Page 606 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 606
้
อย่างไรก็ตามกลุ่มเปาหมายอนุกรรมการบางส่วน และผู้บริหารตั้งเป็นข้อสังเกตว่า
แนวทางดังกล่าวยังมีข้อจ ากัด ควรมีการปรับปรุงให้มีความเป็นระบบมากขึ้น ดังข้อมูลจากการให้
สัมภาษณ์ที่ว่า
ั
อนุกรรมการ “ถ้าเป็นปญหาคือว่า อนุกรรมการส่วนใหญ่จะถูกแต่งตั้งโดยประธานอนุฯ ซึ่ง
ประธานอนุฯ เนี่ยก็เป็นกรรมการสิทธิฯ เพราะฉะนั้นกรรมการสิทธิฯ ท่านก็จะ
ติดต่อคนที่รู้จักเป็นหลักแล้วเชิญให้มาเป็นอนุฯ อันนี้มีข้อจ ากัดเพราะมันไม่ได้
เปิดกว้าง ท าให้คณะนั้นๆ มาจากประธานอนุฯ เป็นผู้เลือกหลัก”
“ระบบนี้มันมีข้อเสียตรงที่ว่า เป็นการเลือกของกรรมการแต่ละท่าน ท่านจะเลือก
ใครก็ได้ พูดง่ายๆ หลักเกณฑ์อยู่ที่ตัวท่าน อยู่ที่กรรมการฯ แต่ถ้าจะดีมันต้องมี
ระบบขึ้นมา”
“สิ่งที่จะบอกก็คือว่า หนึ่ง เวลาที่คุณจะเลือกใครเข้ามา มันควรมีกระบวนการเป็น
เรื่อง Process นะ สอง ควรมีประวัติที่ชัดเจนว่าคนนี้ได้ท างานเกี่ยวกับเรื่อง
เหล่านี้มามากแค่ไหน ในการที่จะเข้ามาเรื่องนี้แต่ละส่วน มันมีหลายด้าน”
ผู้บริหาร “การหมุนเวียนเนี่ย เขาจะมีการแต่งตั้งใหม่ทุกวันที่ 1 ตุลา แต่ส่วนใหญ่ที่ดูแล้ว ก็
จะเป็นชุดเดิม แต่ส่วนใหญ่เขาก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ก็มีบ้างในบางอนุฯที่เป็น
พวกพ้องกัน แล้วก็ไม่ค่อยรู้จริงมากเท่าไหร่”
- 498 -

