Page 685 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 685
แนวคิดการแก้ไขปัญหา
ส าหรับแนวทางพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความสามารถบุคลากร เน้นการท างาน
ใน 2 ลักษณะคือ การอบรมให้ความรู้ และการจัดท าคู่มือการปฏิบัติงาน ดังรายละเอียด
1. ส านักงานควรที่จะมีการจัดอบรม หรือส่งพนักงานไปอบรม โดยในการอบรมนี้
ควรเป็นการอบรมในเฉพาะด้าน เช่นกฎหมายด้านต่างๆ เป็นต้น
2. ควรด าเนินการอย่างเป็นระบบ มีการท าบัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่ ผู้เข้ารับการ
อบรมเพื่อที่จะได้จัดสรรให้เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมอย่างทั่วถึง และหลังจาก
ที่ได้รับการอบรมแล้วควรมีการจัดท ารายงานสรุป ถึงการอบรมเพื่อให้เกิดการ
แลกเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ในส านักงาน
3. การจัดอบรมโดยส านักงานเอง ควรจะให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ
ด้านมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ถึงการท างานในอดีตที่ผ่านมา และวิธีแก้ไข
ั
ปญหาต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการอบรมอีกทางหนึ่ง
4. ส านักงานควรมีการจัดท าคู่มือในการปฏิบัติงานส าหรับแต่ละต าแหน่งให้กับ
เจ้าหน้าที่ใหม่ทุกท่านเพื่อให้การท างานเป็นไปได้อย่างสะดวกและราบรื่นขึ้น
8.2.3 ระบบตรวจสอบ ประเมินคุณภาพการท างาน
ผลการวิจัยเชิงส ารวจซึ่งจ าแนกเป็น 2 ด้านคือ ระบบการตรวจสอบ และระบบ
ั
การประเมินคุณภาพการท างาน พบว่ามีปญหาในระดับที่แตกต่างกัน โดยระบบการ
ั
ตรวจสอบการท างานมีปญหาในระดับ “มาก” ขณะที่การประเมินคุณภาพการท างานมี
ั
ปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 และ 3.38 ตามล าดับ
ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 2 พบข้อสังเกตที่ยืนยันว่าระบบที่ใช้ในการ
ั
ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพปจจุบัน ยังไม่มีมาตรฐาน มีการประเมินในลักษณะ
บิดเบือน ส่งผลต่อการคุมควบและพัฒนาคุณภาพการท างานของบุคลากร ดังข้อมูลจาก
การสนทนากลุ่มที่พบว่า
ไม่มีระบบการประเมินที่ชัดเจนเป็นมาตรฐาน
ไม่มีการประเมินความเหมาะสมด้วย จนบางทีมีเจ้าหน้าที่ขอย้ายตัวเอง
เพราะไม่ถนัดในงาน
การประเมินขั้นก็ให้ลูกน้องของตัวเอง จึงบิดเบือนผลการประเมินให้สูงเกิน
จริง
- 566 -

