Page 684 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 684
3. ระบบการโอนย้ายบุคลากร ควรเน้นที่ประวัติ และประสบการณ์ท างานของ
เจ้าหน้าที่ โดยไม่จ าเป็นต้องดูชื่อ-นามสกุลของผู้สมัคร หรือระบบพรรคพวก
และน ามาเทียบกับต าแหน่งเพื่อให้ได้ต าแหน่งที่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่นั้นๆ
4. การพัฒนาระบบการคัดเลือก โอนย้ายที่มีตัวชี้วัดชัดเจน เพื่อลดทอนระบบ
วิจารณญาณ หรือระบบพรรคพวก โดยกระบวนการดังกล่าวอาจใช้รหัสแทน
ชื่อบุคคล
8.2.2 ศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ
ั
การวิจัยเชิงปริมาณ แสดงถึงผลการประเมินปญหาด้านศักยภาพ ความรู้
ความสามารถ ว่าอยู่ในระดับ “ปานกลาง” โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.31
ซึ่งผลการศึกษาวิจัยในขั้นตอนที่ 2 จากสนทนากลุ่มและการสัมภาษณ์เชิงลึก พบ
ั
ข้อมูลที่ยืนยันถึงปญหา ดังกล่าว ว่าส่งผลโดยตรงกับงานด้านการตรวจสอบ โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งการเขียนรายงานซึ่งมีความส าคัญอย่างยิ่งในกระบวนการนี้ ดังตัวอย่างข้อมูล
บางส่วน
เจ้าหน้าที่มีทักษะในระดับหนึ่ง แต่การเขียนรายงานยังต้องฝึก ซึ่งตอนนี้ต้อง
อาศัยการเรียนรู้จากรุ่นพี่ และการเรียนรู้จากการท างาน
ส านักงานอ่อนแอ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ไม่ได้เพิ่มทักษะ
ข้อจ ากัดดังกล่าวนอกจากจะเป็นผลมาจากกระบวนการคัดเลือก โอนย้าย
ั
บุคลากร ดังที่กล่าวถึงก่อนหน้าแล้ว ยังเชื่อมโยงโดยตรงกับปญหาด้านการพัฒนา
บุคลากรของส านักงาน ดังข้อมูลที่พบว่า
การพัฒนาบุคลากรที่นี่ยังไม่มีระบบ เป็นเรื่องเป็นราว
ภาพรวมองค์กรขาดแผนรองรับการพัฒนาบุคลากร
ระบบราชการจริงๆ การขึ้นสู่ต าแหน่งสูงจะต้องผ่านหลักสูตรการอบรม แต่
ที่นี่กลับไม่มีระบบดังกล่าว
การฝึกอบรมมีน้อย บางอย่างก็ไม่ตรงกับการน ามาใช้งานจริง
- 565 -

