Page 54 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 54

หลบหนีเข้ามาเป็นผู้ลี้ภัย หรือว่าผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งตรงนี้ก็มีการกระทำาที่เกิดขึ้นก่อน
                  เราก็ต้องดูจากฝั่งตรงข้ามว่ามีการสู้รบหรือไม่  การสู้รบจริงๆ ในพื้นที่ไม่ใช่ว่าพม่าเข้าตีชนกลุ่มน้อยก่อน

                  เพราะบางครั้งชนกลุ่มน้อยเข้าตีเขาก่อน  เราก็ต้องดูว่าเหตุการณ์ต่างๆ มีการรบกันที่ไหน และมีชาวบ้าน

                  ฝั่งพม่าที่ได้รับผลกระทบมาเท่าไร ก็สามารถที่จะพอรู้ได้
                          ส่วนปัญหาที่จะตามมาในทางปฏิบัติ คือ เมื่อผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และกำาหนด
                  เป็นพื้นที่พักพิง  บางทีไม่สามารถที่จะกำาหนดได้ว่าจะให้อยู่ได้นานเท่าไร จึงทำาให้ต้องพิจารณาพอสมควร

                  ว่าในอนาคตจะทำาอย่างไร  อย่างพื้นที่พักพิง ๙ ศูนย์  มีมาเป็น ๑๐ ปีแล้ว ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย

                  และต่อไปถ้ามีเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ  สมมติว่าเข้ามาแล้วไม่ออกไปเลย เราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร และ
                  ประชาชนในพื้นที่หรือชาวบ้านแถวนั้นก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ซึ่งก็มีทั้งได้และเสีย ก็กลายเป็นภาระ
                  ที่เราต้องดูแล คือ จะทำาอย่างไรให้สมดุลกันในลักษณะนี้

                         ในการแก้ไขปัญหาชายแดน จะมีคณะกรรมการร่วมกันระหว่างไทยกับพม่า ในส่วนของทหารจะมี

                  อยู่ ๒ ส่วน คือ
                         u  คณะกรรมการส่วนท้องถิ่น (Township Border Committee - TBC) ก็จะมีหน่วยทหาร
                             และส่วนราชการในพื้นที่เป็นคณะกรรมการ  จะมีการประชุม ๔ ครั้ง/ปี  ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

                             ๓ เดือนต่อครั้ง TBC จะมีการประชุมตลอดแนวชายแดน ที่ต่อเนื่อง ก็คือ แม่สาย ท่าขี้เหล็ก

                         u  คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional Border Committee - RBC)  ระดับของ
                             กองทัพจะมีประชุมปีละ ๑ ครั้ง ผลัดกันเป็นเจ้าภาพเหมือนกัน  การประชุมล่าสุดเมื่อ
                             พ.ศ. ๒๕๕๑ พอ พ.ศ. ๒๕๕๒ ทางพม่ายังไม่พร้อม เนื่องจากการที่เราไปวิจารณ์เขามากด้วย

                             เมื่อครั้งที่เป็นประธานอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิต่างๆ  เขาจึงระงับการประชุม RBC ไป

                             ปีนี้ก็มีความพยายามที่จะจัดประชุมอีกครั้ง
                         ส่วนเรื่องชนกลุ่มน้อยมันเป็นการปฏิบัติในสมัยอดีต และก็มีอยู่ในลักษณะนี้  แต่เมื่อแต่ละ

                  ประเทศได้เปิดให้มีการพูดกันมากขึ้น  ก็เลยกลายเป็นว่า เราจะต้องพัฒนาสัมพันธ์กับประเทศที่รัฐบาล
                  เขายอมรับ แต่ไม่ใช่ว่าเราเป็นศัตรูกับใคร ความขัดแย้งของเขาก็เป็นเรื่องของเขาไป แต่เราจะเป็นมิตรกับ

                  ทุกชนชาติ  ปัญหาตามชายแดนต่างๆ เดิมก่อนที่จะมีการปรองดองก็จะเป็นการสู้รบหรือว่าเป็นการเจรจา
                  ของพม่ากับชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดนก็กระทบกับเราบ้างเพราะว่ามีการเข้าไป เข้ามา  เราก็ให้การ

                  สนับสนุน/ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นหลัก  แต่ก็ต้องระมัดระวังท่าทีของพม่าเหมือนกันว่า มองเรา
                  ให้การสนับสนุนชนกลุ่มน้อยหรือเปล่า  ซึ่งเราก็ต้องยืนยันว่าเราไม่ได้ให้การสนับสนุน  แต่ที่เราให้การ

                  สนับสนุนหมายถึงเรื่องของมนุษยธรรม คนเจ็บ คนป่วย อาหาร หรือสิทธิจำาเป็นต่างๆ สำาหรับชาวบ้าน
                  ตามแนวชายแดน

                         ส่วนสถานการณ์ตามแนวชายแดนในภาพรวมไม่มีผลกระทบ เพราะว่าพม่าเขามองเราไม่ใช่ศัตรู
                  ที่จะไปต่อสู้กับเขา  ส่วนของเรา ถ้าถามว่ามีชนกลุ่มน้อยอยู่หรือไม่มี อย่างไหนดีกว่ากัน  คำาตอบคือ

                  ถ้าเขาปรองดองกันได้ดีก็จะเป็นประโยชน์กับเราตามแนวชายแดน เพราะบางพื้นที่มีชนกลุ่มน้อยอยู่ และ
                  ประชาชนก็ข้ามไปข้ามมาลักษณะเครือญาติ  แต่ว่าไม่ได้ถูกต้องตามกฎหมาย  ถ้าเกิดปรองดองกันแล้ว



        


        ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59