Page 706 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 706

เรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ซึ่งตรงนี้มันเป็นหลักของสิทธิ

                         มนุษยชนอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญ กฎหมายไทย และสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน มันก็

                         ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้น ค านิยามไม่ควรจะมี แต่ควรจะวางหลักรัฐธรรมนูญ กฎหมายไทย

                         และสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนไว้ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล หรือมาตรฐาน
                         ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชนด้วย ดังนั้น มาตรา 3 ใช้ได้แล้ว ควร

                         ต้องปรับในเรื่องความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความชัดเจนในส่วนของเจ้าหน้าที่

                         ผู้ปฏิบัติงาน

                                 ต่อประเด็นของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ให้สัมภาษณ์ให้ความเห็นต่อไปว่า อาจ

                         เป็นเพราะพนักงานที่นี่เป็นข้าราชการ เติบโตมาจากระบบราชการ จึงคิดว่าเรื่องสิทธิ

                         มนุษยชนมันกว้าง แต่ที่จริงแล้วมีฐานอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องมีองค์ความรู้ ถ้ามีความรู้เรื่อง

                         สิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญเพียงพอ รู้ว่าตอนนี้ประเทศไทยรับกติการะหว่างประเทศ

                         มา 7 ฉบับ ก็ต้องรู้ว่าในแต่ละฉบับสาระส าคัญกล่าวถึงสิทธิอะไรบ้าง ถ้ารู้ขอบเขตแบบนี้

                         ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าเรื่องนี้เข้าหรือไม่เข้า
                                                               ั
                                 ดังนั้นแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขปญหาด้านนี้จึงเกี่ยวข้องกับการสร้างมาตรฐาน

                         ด้านความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องกับเจ้าหน้าที่ โดย
                               1.  จัดท าเป็นคู่มือ หรือแนวทางพิจารณาให้กับพนักงานปฏิบัติว่า ต้องไปพิจารณา

                                  จากกรอบใดบ้าง ซึ่งมีอยู่แล้วในตัวบทกฎหมายว่า สิทธิมนุษยชนคืออะไร

                                  ฉะนั้น ถ้าละเมิดหลักที่ก าหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ หรือที่ก าหนดไว้ในที่ต่างๆ
                                                ่
                               2.  ให้ความรู้แก่ ฝายตรวจสอบ เจ้าพนักงานที่ท ารับเรื่อง เพื่อให้มีความเข้าใจ

                                  เรื่องสิทธิทั้งหมดที่มี เพื่อเป็นพื้นฐานในการวินิจฉัย ซึ่งประเด็นนี้ผู้ให้สัมภาษณ์
                                  เน้นย ้าว่า องค์ความรู้กับคู่มือเป็นสิ่งที่ควบคู่กัน เนื่องจาก ถ้าไม่มีความรู้ มีแต่

                                  คู่มือก็อาจจะเข้าใจอย่างไม่ลึกซึ้ง



                         5)  ไม่มีการก าหนดอายุความในเรื่องที่มีการยื่นค าร้อง ซึ่งประเด็นนี้เป็นไปตาม

                               เจตนารมย์ ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนสามารถร้องเรียน

                               ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้โดยไม่มีข้อจ ากัดเรื่องเวลา  ซึ่งเป็นไป

                               ตามหลักการอันเป็นมาตรฐานสากล ของสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ ซึ่งส่งผล

                               โดยตรงต่อการตรวจสอบ โดยเฉพาะกรณีที่ผ่านมานาน เนื่องจากการแสวงหา

                               ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียนกระท า
                               ได้ยาก



                                                          - 587 -
   701   702   703   704   705   706   707   708   709   710   711