Page 79 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 79
78
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
• เรื่องจำานวนหรือสัดส่วนสตรีในองค์กร หรือสถาบันต่างๆ ทางการเมือง เช่น ส.ว. หรือ
รัฐมนตรี หรือ ส.ส. อาจไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของการมีส่วนร่วมของสตรีอย่างแท้จริง
(ไม่ได้มีนัยว่ามากขึ้นแล้วการมีส่วนร่วมของสตรีจะดีขึ้น)
• ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วม มีแต่ตัวชี้วัดโครงสร้างยังมีตัวชี้วัดผลน้อยมาก ขอให้พัฒนา
ประเด็นนี้โดยเฉพาะการติดตามให้มีการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และควรจะต้องมี
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพด้วย เช่น การปลอดจากการซื้อสิทธิขายเสียง
• ภาษาในเอกสารที่จัดทำาอาจสื่อสารให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจยาก เช่น การปลอดจากการ
ทรมาน หรือการจับกุมตามอำาเภอใจ ประเด็นนี้น่าจะปรับให้เป็นภาษาที่ง่ายต่อการ
เข้าใจ
• ควรชี้ให้เห็นว่า ตัวชี้วัดเป็นการกำาหนดข้อมูล หรือหลักฐานเพื่อใช้ในการประเมินการ
ปฏิบัติตามพันธกรณี หรือเป็นการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องที่นำาไปสู่ข้อสรุป ตัวชี้วัด
ไม่ได้กำาหนดเป้าหมายสิทธิด้านต่างๆ ของรัฐ เว้นแต่พันธะหน้าที่ตามข้อบทจะ
กำาหนดไว้ จึงจำาเป็นต้องได้ข้อมูลที่บ่งถึงสถานะหรือแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น
จึงเป็นคนละประเด็นกับการที่จะชี้ว่า ใครเป็นคนทำาละเมิด เช่น การปลอดจากการถูก
บังคับให้บุคคลสูญหายโดยกำาลัง แม้ว่าโดยหลักการการที่มีบุคคลถูกบังคับให้สูญหาย
เพียงคนเดียวถือว่ามีการละเมิดสิทธิ แต่จำาเป็นต้องกำาหนดจำานวนผู้ที่ถูกบังคับสูญหาย
เป็นตัวชี้วัด และต้องเก็บข้อมูลเพื่อการประเมิน เพราะสิ่งนั้นอาจเกิดขึ้นได้ และเกิด
ขึ้นจริงในสังคม
• ตัวชี้วัดผลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำางาน มีข้อมูลในการจัดเก็บหรือข้อมูลอัตรา
การประสบอันตรายจากการทำางานของลูกจ้างอยู่แล้ว และเป็นข้อมูลที่หน่วยงานที่
ปฏิบัติก็มีอยู่แล้วสามารถนำามาใช้ได้
• ควรมีการริเริ่มให้มีการนำาข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนมารวมกัน (กำาหนดข้อมูลกลาง
ด้านสิทธิมนุษยชน) ขึ้น มีกระบวนการจัดเก็บ (เช่น สำานักงานสถิติแห่งชาติ)
กระบวนการตรวจสอบน่ามีการออกแบบให้สำานักงานสถิติแห่งชาติจัดเก็บข้อมูลที่
เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนด้วย
• ควรให้เวลาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาเรื่องตัวชี้วัดผล เพราะตัวชี้วัดจะ
สะท้อนการปฏิบัติงานตามพันธกรณี
• ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม หรือความเท่าเทียมทางกฎหมายควร
ครอบคลุมในคดีแพ่งด้วย
• การปลอดจากสภาพการเป็นทาส อาจใช้ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ได้
• ตัวชี้วัดโครงสร้าง นอกจากการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
และรัฐธรรมนูญแล้วควรมีกฎหมายภายในด้วย เช่น กฎหมายแพ่งและพาณิชย์