่ห์ ผู้อำานวยการกลุ่มงานบริหารทั่วไป สำานักบริหารกลาง
                     สำานักงาน กสม.

                            •  การแบ่งสาระแห่งสิทธิเป็นห้ากลุ่มและในแต่ละกลุ่มแบ่งเป็นด้านๆ ครอบคลุมมิติสิทธิ
                               ด้านต่างๆ ของสิทธิมนุษยชนตามปฏิญญาสากลเพียงพอแล้ว และ
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93