Page 605 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 605
ประเด็นที่ควรพิจารณาอีกประการ คือกระบวนการเลือกสรรคณะอนุกรรมการ ซึ่ง
ั
แนวทางปจจุบันให้อ านาจประธานคณะอนุกรรมการ (กรรมการสิทธิฯ) เป็นผู้คัดเลือกได้ตามดุลย
้
พินิจ ซึ่งแนวทางดังกล่าวกลุ่มเปาหมายส่วนหนึ่งให้ทรรศนะว่า ท าให้ได้บุคคลที่มีคุณลักษณะที่
ตรงกับที่กรรมการสิทธิฯ ต้องการ ทั้งในเรื่องของความรู้ความสามารถ แนวทางการท างานซึ่งเป็น
แนวทางเดียวกัน ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์ส่วนหนึ่งที่ระบุว่า
อนุกรรมการ “ประธานคือ คณะกรรมการสิทธิฯ ท่านก็จะรับผิดชอบ ท่านก็จะเป็นผู้เสนอชื่อให้
ั
คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา ส่วนใหญ่กรรมการชุดใหญ่ก็ไม่มีปญหาขัดข้อง
อะไร ก็คงจะให้เครดิตกับกรรมการนั้นๆ ท่านจะรู้ว่าใครช่วยงานท่านได้”
“การพิจารณามีหลายส่วน หนึ่งคือ ดูเรื่องความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถ
สองคือ ดูเรื่องพื้นที่ด้วย ต้องเข้าใจพื้นที่ด้วย เข้าใจภูมินิเวศ เข้าใจสิ่งแวดล้อม
เข้าใจบริบททางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง หรือวัฒนธรรมของพื้นที่ด้วย และอีก
ประการหนึ่งก็คือ มีเวลาที่จะช่วยงาน”
กรรมการ “ถ้าในความคิดเห็น ถ้าสมมติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแต่งตั้งประธานแล้ว
เนี่ย ประธานควรเป็นผู้หาอนุกรรมการเข้ามาช่วยงานตรงนี้….ประธานอนุฯ จะรู้
ว่าใครที่เหมาะ คืออย่างน้อยมาช่วยกันท างาน อย่างน้อยมันต้องเข้าขากัน ถูก
ไหม”
- 497 -

