Page 722 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 722
5) กลไปกควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา
ด้านกลไกควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา แนวคิดจากการศึกษาวิจัยส่วนใหญ่ยังคงเน้นประเด็น
การปรับเปลี่ยนกระบวนการ อาทิ การกระจายอ านาจ ลดขั้นตอน หรือปรับโครงสร้างการท างาน
แต่แนวคิดด้านการพัฒนากลไกด้านการควบคุมเวลายังมีไม่มากนัก
ั
ั
แนวคิดในการแก้ไขปญหาข้างต้น ในทรรศนะของคณะผู้วิจัยเกี่ยวข้องกับปจจัยที่เป็น
องค์ประกอบหลายประการทั้งในด้านบุคลากร โครงสร้าง หรือแม้แต่กระบวนการ อย่างไรก็ตาม
หากพิจารณาโดยเน้นย ้าด้านกลไกควบคุมเวลา คณะผู้วิจัยมีความคิดเห็นเพิ่มเติมดังนี้
1. การพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงาน เป็นสิ่งจ าเป็นเพื่อสร้างมาตรฐานการท างานให้เป็นไป
ในทิศทางเดียวกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะน าไปสู่การพัฒนากลไกควบคุมเวลาที่ใช้งานได้
ในวงกว้าง
2. การพัฒนากลไกควบคุมด้านเวลา ควรพิจารณาโดยอ้างอิงจากข้อมูลการท างาน
ย้อนหลัง ว่าในแต่ละกระบวนการหรือขั้นตอนต้องใช้เวลากับการท างานด้านใด
ั
เกี่ยวข้องกับปจจัยแวดล้อมอะไรบ้าง เพื่อน ามาหาค่าเฉลี่ยด้านเวลาที่เหมาะสมมี
ความเป็นไปได้ และไม่เป็นการบีบรัดการท างานของเจ้าหน้าที่มากเกินความเป็นจริง
3. กลไกควบคุมดังกล่าวควรออกเป็นระเบียบปฏิบัติที่มีความชัดเจน เพื่อให้การ
ตรวจสอบ (โดยส่วนใหญ่) อยู่ในกรอบของเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถสร้าง
ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้ร้องเรียนได้อีกด้วยว่า จะใช้เวลามากน้อยเพียงใด เพื่อผู้
ร้องเรียนจะได้สามารถน าไปประกอบการพิจารณาวางแผนการด าเนินการที่จ าเป็นได้
4. กลไกดังกล่าวต้องครอบคลุมเรื่องระบบการตรวจสอบด้วย เพื่อควบคุมให้มีการ
ด าเนินการไปตามกรอบเวลาที่เหมาะสมอย่างแท้จริง
ด้านการด าเนินการภายหลังพิจารณาเสร็จสิ้น
1) คุณภาพรายงานผลการตรวจสอบ
ั
แนวคิดในการแก้ไขปญหาคุณภาพรายงานผลการตรวจสอบ ในทรรศนะของคณะผู้วิจัย
ควรพิจารณาในมิติของทักษะการน าเสนอข้อมูล ซึ่งจะแยกต่างหากจากกระบวนการตรวจสอบ ซึ่ง
หมายถึง รายงานผลการตรวจสอบเป็นหัวใจส าคัญที่จะสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องให้เชื่อถือ เข้าใจ และ
ปฏิบัติตาม ดังนั้นแม้กระบวนการตรวจสอบจะท าได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามองค์ประกอบ แต่
หากมีวิธีการน าเสนอที่ไม่มีประสิทธิภาพก็อาจส่งผลให้ผลการตรวจสอบขาดความน่าเชื่อถือลงไป
ได้ จากทรรศนะดังกล่าวคณะผู้วิจัยขอเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติมดังนี้
- 603 -

