Page 688 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 688

8.3  ด้านกระบวนการร้องเรียน

                         8.3.1 ความเข้าใจต่อกระบวนการร้องเรียน และองค์ประกอบการร้องเรียน

                                 ผลการศึกษาวิจัยพบว่า แม้จะมีการก าหนดช่องทางร้องเรียนได้หลากหลาย

                         ช่องทาง แต่ตามหลักการแล้วการร้องเรียนจะสมบูรณ์ได้ องค์ประกอบต้องสมบูรณ์

                         ครบถ้วนคือ จะต้องมีการลงลายมือชื่อของผู้ร้องด้วย ท าให้ในทางปฏิบัติบางช่องทางไม่

                         สามารถรับเรื่องร้องเรียนได้ ประเด็นที่น่าสนใจอีกประการคือ ผู้ร้องเรียนบางส่วนยังขาด

                         ความเข้าใจเรื่องระบบการร้องเรียน ข้อมูลที่ต้องจัดเตรียม ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไม่หมด

                         ท าให้การเตรียมข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้องไม่ครบถ้วน ท าให้ต้องเดินทางเข้ามาที่
                         ศูนย์กลางมากกว่า 1 ครั้ง ท าให้เกิดความล่าช้าในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งประเด็นดังกล่าวผล

                                                       ั
                                                                                                  ั
                         การศึกษาวิจัยเชิงส ารวจ พบปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ย 3.14 ซึ่งปญหา
                         ดังกล่าวผลการศึกษาวิจัยด้วยการสนทนากลุ่ม พบรายละเอียดที่น่าพิจารณาว่า

                                          ั
                                   เป็นปญหาที่พบมากกรณีร้องเรียนทางไปรษณีย์
                                   ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี

                                   การประชาสัมพันธ์กับการปฏิบัติจริงไม่สอดคล้องกัน คือ ไม่สามารถ

                                    ตอบสนองได้ตามที่ประชาสัมพันธ์

                                 อย่างไรก็ตามความคิดเห็นบางส่วนเกี่ยวกับเงื่อนไขในการร้องเรียน พิจารณาว่า
                                                                 ั
                           ั
                         ปญหาดังกล่าวเกิดขึ้นไม่มากนัก ไม่ได้เป็นปญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งยังเป็น
                         ขั้นตอนส าคัญที่มีความจ าเป็น ดังความคิดเห็นที่ว่า

                                   ไม่ถึงกับยุ่งยากอะไร มีเจ้าหน้าที่คอยอ านวยความสะดวกอยู่แล้ว

                                                                                      ้
                                   มีความจ าเป็นในการตรวจสอบจึงต้องให้ลงชื่อ อาทิ การปองกันการยืมมือคน
                                         ้
                                    อื่น ปองกันการสร้างเรื่องเท็จ


                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 ภายใต้แนวคิดที่แตกต่างกัน มีการน าเสนอถึงแนวทางบางประการที่อาจช่วยให้

                         กระบวนการดังกล่าวมีความสะดวก คล่องตัว มากยิ่งขึ้นรวม 2 ประการ คือ

                                1.  ควรมีการอนุโลม ในกรณีที่มีเอกสารหลักฐานยืนยันได้ว่าผู้ร้องเรียนแทนนั้นมี

                                   ส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้เสียหาย เช่น ส าเนาทะเบียนบ้าน

                                   หรือเอกสารทางราชการอื่นๆ ที่ระบุสถานะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้
                                2.  ส านักงานควรมีการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการ

                                                                                           ั
                                   ยื่นเอกสารให้ครบตามองค์ประกอบของค าร้องเรียน ซึ่งในปจจุบันก็มีการ

                                                          - 569 -
   683   684   685   686   687   688   689   690   691   692   693