Page 707 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 707

ความคิดเห็นต่อข้อกฎหมาย

                                 นักวิชาการด้านกฎหมายท่านหนึ่งให้ทรรศนะว่า อายุความ ถ้าไม่ได้เขียนไว้ใน

                         กฎหมายเฉพาะ ก็อาจใช้วิธีปฏิบัติราชการการปกครอง ก็คือก าหนดระยะเวลา เช่น 30

                         วัน ถ้าก าหนดไว้จะเป็นการบังคับการท างานของพนักงานหรือกรรมการสิทธิว่าควรจะท า

                         ให้เสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด
                                 ผู้ให้สัมภาษณ์อีกท่านหนึ่งให้ทรรศนะเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้ว แม้แต่ความผิดทาง

                         อาญาในหลายประเทศก็ไม่มีอายุความ ปล่อยว่างไว้ เพราะไม่ใช่จะเป็นเรื่องที่เราจะ

                         ลงโทษใคร กรรมการสิทธิไม่มีอ านาจลงโทษอยู่แล้ว แต่มีอ านาจในการตรวจสอบเพื่อให้มี

                         การปรับปรุงแก้ไข



                         8.6.3 กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

                                 ด้านกระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม พบข้อสังเกตเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่
                         ควรพิจารณารวม 3 ข้อ ประกอบด้วย

                         1)  ขาดกลไกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการด าเนินการไกล่เกลี่ย หมายถึง

                               ระเบียบดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจน และไม่ได้ให้ความส าคัญกับการสร้างกลไกที่

                               มีความเชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะ แต่มอบให้คณะอนุกรรมการทุกคณะสามารถ

                               ด าเนินการไกล่เกลี่ยได้



                         ความคิดเห็นต่อข้อกฎหมาย

                                 ผู้ให้สัมภาษณ์เห็นด้วยกับประเด็นนี้ โดยให้ทรรศนะว่า ควรมีผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจ
                                                                                             ่
                         เรื่องการไกล่เกลี่ย เพราะว่าการไกล่เกลี่ยเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่จะท าให้สองฝายสามารถ
                         หาข้อยุติร่วมกันได้ในหลายเรื่องที่ไม่ซับซ้อนมาก แต่ว่าจ าเป็นต้องใช้ผู้ ที่มีทักษะ มีองค์

                         ความรู้เพียงพอที่จะท าเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาเข้าใจว่ากรรมการสิทธิยังไม่สามารถพัฒนา

                         เรื่องนี้ขึ้นมา ยังใช้อนุกรรมการเป็นตัวไกล่เกลี่ยโดยตรง

                                                                             ั
                                 อย่างไรก็ตามต้องมีหน่วยที่ท าหน้าที่เรื่องนี้ ในปจจุบันจะมีความยุติธรรมเชิง
                         สมานฉันท์เข้ามา มีเรื่องเหล่านี้เข้ามาช่วยให้มากขึ้นไปยุติความขัดแย้ง ในการลดหรือ

                         บรรเทาความขัดแย้ง ที่ใช้กันคือ กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์

                                 สอดคล้องกับความคิดเห็นของอีกท่านหนึ่ง ที่ว่า Expertise ความเชี่ยวชาญเป็น

                         เรื่องส าคัญ ทุกเรื่องต้องการ expertise แม้กระทั่งเรื่องการตรวจสอบ ซึ่งกรรมการสิทธิไม่


                                                          - 588 -
   702   703   704   705   706   707   708   709   710   711   712