Page 608 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 608
ั
การพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพดังกล่าว ยังเชื่อมโยงโดยตรงกับปญหาการ
หมุนเวียนของบุคลากร ดังค าให้สัมภาษณ์
เจ้าหน้าที่ “น้องๆ ตอนนี้เป็นพนักงานราชการ ซึ่งหากสอบได้ที่อื่นเขาก็ไป ถ้าเป็นพนักงาน
ั
คนใหม่มาก็จะมีปญหาเบื้องต้น คือการพิจารณาเรื่องร้องเรียนว่าละเมิด ไม่
ั
ละเมิด ซึ่งส่วนมากน้องๆ จะเป็นเด็กนิติศาสตร์ พอมาท าก็มีปญหาทันทีเพราะ
เรื่องละเมิดของเด็กนิติศาสตร์คือ ละเมิดทางแพ่งหรือทางอาญา”
ั
จากปญหาการหมุนเวียนบุคลากรเบื้องต้น เพื่อให้การด าเนินการด าเนินไปได้โดยไม่
ติดขัด ผิดพลาด เจ้าหน้าที่บางท่านตั้งข้อสังเกตว่า ส านักงานฯ จ าเป็นต้องมีการอบรมเบื้องต้น
ก่อนท างาน ตลอดจนสร้างเครื่องมือ หรือตัวช่วยเบื้องต้นเพื่อรองรับการท างานของเจ้าหน้าที่ใหม่
ดังค าให้สัมภาษณ์ที่ว่า
เจ้าหน้าที่ “สิ่งที่ควรเพิ่มเข้ามาคือการ training ให้กับเจ้าหน้าที่เบื้องต้น นอกจากนี้
ส านักงานควรมี guideline หลักๆ หรือแผนผังว่าเป็นส านวนลักษณะไหน คดี
้
ลักษณะนี้อายุความฟองคดีต่อศาลปกครองพรุ่งนี้ คดีอาญานี้ผู้เสียหายมีสิทธิ์ยื่น
ต่อกรมคุ้มครองเพื่อเรียกค่าทดแทนตาม พรบ.ค่าเสียหาย คดีอาญาอะไรแบบนี้
ภายใน 1 ปีนับแต่วันไหนอะไรอย่างนี้ มันจะท าเป็น flow chart ใหญ่ๆ แล้ว
เจ้าหน้าที่บอกให้คนที่เข้ามาแล้วสามารถดู flow chart ตรงนี้หรือคู่มือที่เป็นเล็ก ๆ
แต่ว่าอันนี้ก็คือด้วยความว่าด้วยกฏหมายหรือระเบียบอะไรเนี่ยมันมีการ
เปลี่ยนแปลงตลอดมันก็ต้องมีการ update training”
“ทุกคนต้องสอบเข้ามาหมด โดยทาง กสม. จะเปิดสอบ ต าแหน่งตรงรับเรื่องจะ
เป็นนิติกรเท่านั้น ทุกคนจะมีความรู้ด้านกฎหมายที่เขาจบมาอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า
ประสบการณ์มันต้องสะสมกัน พอเจ้าหน้าที่ใหม่เข้ามาก็รับเรื่องเลย ซึ่งถามว่า
ส านักงานได้มีการอบรมเบื้องต้นหรือไม่ ตรงนี้ไม่มี ทุกคนคือ Learning by doing
เลย”
- 500 -

