Page 604 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 604

ั
                           ั
                         ปญหาการโอนย้ายบุคลากรในช่วงเริ่มต้นก่อตั้ง เป็นปจจัยอีกประการที่ส่งผลกระทบต่อ
                                                                                             ั
                  คุณภาพของบุคลากร โดยตั้งเป็นข้อสังเกตได้ว่า บุคลากรที่โอนย้ายมามีทั้งกลุ่มที่มีปญหาในการ
                  ท างานกับหน่วยงานเก่า รวมถึงการโอนย้ายภายใต้ระบบพวกพ้อง ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์

                  ของกรรมการและอนุกรรมการ


                  กรรมการ            “สืบเนื่องมาจากตอนที่ก่อตั้ง กสม. ใหม่ๆ ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่จ านวนมากที่ย้าย

                                                                      ั
                                     มาจากที่อื่น แต่สาเหตุการย้ายคือ มีปญหาจากที่อื่นจึงได้ย้ายมา เพราะฉะนั้น
                                                                                ั
                                     ตรงส่วนนี้จะมีเจ้าหน้าที่จ านวนหนึ่งซึ่งเป็นคนที่มีปญหาจากที่อื่นมาแล้วย้ายมา

                                     ท างานที่นี่ซึ่งเปิดได้ไม่กี่ปี มันก็ท าให้ได้คนไม่ดีมา”

                                     “ประสิทธิภาพของคนที่นี่ อันนี้เริ่มต้นมันมาจากหน่วยงานใหม่ มีกรรมการชุด
                                     แรก 11 ท่าน เท่าที่ทราบมามีการเอาราชการเข้ามาท า หนึ่งเขาเอาพรรคพวกเข้า

                                     มา สองพวกที่ไม่ก้าวหน้าในหน่วยงานเดิม โอนย้ายเข้ามา หรือพวกที่โดนสอบ

                                     วินัยโอนย้ายเข้ามา ถ้าที่ท างานเดิมโอเคคงไม่ย้ายมาหรอก บางทีอาจจะมีใน
                                                 ั
                                     เรื่องเงินเป็นปจจัยหนึ่งนะ มันจึงเป็นอย่างนี้”


                  อนุกรรมการ         “แบล็คกราวเค้ามาเนี่ยมันอาจจะไม่พอ แล้วที่ผมสังเกตที่นี่เนี่ยโอนคนเข้ามาโอน

                                     พรรคพวกเข้ามาพอท างานไม่ได้ผมตั้งข้อสังเกตนะ ต้องไปหาคนมาช่วยท างาน
                                     เพราะตัวเองท างานไม่ได้ไม่ถนัด หรือว่าไม่มีประสบการณ์ต้องไปหาคนที่รู้มา

                                     โอนแต่เมื่อเกิดต้องโอนก็ไปโอนพวกเดียวกันมาอีกมันก็ไม่เป็นงานมากองอีก”


                                           ้
                         นอกจากนั้น กลุ่มเปาหมายอนุกรรมการบางท่านได้ตั้งข้อสังเกตถึงการโยกย้ายเจ้าหน้าที่
                  หรือระบบการหมุนเวียนภายในองค์กร ที่ส่งผลต่อคุณภาพการท างานว่า



                  อนุกรรมการ         “การโยกย้ายเจ้าหน้าที่ หรือระบบหมุนเวียนแต่ละกลุ่มงาน ควรเป็นการโยกย้าย

                                     ตามองค์ความรู้ที่เจ้าหน้าที่คนนั้นมีอยู่แล้ว เนื่องจากเขาจะได้พัฒนาองค์ความรู้

                                     ที่เขามีอยู่ให้ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งหากโยกย้ายเขาไปอยู่ในกลุ่มงานที่ไม่
                                     เกี่ยวข้องกับฐานความรู้เดิม เขาก็ต้องเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ และอาจจะไม่เชี่ยวชาญ

                                     เรื่องใดๆ เลย”








                                                          - 496 -
   599   600   601   602   603   604   605   606   607   608   609