Page 690 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 690
ใช้งานยาก และไม่มีเวลาที่จะเข้าไปบันทึกข้อมูลในระบบ นอกจากนี้ผลการศึกษาวิจัย
ด้วยวิธีสนทนากลุ่มก็พบข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า
แม้จะมีการปรับปรุงระบบฐานข้อมูล แต่ก็ไม่ค่อยมีใครมาอัพเดต
เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ บางคนไม่มีเวลา บางคนไม่บันทึก
มีแค่บันทึกตอนต้นตอนที่รับเรื่องเข้า แต่พอเข้าอนุกรรมการแล้วก็จะหาย ไม่
อัพเดต
บันทึกไม่ทัน งานเยอะ
แนวคิดการแก้ไขปัญหา
ั
ผลการศึกษาวิจัย มีการน าเสนอถึงแนวทางปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปญหาดังกล่าวไว้ 3
ประการ ดังรายละเอียด
1. ใช้วิธีออกระเบียบ ปฏิบัติของส านักงานให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าไปกรอก
ข้อมูลเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนที่รับผิดชอบ
2. จัดให้มีการอบรม รวมถึงจัดท าคู่มือการใช้ระบบบันทึกข้อมูลให้กับ
เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
3. ส าหรับค าร้องเรียนเก่า ที่ยังไม่มีการบันทึกลงในระบบ ควรจัดหา
พนักงานมาด าเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ
8.4 ด้านกระบวนการตรวจสอบ
8.4.1 ล่าช้า มากขั้นตอน
ั
พบว่ากระบวนการตรวจสอบในปจจุบันโดยขั้นตอน ต้องผ่านคณะอนุกรรมการ
และคณะกรรมการ ซึ่งมีลักษณะการตัดสินใจ ใช้อ านาจในรูปของคณะ ไม่สามารถ
ั
ตัดสินใจได้โดยประธานอนุกรรมการที่รับผิดชอบปญหาแต่ละประเภท ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง
ที่ท าให้กระบวนการนี้มีความล่าช้า อย่างไรก็ตามข้อมูลจากผลการสัมภาษณ์ เชิงลึก
บางส่วนสะท้อนให้เห็นว่า เป็นความจ าเป็น และเป็นกระบวนการที่มีความรอบคอบ และ
ครอบคลุมดีอยู่แล้ว
นอกจากความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการปกติแล้ว ผลการศึกษาวิจัยกลับ
ยังพบประเด็นที่น่าพิจารณาเพิ่มเติมว่าในระบบการกลั่นกรอง ท าให้งานไม่เป็นไปตาม
ระบบหรือส่งผลท าให้ใช้เวลามากยิ่งขึ้น ดังข้อมูลจากการสนทนากลุ่มที่พบว่า
- 571 -

