Page 609 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 609
2.4 ไม่มีระบบตรวจสอบ ประเมินคุณภาพการท างาน
นอกจากความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่ ความทุ่มเทกระตือรือร้น และระเบียบวินัย
้
ั
ในการท างานเป็นอีกปจจัยส าคัญที่กลุ่มเปาหมายหลายท่านมองว่า ส่งผลต่อคุณภาพในการ
ท างาน ดังค าให้สัมภาษณ์ของอนุกรรมการ และกรรมการ
กรรมการ “แล้วการทุ่มเทคนต่องานบางทีเนี่ย10โมงยังไม่มาบางทีเราโทรศัพท์11โมงยังไม่มานึกจะ
หยุดก็หยุดไม่แจ้งก่อน”
ั
อนุกรรมการ “ที่ผ่านมาคุณภาพของเจ้าหน้าที่ กสม. ที่นี่ยังมีปญหา อย่างเช่น ช่วยงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
และในแง่ของการติดตามงานไม่ดีเท่าที่ควร และในแง่ของความตั้งใจ การทุ่มเทยังน้อย
เพราะว่ากรรมการสิทธิฯ เป็นองค์กรที่รับความเดือดร้อนของภาคประชาชนเพื่อมาแก้ไข
ดังนั้นพนักงานก็ต้องมีจิตส านึกในเรื่องความเดือดร้อนที่เขามาร้องเรียนให้เราช่วยเหลือ
ั
เขาต้องการได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว แต่ว่าปจจุบันการท างานยังเหมือนระบบราชการก็
คือ ไม่ได้สนใจคนที่เขาเดือดร้อน ท าเหมือนเป็นขั้นตอนไป ก็ร้องเรียนมา เราก็ท าตาม
ขั้นตอน คุณก็ร้องเรียนไป ซึ่งมันไม่ใช่ คือเราเป็นองค์กรรับความเดือดร้อนของภาค
ั
ประชาชน ฉะนั้นเราต้องรีบแก้ไขปญหาให้เร็วที่สุด ต้องมีจิตส านึกตรงนี้”
้
ั
กลุ่มเปาหมายที่ให้สัมภาษณ์ข้างต้น มีความเห็นที่สอดคล้องกันว่าปญหาดังกล่าวเกิดจาก
การท างานที่ขาดระบบการตรวจสอบ และประเมินคุณภาพการท างาน
กรรมการ “ระเบียบวินัยมันไม่มี มาท างานสายแต่เซ็นไม่สายที่นี่ถ้าอยู่ในภาคเอกชนคอขาดละมาสาย
โดยเฉพาะหัวหน้าเนี่ยมาสายเยอะมาบ้างไม่มาบ้างก็เป็นตัวอย่างกับลูกน้อง”
อนุกรรมการ “ระบบก็มีส่วนด้วยว่ามันไม่ได้มีการสร้างระบบเพื่อให้มีการวัดในแง่ของประสิทธิภาพการ
ท างาน หรือความเดือดร้อนของภาคประชาชน ยกตัวอย่างเช่น เราอนุกรรมการ หรือใครก็
แล้วแต่ท างานเสร็จใช้เวลายาวนานก็แล้วแต่ก็ไม่สะท้อนถึงประสิทธิภาพว่าเรื่องเดือดร้อน
มันควรจะได้รับการแก้ไขภายในเมื่อใด ฉะนั้นในแง่ของการประเมินคุณภาพหรือ
ประสิทธิภาพการท างานเนี่ยยังขาดอยู่ แล้วมันไม่มีระบบก็ท าให้คนที่นี่ท างานเป็นราชการ
เพราะมันไม่ได้เกิดผลอะไร จะท างานเสร็จ 1 เดือนหรือภายใน 5 วันก็ไม่ได้เกิดผลอะไร”
- 501 -

