Page 688 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 688
8.3 ด้านกระบวนการร้องเรียน
8.3.1 ความเข้าใจต่อกระบวนการร้องเรียน และองค์ประกอบการร้องเรียน
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า แม้จะมีการก าหนดช่องทางร้องเรียนได้หลากหลาย
ช่องทาง แต่ตามหลักการแล้วการร้องเรียนจะสมบูรณ์ได้ องค์ประกอบต้องสมบูรณ์
ครบถ้วนคือ จะต้องมีการลงลายมือชื่อของผู้ร้องด้วย ท าให้ในทางปฏิบัติบางช่องทางไม่
สามารถรับเรื่องร้องเรียนได้ ประเด็นที่น่าสนใจอีกประการคือ ผู้ร้องเรียนบางส่วนยังขาด
ความเข้าใจเรื่องระบบการร้องเรียน ข้อมูลที่ต้องจัดเตรียม ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไม่หมด
ท าให้การเตรียมข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้องไม่ครบถ้วน ท าให้ต้องเดินทางเข้ามาที่
ศูนย์กลางมากกว่า 1 ครั้ง ท าให้เกิดความล่าช้าในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งประเด็นดังกล่าวผล
ั
ั
การศึกษาวิจัยเชิงส ารวจ พบปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ย 3.14 ซึ่งปญหา
ดังกล่าวผลการศึกษาวิจัยด้วยการสนทนากลุ่ม พบรายละเอียดที่น่าพิจารณาว่า
ั
เป็นปญหาที่พบมากกรณีร้องเรียนทางไปรษณีย์
ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี
การประชาสัมพันธ์กับการปฏิบัติจริงไม่สอดคล้องกัน คือ ไม่สามารถ
ตอบสนองได้ตามที่ประชาสัมพันธ์
อย่างไรก็ตามความคิดเห็นบางส่วนเกี่ยวกับเงื่อนไขในการร้องเรียน พิจารณาว่า
ั
ั
ปญหาดังกล่าวเกิดขึ้นไม่มากนัก ไม่ได้เป็นปญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งยังเป็น
ขั้นตอนส าคัญที่มีความจ าเป็น ดังความคิดเห็นที่ว่า
ไม่ถึงกับยุ่งยากอะไร มีเจ้าหน้าที่คอยอ านวยความสะดวกอยู่แล้ว
้
มีความจ าเป็นในการตรวจสอบจึงต้องให้ลงชื่อ อาทิ การปองกันการยืมมือคน
้
อื่น ปองกันการสร้างเรื่องเท็จ
แนวคิดการแก้ไขปัญหา
ภายใต้แนวคิดที่แตกต่างกัน มีการน าเสนอถึงแนวทางบางประการที่อาจช่วยให้
กระบวนการดังกล่าวมีความสะดวก คล่องตัว มากยิ่งขึ้นรวม 2 ประการ คือ
1. ควรมีการอนุโลม ในกรณีที่มีเอกสารหลักฐานยืนยันได้ว่าผู้ร้องเรียนแทนนั้นมี
ส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้เสียหาย เช่น ส าเนาทะเบียนบ้าน
หรือเอกสารทางราชการอื่นๆ ที่ระบุสถานะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้
2. ส านักงานควรมีการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการ
ั
ยื่นเอกสารให้ครบตามองค์ประกอบของค าร้องเรียน ซึ่งในปจจุบันก็มีการ
- 569 -

