Page 124 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 124
ระยะเวลาที่จะอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรให้กำาหนด ดังนี้
…. (๓) (๓) ไม่เกินหนึ่งปี สำาหรับกรณีตามมาตรา ๓๔ (๕) (๑๐) (๑๑) (๑๒) (๑๓) (๑๔) และ
(๑๕)”
เพิ่มเติมมาตรา ๓๕ วรรค ๔
“การขออนุญาตเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไปแต่ละครั้งให้คนต่างด้าวยื่น
คำาขอตามแบบและเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำาหนดในกฎกระทรวงในระหว่างรอฟังคำาสั่งให้ เว้นแต่
กรณีผู้แสวงหาที่ลี้ภัยตาม มาตรา ๑๓(๔) ให้ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว”
ข้อเสนอแนะจากคณะทำางาน
คณะทำางานได้พิจารณาร่างข้อเสนอการแก้ไข พ.ร.บ. แล้ว เห็นควรให้ทางนายวีรวิชญ์
เธียรชัยนันท์ นำากลับไปปรับปรุง โดยเริ่มที่ นิยาม “ผู้แสวงหาที่ลี้ภัย” เป็นข้อที่ ๑ ในเรื่องอื่นๆ ให้
ลำาดับ บทบัญญัติที่มีอยู่ และแนวทางแก้ไข ให้นำาข้อคิดเห็นต่างๆที่ประมวลความเห็นจากที่ประชุม
มาแสดงไว้เป็นเหตุผลในการขอแก้ไข
การประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๕
คณะทำางานได้จัดการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๕ วันพฤหัสบดี ที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕ การประชุม
ครั้งนี้ นายวีรวิชญ์ เธียรชัยนันท์ เสนอแนวทางแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ต่อจากการ
ประชุมครั้งที่ผ่านมาดังนี้
๑. คำาจำากัดความ
มาตรา ๔ “ในพระราชบัญญัตินี้
คนต่างด้าว หมายความว่า บุคคลธรรมดาซึ่งไม่มีสัญชาติไทย
พาหนะ หมายความว่า ยานพาหนะหรือสัตว์พาหนะ หรือสิ่งอื่นใดที่อาจนำาบุคคลจากที่
แห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง
เจ้าของพาหนะ หมายความรวมถึง ตัวแทนเจ้าของ ผู้เช่า ตัวแทนผู้เช่า ผู้ครอบครอง หรือ
ตัวแทนผู้ครอบครองพาหนะ แล้วแต่กรณี
ผู้ควบคุมพาหนะ หมายความว่า นายเรือหรือผู้รับผิดชอบในการควบคุมพาหนะ
คนประจำาพาหนะ หมายความว่า ผู้ซึ่งมีตำาแหน่งหน้าที่ประจำาหรือทำางานประจำาพาหนะ
และเพื่อประโยชน์แห่งพระราชบัญญัตินี้ ให้หมายความรวมถึง ผู้ควบคุมพาหนะซึ่งขับขี่พาหนะ
โดยไม่มีคนประจำาพาหนะ
คนโดยสาร หมายความว่า ผู้ซึ่งเดินทางโดยพาหนะไม่ว่าในกรณีใดๆ นอกจากผู้ควบคุม
พาหนะและคนประจำาพาหนะ
คนเข้าเมือง หมายความว่า คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒