Page 714 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 714

2.  โครงสร้างทีมต้องก าหนดให้สอดคล้องกับประเภทการละเมิดที่มีการร้องเรียน ซึ่ง

                             ในทางปฏิบัติอาจต้องการบุคลากรที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน หรือจ านวนแตกต่างกัน

                             ซึ่งข้อมูลการตรวจสอบในอดีต (ฐานข้อมูล) มีความส าคัญอย่างยิ่งในการพิจารณา

                         3.  ทีมงานตรวจสอบควรท าหน้าที่หลักคือ ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเต็ม
                             รูปแบบ ซึ่งแนวคิดนี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ

                             ในงานตรวจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

                         4.  ความชัดเจนในการก าหนดขอบเขตงาน ยังเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดท าคู่มือ

                             มาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure : SOP) ทั้งนี้นอกจากจะ

                             เป็นการสร้างความชัดเจนและความเป็นมาตรฐานเดียวกันในระบบงานตรวจสอบแล้ว

                             ยังเป็นเสมือนระบบการประกันคุณภาพการตรวจสอบไปในตัวอีกด้วย (คู่มือ

                             มาตรฐานการปฏิบัติงานควรมีในทุกขั้นตอนการท างาน ตั้งแต่การรับเรื่องไปจนถึง

                             การตรวจและเขียนรายงานว่าต้องมีมาตรฐานการปฏิบัติอย่างไร รูปแบบ

                             องค์ประกอบของรายงานผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร)



                  3)  การบริหารจัดการ มอบหมายงานและการแบ่งงาน
                                                                                          ั
                         แนวคิดส าคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการมอบหมายงานมุ่งแก้ไขปญหาด้านความ
                  ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนี้

                         1.  ควรมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เป็นเจ้าหน้าที่ของส านักงานโดยตรง เช่นผู้อ านวยการ

                             กลุ่ม เพื่อบริหารจัดการด้านการตรวจสอบ โดยมีคณะอนุกรรมการเป็นผู้ให้ค าปรึกษา

                             และประการที่สองเกี่ยวข้องกับการจัดท าคู่มือหรือมาตรฐานด้านการบริหารจัดการ

                             เพื่อสร้างความชัดเจนและความเป็นมาตรฐานเดียวกัน

                         2.  ควรมีการจัดท าคู่มือหรือมาตรฐานด้านการบริหารจัดการ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ

                             ให้กับระดับบริหารซึ่งเป็นต้นทางในการก าหนดมาตรฐานของงานตรวจสอบให้เป็นไป

                             ในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับระดับบริหาร
                             เช่น อนุกรรมการว่ามีขอบเขตหน้าที่แค่ไหน เพียงใดอีกด้วย



                  4)  การท างานล่าช้า มีขั้นตอนมากเกินไป


                      เนื่องจากโครงสร้างการบริหารจัดการ เป็นรูปแบบคณะกรรมการ ท าให้การบริหารจัดการ
                  หลายด้านใช้เวลาค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องด าเนินการตามชั้นของการบริหาร ซึ่งประเด็น

                  ดังกล่าวคณะวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้


                                                          - 595 -
   709   710   711   712   713   714   715   716   717   718   719