Page 696 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 696

ดังนั้น กระบวนการกลั่นกรองจะไม่มี เพื่อให้เรื่องที่ร้องเรียนส่งถึงผู้เชี่ยวชาญ

                                    เฉพาะด้าน (อนุกรรมการในแต่ละชุด) ได้เร็วที่สุด

                                 7.  กลุ่มที่ท าการตรวจสอบ จะเข้าใจบริบทของเรื่องร้องเรียนนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
                                            ่
                                    ดังนั้น ฝายตรวจสอบก็ควรจะท าหน้าที่ต่อเนื่องในส่วนของกระบวนการ
                                    ติดตามด้วย

                                 8.  แยกกลุ่มงานที่ท าหน้าที่ไกล่เกลี่ยออกมาต่างหากเป็นอีกคณะหนึ่งได้ โดยให้

                                    มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาท าหน้าที่ไกล่เกลี่ยโดยเฉพาะ น่าจะมีประโยชน์

                                    มากกว่าการที่ใช้บุคลากรภายนอกมาไกล่เกลี่ย

                                 9.  ลดระดับความเข้มข้นในการตรวจสอบข้อเท็จจริงลง เนื่องจากผลการ

                                    ตรวจสอบไม่ได้ลงไปถึงในระดับศาล เอาให้รู้เพียงว่าสุดท้ายเป็นการละเมิด

                                    หรือไม่ละเมิด เพื่อเป็นการช่วยลดระยะเวลาขั้นตอนในการตรวจสอบ



                      8.5  ด้านการด าเนินการภายหลังพิจารณาเสร็จสิ้น

                         8.5.1 คุณภาพรายงานผลการตรวจสอบ
                                      ั
                                 เป็นปจจัยส าคัญที่จะน ามาสู่การแก้ไขเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดย
                         ข้อจ ากัดดังกล่าวจากผลการวิจัยเชิงส ารวจพบว่าอยู่ในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ

                         3.62 นอกจากนี้ข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม ชี้ให้เห็นว่าข้อจ ากัดดังกล่าวมีเหตุผลมาจาก

                         หลายส่วน ดังข้อมูล

                                   มีบ้างที่ออกรายงานไป แต่มาตรการมันใช้บังคับไม่ได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ

                                    หน่วยงานนั้น หรือบางครั้งส่งเรื่องไปผิดหน่วยงาน

                                   คุณภาพของรายงานที่ดีจะต้องถูกต้อง สมบูรณ์ ครบถ้วน และเป็นจริง แต่

                                                     ั
                                    ในทางปฏิบัติพบปญหาว่า รายงานผลการตรวจสอบไม่เป็นไปตามประสงค์
                                    ของผู้ร้อง เพราะติดขัดด้วยเงื่อนไขของข้อกฎหมาย เป็นต้น

                                   คุณภาพของรายงานบางครั้งก็เกิดจากกรรมการฯ ไม่ได้ให้ความเอาใจใส่ใน

                                    รายงาน หรือสั่งการโดยไม่ได้อ่านข้อเท็จจริงต่างๆ จากการตรวจสอบ จึงท า
                                    ให้ตัวรายงานไม่ครอบคลุมในข้อกฎหมาย และขาดความน่าเชื่อถือ



                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 การแก้ไขเรื่องคุณภาพของรายงานผลการตรวจสอบ ประกอบด้วยหลายมิติ

                         อย่างไรก็ตามความแม่นย าด้านข้อกฎหมาย และคุณภาพข้อมูลประกอบการตรวจสอบ


                                                          - 577 -
   691   692   693   694   695   696   697   698   699   700   701