Page 695 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 695

8.4.5  กลไกควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา

                                 เนื่องจากการที่ไม่มีกลไกควบคุม ท าให้การท างานไม่มีกรอบเวลาที่เหมาะสมกับ
                                              ั
                         ในแต่ละขั้นตอน ซึ่งปญหานี้ผลจากการวิจัยเชิงส ารวจพบอยู่ในระดับ “ปานกลาง”

                         ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มพบข้อมูลเพิ่มเติมที่
                         น่าสนใจว่า

                                   จริงๆ มีเกณฑ์ แต่ไม่เคร่งครัด

                                   ปริมาณงานเยอะ ไม่สอดคล้องกับจ านวนคน

                                                                                           ่
                                   บางกรณี ไม่สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ได้ อาทิ การตรวจพื้นที่ปา


                         แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 ผลการศึกษาวิจัย มีการน าเสนอถึงข้อเสนอแนะต่อแนวทางปฏิบัติ เพื่อแก้ไข

                                  ั
                         ลดทอนปญหาดังกล่าวหลายประการ ดังรายละเอียด
                                 1.  เพื่อความเป็นมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ควรบริหารจัดการให้ทันตามกรอบเวลาที่

                                    ก าหนดไว้ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

                                 2.  ต้องมีการจัดสรรเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมกับปริมาณงาน และกระจายงานให้กับ

                                    เจ้าหน้าที่อย่างทั่วถึง เพื่อให้สามารถท างานได้ตามกรอบเวลา

                                 3.  กสม.จะต้องน าวิธีพิเศษ หรือ Fast Track มาใช้ในกระบวนการตรวจสอบ ให้
                                    เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน โดยในการด าเนินงาน อาจจะต้องมีระบบคัด

                                    กรองเรื่องเร่งด่วนกับไม่เร่งด่วน และจะต้องก าหนดกรอบให้ชัดเจนว่า ระดับ

                                    ใดจึงเรียกว่า “เร่งด่วน หรือ ฉุกเฉิน” ระดับใดให้ไปตามกระบวนการปกติ ซึ่ง

                                        ั
                                    ในปจจุบัน ก็มีการใช้ช่องทางนี้อยู่บ้าง แต่ยังไม่มีการก าหนดเกณฑ์ และ
                                    กรอบของเรื่องเร่งด่วนให้ชัดเจน เรื่องเร่งด่วนส่วนใหญ่ จึงถูกมองมองว่าเป็น

                                    “ค าร้องที่มีเส้น”

                                 4.  ควรมีการบังคับจากตัวกฎหมายในการระบุระยะเวลาที่ชัดเจนในการที่จะให้

                                    ข้อมูลที่ต้องการจากบุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                                 5.  ควรมีการลดขั้นตอนที่ต้องมีการรอขอมติกับองค์คณะกรรมการชุดใหญ่
                                    เพื่อให้การด าเนินงานเป็นไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น

                                 6.  กระจายอ านาจไปสู่เจ้าหน้าที่ กสม. ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องสามารถมีอ านาจ

                                    ตัดสินใจได้ว่า เรื่องใดที่รับพิจารณาหรือไม่รับพิจารณา แล้วในกรณีที่รับ

                                    พิจารณาก็สามารถส่งต่อให้คณะอนุกรรมการเป็นผู้รับผิดชอบต่อไปได้เลย


                                                          - 576 -
   690   691   692   693   694   695   696   697   698   699   700