Page 684 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 684

3.  ระบบการโอนย้ายบุคลากร ควรเน้นที่ประวัติ และประสบการณ์ท างานของ

                                   เจ้าหน้าที่ โดยไม่จ าเป็นต้องดูชื่อ-นามสกุลของผู้สมัคร หรือระบบพรรคพวก

                                   และน ามาเทียบกับต าแหน่งเพื่อให้ได้ต าแหน่งที่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่นั้นๆ

                                4.  การพัฒนาระบบการคัดเลือก โอนย้ายที่มีตัวชี้วัดชัดเจน เพื่อลดทอนระบบ
                                   วิจารณญาณ หรือระบบพรรคพวก โดยกระบวนการดังกล่าวอาจใช้รหัสแทน

                                   ชื่อบุคคล



                         8.2.2  ศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ

                                                                             ั
                                 การวิจัยเชิงปริมาณ แสดงถึงผลการประเมินปญหาด้านศักยภาพ ความรู้
                         ความสามารถ ว่าอยู่ในระดับ “ปานกลาง” โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.31

                                 ซึ่งผลการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 2 จากสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึก พบ

                                          ั
                         ข้อมูลที่ยืนยันถึงปญหา ดังกล่าว ว่าส่งผลโดยตรงกับงานด้านการตรวจสอบ โดยเฉพาะ
                         อย่างยิ่งการเขียนรายงานซึ่งมีความส าคัญอย่างยิ่งในกระบวนการนี้ ดังตัวอย่างข้อมูล
                         บางส่วน


                                   เจ้าหน้าที่มีทักษะในระดับหนึ่ง แต่การเขียนรายงานยังต้องฝึก ซึ่งตอนนี้ต้อง
                                    อาศัยการเรียนรู้จากรุ่นพี่ และการเรียนรู้จากการท างาน

                                   ส านักงานอ่อนแอ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ไม่ได้เพิ่มทักษะ

                                 ข้อจ ากัดดังกล่าวนอกจากจะเป็นผลมาจากกระบวนการคัดเลือก โอนย้าย

                                                                                    ั
                         บุคลากร ดังที่กล่าวถึงก่อนหน้าแล้ว ยังเชื่อมโยงโดยตรงกับปญหาด้านการพัฒนา
                         บุคลากรของส านักงาน ดังข้อมูลที่พบว่า

                                   การพัฒนาบุคลากรที่นี่ยังไม่มีระบบ เป็นเรื่องเป็นราว

                                   ภาพรวมองค์กรขาดแผนรองรับการพัฒนาบุคลากร

                                   ระบบราชการจริงๆ การขึ้นสู่ต าแหน่งสูงจะต้องผ่านหลักสูตรการอบรม แต่

                                    ที่นี่กลับไม่มีระบบดังกล่าว
                                   การฝึกอบรมมีน้อย บางอย่างก็ไม่ตรงกับการน ามาใช้งานจริง












                                                          - 565 -
   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689