Page 606 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 606

้
                         อย่างไรก็ตามกลุ่มเปาหมายอนุกรรมการบางส่วน และผู้บริหารตั้งเป็นข้อสังเกตว่า
                  แนวทางดังกล่าวยังมีข้อจ ากัด ควรมีการปรับปรุงให้มีความเป็นระบบมากขึ้น ดังข้อมูลจากการให้

                  สัมภาษณ์ที่ว่า


                                              ั
                  อนุกรรมการ         “ถ้าเป็นปญหาคือว่า อนุกรรมการส่วนใหญ่จะถูกแต่งตั้งโดยประธานอนุฯ ซึ่ง
                                     ประธานอนุฯ เนี่ยก็เป็นกรรมการสิทธิฯ เพราะฉะนั้นกรรมการสิทธิฯ ท่านก็จะ

                                     ติดต่อคนที่รู้จักเป็นหลักแล้วเชิญให้มาเป็นอนุฯ อันนี้มีข้อจ ากัดเพราะมันไม่ได้

                                     เปิดกว้าง ท าให้คณะนั้นๆ มาจากประธานอนุฯ เป็นผู้เลือกหลัก”

                                     “ระบบนี้มันมีข้อเสียตรงที่ว่า เป็นการเลือกของกรรมการแต่ละท่าน ท่านจะเลือก

                                     ใครก็ได้ พูดง่ายๆ หลักเกณฑ์อยู่ที่ตัวท่าน อยู่ที่กรรมการฯ แต่ถ้าจะดีมันต้องมี
                                     ระบบขึ้นมา”



                                     “สิ่งที่จะบอกก็คือว่า หนึ่ง เวลาที่คุณจะเลือกใครเข้ามา มันควรมีกระบวนการเป็น
                                     เรื่อง Process  นะ สอง ควรมีประวัติที่ชัดเจนว่าคนนี้ได้ท างานเกี่ยวกับเรื่อง

                                     เหล่านี้มามากแค่ไหน ในการที่จะเข้ามาเรื่องนี้แต่ละส่วน มันมีหลายด้าน”


                  ผู้บริหาร         “การหมุนเวียนเนี่ย เขาจะมีการแต่งตั้งใหม่ทุกวันที่ 1 ตุลา แต่ส่วนใหญ่ที่ดูแล้ว ก็

                                     จะเป็นชุดเดิม แต่ส่วนใหญ่เขาก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ก็มีบ้างในบางอนุฯที่เป็น

                                     พวกพ้องกัน แล้วก็ไม่ค่อยรู้จริงมากเท่าไหร่”
























                                                          - 498 -
   601   602   603   604   605   606   607   608   609   610   611