Page 701 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 701
แนวคิดการแก้ไขปัญหา
ั
แนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขปญหา จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า
1. ท าให้เป็นกระบวนการในลักษณะต่อเนื่อง โดยกลุ่มที่ท าการตรวจสอบ ซึ่ง
มีความเข้าใจบริบทของเรื่องร้องเรียนนั้นๆ เป็นผู้ท าหน้าที่ต่อเนื่องในส่วน
ของกระบวนการติดตามด้วย
ั
2. การปรับปรุงฐานข้อมูลให้เป็นปจจุบันอยู่ตลอดเพื่อที่จะติดตามได้ว่า เรื่อง
ที่ได้มีการสรุปรายงานผลไปแล้วนั้น มีการด าเนินงานเป็นอย่างไร
3. ควรเพิ่มขั้นตอนการรายงานผลการตรวจสอบไปยังกระทรวงต่างๆ ที่
เกี่ยวข้อง เพื่อให้แต่ละกระทรวงลงไปดูแลหน่วยงานในสังกัดให้ปฏิบัติ
ตามข้อเสนอ และรายงานกลับมายัง กสม.
8.6 ด้านข้อกฎหมาย
8.6.1 กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์
ผลการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 1 พบความคิดเห็นที่ตั้งเป็นข้อสังเกตได้ว่า ข้อ
กฎหมายที่มีอยู่บางส่วน ยังมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน หรือขาดรายละเอียดส าคัญที่มี
ส่วนเอื้ออ านวยต่อการท างานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในขั้นตอนการยื่น
เรื่องร้องทุกข์ โดยเฉพาะประเด็นของการจ ากัดสิทธิในการร้องทุกข์ ในบางบริบท
ประกอบด้วย
1) มีข้อจ ากัดเกี่ยวกับผู้มีสิทธิร้องเรียน ในกรณีผู้เสียหายที่เป็นกลุ่มหรือชุมชน และไม่
ครอบคลุมถึงการเสนอค าร้องโดยบุคคลหรือองค์กรใดๆ ที่ทราบถึงการละเมิดสิทธิ
มนุษยชน บุคคลใดๆ ที่ร้องเรียนเพื่อประโยชน์สาธารณะ และสมาคมที่ร้องเรียน
เพื่อผลประโยชน์ของสมาชิก เนื่องจากข้อกฎหมายไม่ได้ระบุถึงการเสนอค าร้อง
แทนในฐานะที่เป็นผู้เสียหายเป็นกลุ่ม เป็นการร้องเรียนเพื่อประโยชน์สาธารณะ
และเป็นการร้องเรียนเพื่อประโยชน์สมาชิกของสมาคมข้างต้น
2) จากเงื่อนไขตามข้อกฎหมายที่ก าหนดว่า การเสนอค าร้องโดยองค์การเอกชนด้าน
สิทธิมนุษยชนจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 3 ประการ ตามมาตรา 24 วรรคสอง คือ 1)
ต้องเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย 2) ต้องมีการด าเนินกิจการเกี่ยวข้องโดยตรง
กับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามที่คณะกรรมการก าหนด 3) มิได้มี
วัตถุประสงค์ในทางการเมืองหรือมุ่งค้าก าไรจากการด าเนินกิจการดังกล่าว ส่งผล
- 582 -

