Page 691 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 691

  ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องอ านาจที่จะชี้ชัดว่า กรณีไหนที่ควรหยิบยก

                                   บางครั้งยังมีการทะเลาะเพื่อแย่งผลงานกัน เพราะเห็นเป็นเรื่องที่สามาถสร้าง

                                    ชื่อให้กับตัวเองได้ อาจจะท าให้เสียเวลาในการช่วยเหลือประชาชนออกไปอีก

                                   กรณีหยิบยกเอง มักจะใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะส่วนใหญ่จะใช้เพื่อสร้าง

                                    ผลงานให้ตัวเอง หรือใช้เพื่อสร้างปริมาณงานให้เท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้ช่วย
                                         ั
                                    แก้ปญหาอะไรให้กับประชาชนได้
                                          ั
                                   เป็นปญหาโครงสร้างที่ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณากลั่นกรอง แต่
                                    ไม่ได้ยึดหลักกติการะหว่างประเทศที่ชัดเจน

                                   บางท่านสนใจเรื่องนั้นๆ ก็ขอรับท า ทั้งที่ไม่ตรงกับอนุฯ ชุดของตน



                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                                                                                   ั
                                 ผลการศึกษาวิจัย มีการน าเสนอถึงแนวทางปฏิบัติ เพื่อแก้ไข ลดทอนปญหา
                         ดังกล่าวหลายประการ ดังรายละเอียด

                                 1.  กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ กสม.เป็นผู้หยิบยก ควรมีการตัดทอน

                                    ขั้นตอนบางขั้นเช่น ขั้นตอนที่ต้องขอมติจากคณะกรรมการทั้ง 7 ท่านเพื่อ

                                    หยิบยกเรื่อง โดยให้อ านาจกับคณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                                    มนุษยชนชุดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถหยิบยกเรื่องนั้นๆ ขึ้นมาตรวจสอบได้
                                    เลย

                                 2.  กรณีที่มีการยื่นเรื่องร้องเรียน ที่โดยปกติแล้วในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                                    มนุษยชนนั้นจะต้องท าในรูปแบบของคณะอนุกรรมการฯ นั้น ควรมีการมอบ

                                    อ านาจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด าเนินการตรวจสอบเบื้องต้นและท า

                                    บันทึกสรุปเพื่อน าเสนอให้กับที่ประชุมคณะอนุกรรมการได้พิจารณา

                                 3.  กสม.จะต้องน าวิธีพิเศษ หรือ Fast Track มาใช้ในกระบวนการตรวจสอบ ให้

                                    เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนโดยในการด าเนินงาน อาจจะต้องมีระบบคัด
                                    กรองเรื่องเร่งด่วนกับไม่เร่งด่วน และจะต้องก าหนดกรอบให้ชัดเจนว่า ระดับ

                                    ใดจึงเรียกว่า “เร่งด่วน หรือ ฉุกเฉิน” ระดับใดให้ไปตามกระบวนการปกติ ซึ่ง

                                        ั
                                    ในปจจุบัน ก็มีการใช้ช่องทางนี้อยู่บ้าง แต่ยังไม่มีการก าหนดเกณฑ์ และ
                                    กรอบของเรื่องเร่งด่วนให้ชัดเจน เรื่องเร่งด่วนส่วนใหญ่ จึงถูกมองว่าเป็น

                                    “ค าร้องที่มีเส้น”





                                                          - 572 -
   686   687   688   689   690   691   692   693   694   695   696