Page 59 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 59

อนุสัญญาฉบับนี้ว่า “ท่านเคยอ่านตัวอนุสัญญาฯ ๑๙๕๑ แล้วหรือยัง”  โดยส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้อ่าน
                     แต่มีจุดยืนว่าจะไม่เข้าไปเป็นภาคี  ถูกสร้างความเข้าใจที่ให้เกิดขึ้นว่า “การเข้าไปเป็นภาคีจะทำาให้

                     ประเทศไทยประสบปัญหาต่างๆ”  ขอเสนอประเด็นที่ประเทศไทยควรพิจารณาว่า “ถ้าหากว่าเราจะมี

                     การบริหารจัดการที่เป็นระบบ ซึ่งจำาเป็นหรือไม่กับประเทศไทย ในฐานะที่ประเทศไทยเราเป็นนิติรัฐ”
                     หมายความว่า ประเทศไทยเราใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ/บรรทัดฐานของการบริหารจัดการประเทศ
                     แต่ว่าเรื่องของผู้ลี้ภัย เราเลือกที่จะไม่ใช่กฎหมายในการบริหารจัดการเรื่องนี้เลยตลอดระยะเวลา ๔๐

                     กว่าปีที่ผ่านมา  ซึ่งหลายๆ ท่านก็อาจเกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาผู้ลี้ภัย  และตระหนักดีว่า การดูแล

                     เรื่องผู้ลี้ภัยมีความยากลำาบากอย่างมากสำาหรับเจ้าหน้าที่ว่า “จะใช้กฎหมายฉบับไหนในการที่จะจัดการกับ
                     ผู้ลี้ภัยสำาหรับผู้ที่ลี้ภัยเข้ามาในประเทศไทยเราจะพิจารณาเขาอย่างไร เกณฑ์เป็นอย่างไร ขั้นตอนเป็นอย่างไร
                     การดูแลเราใช้กฎหมายฉบับไหนดูแล”

                            คำาถามเหล่านี้เราก็ถามกันมาเป็น ๑๐ ปีแล้ว  แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนถึงปัจจุบันเราก็ยังมี

                     ผู้ลี้ภัยอยู่ เป็นผู้หนีภัยจากการสู้รบประมาณ ๑๔๐,๐๐๐ กว่าคน ใน ๙ ค่าย ๔ จังหวัด
                            คณะดูงานที่ลงพื้นที่ มักสอบถามว่า “พื้นที่พักพิงทั้ง ๙ แห่ง ถูกตั้งขึ้นโดยใช้อำานาจกฎหมายอะไร”
                            การที่อนุญาตให้คน ๑๔๐,๐๐๐ อยู่ในประเทศไทยนั้น อนุญาตให้อยู่โดยใช้กฎหมายอะไร

                            นอกเหนือจากนั้น ยังมีผู้ลี้ภัยที่ไม่ได้อยู่ในค่ายด้วยเหมือนกัน เป็นผู้ลี้ภัยที่มาจากประเทศอื่น

                     ที่ไม่ใช่พม่าประมาณ ๑,๐๐๐ คน  ตรงนี้ก็เป็นช่องว่างของกฎหมายที่เกิดขึ้น  ซึ่งไม่ได้มีแต่เฉพาะใน
                     ประเทศไทยด้วยกันเองที่เราเห็นช่องว่าง  ประชาคมระหว่างประเทศเขาก็เห็นช่องว่างนี้ด้วยเหมือนกัน
                            ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกของกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ เช่น กติกา

                     ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางพลเมือง และสิทธิทางการเมือง ที่กำาหนดสิทธิการลี้ภัยไว้  อนุสัญญา
                     ว่าด้วยสิทธิเด็ก  อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน ก็ได้กำาหนด “สิทธิไม่ถูกผลักดันกลับ”  และยังมีอนุสัญญา

                     ฉบับอื่นๆ อีก  ผู้แทนประเทศไทยถูกถามในทุกเวทีว่า “เราจัดการผู้ลี้ภัยอย่างไรโดยที่ไม่มีกฎหมาย และ
                     การที่ประเทศไทยไม่ได้เข้าไปเป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยนั้น ก็ได้รับข้อเสนออย่างต่อเนื่อง

                     มาโดยตลอด”  ล่าสุดประเทศไทยเราไปรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ที่กรุงเจนิวา
                     ซึ่งก็มีกว่า ๓๐ ประเทศ ที่มีข้อเสนอให้ประเทศไทยนั้นเข้าไปเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย

                     ซึ่งล่าสุดก็ทราบจากทางตัวแทนกระทรวงต่างประเทศยอมรับว่า “มีแนวโน้มว่าประเทศไทยจะไปตอบใน
                     เดือนมีนาคม (๒๕๕๕) ที่กรุงเจนิวาว่า เรายังคงไม่เข้าไปเป็นภาคี แต่เราอยากที่จะพิจารณา”

                             ตรงนี้เป็นประเด็นสำาคัญที่ผู้เกี่ยวข้องกับในเรื่องสถานการณ์ผู้หนีภัยจากการสู้รบควรจะต้องมา

                     พิจารณากันว่า “บทบาทท่าทีดังกล่าวนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการผู้ลี้ภัยหรือไม่ อย่างไร” นอกเหนือ
                     จากสิทธิในการลี้ภัยที่ปรากฏอยู่ในกฎหมายระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเข้าไปเป็นภาคีแล้ว หลักในการ

                     ไม่ผลักดันกลับซึ่งตรงนี้จะเกี่ยวข้องกับงานวิจัยฉบับที่ ดร. จตุรงค์  บุณยรัตนสุนทร ได้ทำามาสืบเนื่องจาก
                     สถานการณ์ที่มีผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาในประเทศไทย  และประเทศไทยถูกตำาหนิว่าเราผลักดันคนที่

                     หนีภัยความตายจากการสู้รบเข้ามาออกนอกประเทศไทย  ซึ่งประชาคมโลกและองค์การสหประชาชาติ
                     บอกว่า “ประเทศไทยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง”



                                                                                                            


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64