Page 39 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 39

๓)  อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

                                ในอดีตทหารพม่าเข้าโจมตีฐานที่ตั้งของรัฐกะเหรี่ยงได้ยาก  เนื่องจากสภาพภูมิประเทศ
                     ที่เป็นภูเขา และการเดินทางขึ้นมาต้องผ่านหมู่บ้านกะเหรี่ยงเป็นระยะๆ กองกำาลังทหารของรัฐกะเหรี่ยง

                     ใช้วิธีรบแบบกองโจร กล่าวคือ การซุ่มโจมตีกองทัพพม่า ทำาให้กว่าจะมาถึงฐานที่ตั้งของรัฐกะเหรี่ยงได้
                     ก็เหลือทหารพม่าอยู่จำานวนไม่มากพอที่จะสู้รบต่อได้ จึงต้องยกทัพกลับ  แต่สภาพภูมิประเทศดังกล่าว

                     ได้เปลี่ยนไป  เมื่อรัฐบาลไทยให้สัมปทานแก่นายทุนตัดไม้ในฝั่งไทยจนถึงชายแดนไทยพม่า จากนั้น
                     นายทุนได้ขอสัมปทานการตัดไม้จากรัฐบาลทหารพม่า  เมื่อนายทุนจะตัดไม้ต้องตัดถนนเข้าไปใน

                     รัฐกะเหรี่ยงก่อนเพื่อใช้เป็นเส้นทางลำาเลียงไม้  เมื่อมีถนน การเข้าโจมตีรัฐกะเหรี่ยงก็ทำาได้ง่ายขึ้น

                                ช่วงปลายปี  พ.ศ. ๒๕๕๓  เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำาลังทหารพม่ากับกองกำาลัง
                     ทหารกะเหรี่ยงในพื้นที่  อ.พยาตองซู  จ.ตันบูซายัด  ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์  อ.สังขละบุรี

                     จ.กาญจนบุรี  ในวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓ มีผู้หนีภัยที่มาจากหมู่บ้านเจดีย์ล่าง บ้านตองหวาย
                     บ้านกะเหย่งซุ  ข้ามชายแดนมาทางบ้านแม่ติว  ประมาณ  ๘๐  คน  มีพวกที่หลบอยู่ตามป่าตามเขา

                     ประมาณ ๑,๐๐๐ คน กระจายกันอยู่เป็นกลุ่ม  กลุ่มละ ๑๐๐ คนบ้าง ๙๐ คนบ้าง บางคนได้ไปอาศัย
                     อยู่กับญาติในชุมชนมอญ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดเข้ามาทางด่านเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ประมาณ

                     ๓,๐๐๐ คน ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากคริสตจักรมูลนิธิลาซาล ตามหลักมนุษยธรรมให้เข้ามาพักพิงใน
                                                            ้
                     อาณาบริเวณของคริสตจักร  พร้อมทั้งจัดอาหาร นำาดื่ม และเครื่องนอนเท่าที่จะหาได้ให้กับผู้ที่อพยพเข้ามา
                     ในเวลานั้น
                             ในวันที่สามของการอพยพเข้ามา  ทหารได้มาสั่งการให้ผู้หนีภัยไปรวมตัวกันที่วัดและให้เดินกลับ

                     พม่า  หลังจากที่ได้รับแจ้งว่าการสู้รบสงบลงแล้ว  แต่ในความเป็นจริงยังคงมีเสียงปืนยังดังไม่ขาดสาย
                                                                                                   ่
                     จากการบอกเล่าของแม่ชีที่ให้การช่วยเหลือผู้หนีภัย  ทหารได้สั่งให้คนกลุ่มนี้กลับไปพม่าในตอนคำาของ
                     วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓  แต่แม่ชีได้ร้องขอต่อทหารว่า ขอให้พวกเขานอนพักค้างคืนก่อน
                     เพราะการเดินทางในเวลากลางคืนนั้นไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะเด็ก ผู้หญิง และคนแก่  จนเช้าของวันรุ่งขึ้น

                     ผู้หนีภัยยังไม่ทันได้รับประทานอาหารเช้า  ทหารได้สั่งให้ไปรวมตัวกันที่วัด เพื่อผลักดันออกไปพร้อมกับ
                     ผู้หนีภัยอื่นๆ ที่อยู่กระจัดกระจายกัน รวมทั้งหมดประมาณ ๕๐๐ คน  ปัจจุบันสถานการณ์สู้รบสงบลง

                     จึงมีแรงงานจากฝั่งพม่าเดินทางผ่านด่านเจดีย์สามองค์เข้ามาทำางานในโรงงานฝั่งไทยแบบมาเช้า เย็นกลับ
                     ทุกวัน  มีเด็กจากหมู่บ้านที่ติดชายแดนไทยที่ อ.พยาตองซู  จ.ตันบูซายัด เดินทางเข้ามาเรียนหนังสือที่

                     ศูนย์การเรียนรู้ที่จัดตั้งขึ้นโดยมูลนิธิลาซาล  ขณะนี้ยังมีผู้หนีภัยการสู้รบที่อาศัยอยู่กับญาติพี่น้อง และ
                     รับจ้างถากหญ้า กรีดยาง อยู่ในสวนยาง อ.สังขละบุรี มีรายได้วันละ ๑๐๐ บาท และมีส่วนแบ่งจาก
                      ้
                     นำายางที่กรีด ได้กิโลกรัมละ ๒ บาท พอหมดฤดูกรีดยางก็ไม่มีรายได้ใดๆ
                            ผู้หนีภัยที่เป็นแรงงานรับจ้างในสวนยางบอกเล่าสาเหตุที่ต้องอพยพเข้ามาในประเทศไทยว่า

                     “อพยพมาจาก อ.เก่อทะงุ้ง จ.ซะเองซะจี ห่างจากชายแดนไทยเป็นระยะทางเดินเท้า ๒ วัน (ประมาณ
                     ๗๐ – ๘๐ กิโลเมตร) เพราะอยู่ที่พม่าไม่ปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เวลาที่สู้รบกัน เมื่ออยากได้สิ่งของ

                     ของเรา  โดยเฉพาะข้าว  ทั้งทหารพม่า  ทหารกะเหรี่ยง  ก็เข้ามาเอาเลย  ถ้าทหารอยากได้ลูกเราเป็นลูกหาบ


                                                                                                            


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44