Page 690 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 690

ใช้งานยาก และไม่มีเวลาที่จะเข้าไปบันทึกข้อมูลในระบบ นอกจากนี้ผลการศึกษาวิจัย

                         ด้วยวิธีสนทนากลุ่มก็พบข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า

                                   แม้จะมีการปรับปรุงระบบฐานข้อมูล แต่ก็ไม่ค่อยมีใครมาอัพเดต

                                   เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ บางคนไม่มีเวลา บางคนไม่บันทึก

                                   มีแค่บันทึกตอนต้นตอนที่รับเรื่องเข้า แต่พอเข้าอนุกรรมการแล้วก็จะหาย ไม่

                                    อัพเดต
                                   บันทึกไม่ทัน งานเยอะ



                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                                                                       ั
                                 ผลการศึกษาวิจัย มีการน าเสนอถึงแนวทางปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปญหาดังกล่าวไว้ 3
                         ประการ ดังรายละเอียด

                                   1.  ใช้วิธีออกระเบียบ ปฏิบัติของส านักงานให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าไปกรอก

                                       ข้อมูลเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนที่รับผิดชอบ

                                   2.  จัดให้มีการอบรม รวมถึงจัดท าคู่มือการใช้ระบบบันทึกข้อมูลให้กับ

                                       เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

                                   3.  ส าหรับค าร้องเรียนเก่า ที่ยังไม่มีการบันทึกลงในระบบ ควรจัดหา

                                       พนักงานมาด าเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ



                      8.4   ด้านกระบวนการตรวจสอบ
                         8.4.1 ล่าช้า มากขั้นตอน

                                                               ั
                                 พบว่ากระบวนการตรวจสอบในปจจุบันโดยขั้นตอน ต้องผ่านคณะอนุกรรมการ
                         และคณะกรรมการ ซึ่งมีลักษณะการตัดสินใจ ใช้อ านาจในรูปของคณะ ไม่สามารถ

                                                                      ั
                         ตัดสินใจได้โดยประธานอนุกรรมการที่รับผิดชอบปญหาแต่ละประเภท ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง
                         ที่ท าให้กระบวนการนี้มีความล่าช้า อย่างไรก็ตามข้อมูลจากผลการสัมภาษณ์     เชิงลึก

                         บางส่วนสะท้อนให้เห็นว่า เป็นความจ าเป็น และเป็นกระบวนการที่มีความรอบคอบ และ

                         ครอบคลุมดีอยู่แล้ว

                                 นอกจากความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการปกติแล้ว ผลการศึกษาวิจัยกลับ

                         ยังพบประเด็นที่น่าพิจารณาเพิ่มเติมว่าในระบบการกลั่นกรอง ท าให้งานไม่เป็นไปตาม
                         ระบบหรือส่งผลท าให้ใช้เวลามากยิ่งขึ้น ดังข้อมูลจากการสนทนากลุ่มที่พบว่า




                                                          - 571 -
   685   686   687   688   689   690   691   692   693   694   695