Page 712 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 712
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
โครงสร้างการท างาน
1) ศูนย์ปฏิบัติงาน และเครือข่ายการท างานในพื้นที่
ข้อมูลจากผลการศึกษาวิจัยที่กล่าวถึงข้างต้นพบว่ามี 2 ทางเลือก ซึ่งแต่ละทางเลือกเป็น
การเพิ่มศักยภาพการตรวจสอบ รวมถึงมีข้อดี ข้อจ ากัดที่แตกต่างกัน
1) การตั้งส านักงานสาขาของ กสม. ในพื้นที่
ข้อดี / สิ่งที่จะได้ เป็นเสมือนการเพิ่มศักยภาพเชิงโครงสร้าง เพื่อสามารถตอบสนอง
ต่อการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ได้ทั้งเชิงรับ และเชิงรุก ซึ่งการตั้ง
ส านักงานสาขาข้างต้น
้
- ท าให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเปาหมาย ข้อมูลในพื้นที่ได้ง่ายขึ้น
- การประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่มีความสะดวกขึ้น รวดเร็ว
- เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงระบบการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
มนุษยชน ส าหรับคนในพื้นที่ห่างไกล
- สามารถพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือรูปแบบต่างๆ ได้สะดวก ต่อเนื่อง
มากยิ่งขึ้น
ข้อจ ากัด
- ต้องมีการวางแผนเรื่องระบบบุคลากร (อัตรา) และงบประมาณใหม่
- ใช้งบประมาณเพิ่มมากขึ้น
- ต้องปรับโครงสร้างการตัดสินใจ การใช้อ านาจใหม่ ในลักษณะที่มีการ
กระจายอ านาจไปยังส านักงานสาขา (หากต้องส่งเรื่องกลับมาที่
ส่วนกลาง จะท าให้ใช้เวลาในการตรวจสอบนานเหมือนเดิม)
2) การพัฒนาบทบาท ความร่วมมือ และความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายในพื้นที่ แนวคิดนี้
เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสถาบันการศึกษา องค์กร ฯลฯ ต่างๆ ที่มี
ในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งข้อดีของทางเลือกนี้คือ เป็นโครงสร้างการท างานแบบยืดหยุ่น
ประหยัดงบประมาณ และสามารถพัฒนาให้เป็นโครงสร้างการท างานที่มีความ
เข้มแข็ง ชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามการใช้ประโยชน์กับเครือข่าย
การท างานในรูปแบบต่างๆ เช่นความร่วมมือทางวิชาการมีข้อจ ากัดส าคัญ คือเป็น
- 593 -

