Page 685 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 685

แนวคิดการแก้ไขปัญหา

                                 ส าหรับแนวทางพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความสามารถบุคลากร เน้นการท างาน

                         ใน 2 ลักษณะคือ การอบรมให้ความรู้ และการจัดท าคู่มือการปฏิบัติงาน ดังรายละเอียด

                                1.  ส านักงานควรที่จะมีการจัดอบรม หรือส่งพนักงานไปอบรม โดยในการอบรมนี้

                                   ควรเป็นการอบรมในเฉพาะด้าน เช่นกฎหมายด้านต่างๆ เป็นต้น

                                2.  ควรด าเนินการอย่างเป็นระบบ มีการท าบัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่ ผู้เข้ารับการ
                                   อบรมเพื่อที่จะได้จัดสรรให้เจ้าหน้าที่ได้รับการอบรมอย่างทั่วถึง และหลังจาก

                                   ที่ได้รับการอบรมแล้วควรมีการจัดท ารายงานสรุป ถึงการอบรมเพื่อให้เกิดการ

                                   แลกเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ในส านักงาน

                                3.  การจัดอบรมโดยส านักงานเอง ควรจะให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ

                                   ด้านมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ถึงการท างานในอดีตที่ผ่านมา และวิธีแก้ไข
                                     ั
                                   ปญหาต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการอบรมอีกทางหนึ่ง

                                4.  ส านักงานควรมีการจัดท าคู่มือในการปฏิบัติงานส าหรับแต่ละต าแหน่งให้กับ
                                   เจ้าหน้าที่ใหม่ทุกท่านเพื่อให้การท างานเป็นไปได้อย่างสะดวกและราบรื่นขึ้น



                         8.2.3  ระบบตรวจสอบ ประเมินคุณภาพการท างาน

                                 ผลการวิจัยเชิงส ารวจซึ่งจ าแนกเป็น 2 ด้านคือ ระบบการตรวจสอบ และระบบ

                                                                 ั
                         การประเมินคุณภาพการท างาน พบว่ามีปญหาในระดับที่แตกต่างกัน โดยระบบการ
                                                ั
                         ตรวจสอบการท างานมีปญหาในระดับ “มาก” ขณะที่การประเมินคุณภาพการท างานมี
                           ั
                         ปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 และ 3.38 ตามล าดับ
                                 ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 2 พบข้อสังเกตที่ยืนยันว่าระบบที่ใช้ในการ
                                                         ั
                         ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพปจจุบัน ยังไม่มีมาตรฐาน มีการประเมินในลักษณะ
                         บิดเบือน ส่งผลต่อการคุมควบและพัฒนาคุณภาพการท างานของบุคลากร ดังข้อมูลจาก

                         การสนทนากลุ่มที่พบว่า

                                   ไม่มีระบบการประเมินที่ชัดเจนเป็นมาตรฐาน

                                   ไม่มีการประเมินความเหมาะสมด้วย จนบางทีมีเจ้าหน้าที่ขอย้ายตัวเอง

                                    เพราะไม่ถนัดในงาน

                                   การประเมินขั้นก็ให้ลูกน้องของตัวเอง จึงบิดเบือนผลการประเมินให้สูงเกิน

                                    จริง




                                                          - 566 -
   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689   690