Page 718 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 718

4.  บทบาทของผู้ตรวจสอบภายใน มีความส าคัญค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นต าแหน่งที่มี

                                                                                                   ั
                             ส่วนส าคัญต่อการตรวจสอบ คุณภาพ รวมถึงระบบการประเมินผลภายใน ว่ามีปญหา
                             ข้อจ ากัด และการประเมินเป็นไปตามมาตราฐานที่ก าหนดหรือไม่

                  4)  ระบบงบประมาณ และกระบวนการเบิกจ่าย

                         1.  ควรมีการพัฒนาระบบติดตาม โดยเริ่มต้นจากการก าหนดเป็นระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน

                             ถึงรายละเอียดของแผนที่จะก าหนด ทั้งด้านรูปแบบโครงการหรือกิจกรรม
                             งบประมาณที่ใช้ รวมถึงแผนงานด้านเวลาในการด าเนินกิจกรรม

                         2.  ระบบการตรวจสอบมีความส าคัญอย่างยิ่ง ในการท าให้ระเบียบปฏิบัติสัมฤทธิ์ผล

                             ดังนั้น กสม. จ าเป็นต้องพัฒนาระบบการตรวจสอบ ทวงถามที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้

                             การด าเนินโครงการเป็นไปตามแผนงบประมาณที่ก าหนด



                  ด้านกระบวนการร้องเรียน

                  1)  ความเข้าใจต่อกระบวนการร้องเรียน และองค์ประกอบการร้องเรียน

                         1.  ส านักงานควรมีการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการยื่น
                                                                              ั
                             เอกสารให้ครบตามองค์ประกอบของค าร้องเรียน ซึ่งในปจจุบันก็มีการประชาสัมพันธ์
                             โดยผ่านทางโบรชัวร์ แต่ในโบรชัวร์จะบอกแค่ช่องทางการร้องเรียนเท่านั้น ไม่ได้ระบุ

                             ถึงรายละเอียดว่าการร้องเรียนจะต้องท าเช่นไรบ้างและ มีหลักเกณฑ์อะไรบ้างถึงจะ

                             ครบองค์ประกอบ



                  2)  การประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ร้องเรียน

                                       ั
                         ส าหรับกรณีปญหาด้านการรับเรื่องร้องเรียน ทั้ง 2 หัวข้อข้างต้น ถือได้ว่าเป็น
                                                                                     ั
                  กระบวนการที่เกี่ยวข้อง ต่อเนื่องกัน ซึ่งนอกจากแนวคิดการแก้ไขปญหาโดยเน้นที่การ
                  ประชาสัมพันธ์แล้ว คณะผู้วิจัยมีความคิดเห็นเพิ่มเติมดังรายละเอียด

                         ส านักงานควรมีการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการยื่นเอกสารให้
                                                            ั
                  ครบตามองค์ประกอบของค าร้องเรียน ซึ่งในปจจุบันก็มีการประชาสัมพันธ์โดยผ่านทางโบรชัวร์

                  แต่ในโบรชัวร์จะบอกแค่ช่องทางการร้องเรียนเท่านั้น ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดว่าการร้องเรียน
                  จะต้องท าเช่นไรบ้างและ มีหลักเกณฑ์อะไรบ้างถึงจะครบองค์ประกอบ (อันนี้เป็นความเห็นจาก

                  การวิจัย)

                         1.  ควรปรับปรุงระเบียบปฏิบัติในขั้นตอนการร้องเรียน เพื่อมีส่วนในการช่วยลดทอน

                               ั
                             ปญหาดังกล่าว เช่นระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการแจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์

                                                          - 599 -
   713   714   715   716   717   718   719   720   721   722   723