Page 607 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 607

ั
                         2.3 ปญหาด้านการพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพของบุคลากร
                                                                              ั
                         การพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพของบุคลากร เป็นอีกปจจัยส าคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อ
                                                     ั
                  คุณภาพในการท างานของบุคลากร ซึ่งปจจุบันพบว่ากลุ่มหลักที่ท างาน คือ พนักงานข้าราชการยัง

                  ขาดการสนับสนุนด้านฝึกอบรมต้องอาศัยประสบการณ์ในการท างาน หมายถึงเพื่อนร่วมงาน และ
                  การท างานร่วมกับคณะอนุกรรมการเป็นหลัก ดังตัวอย่างส่วนหนึ่งของค าให้สัมภาษณ์ของ

                  เจ้าหน้าที่ ที่ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า



                  เจ้าหน้าที่        “ไม่ได้รับการพัฒนาเรื่ององค์ความรู้เฉพาะด้าน/องค์ความรู้ที่เฉพาะเจาะจง ที่เกี่ยวข้องกับ

                                                              ั
                                      งานที่รับผิดชอบอยู่ (อนึ่งในปจจุบันส านักงานมีการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ แต่เนื้อหา
                                      ในการอบรมเป็นการให้ความรู้ในมุมกว้างๆ นอกจากนี้การอบรมองค์ความรู้ต่างๆ ส่วน
                                      ใหญ่จะให้สิทธิ์เฉพาะข้าราชการ ซึ่งพนักงานราชการจะไม่ค่อยได้รับสิทธิตรงนี้)”


                                                                                     ั
                                     “แหล่งองค์ความรู้ที่ดี ที่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ได้รับอยู่ในปจจุบันคือ จากคณะอนุกรรมการ
                                      จากเพื่อนร่วมงาน จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และจากประสบการณ์การ

                                      ท างาน”



                                     “สิ่งที่จะบอกก็คือว่า หนึ่ง เวลาที่คุณจะเลือกใครเข้ามา มันควรมีกระบวนการเป็นเรื่อง
                                      Process  นะ สอง ควรมีประวัติที่ชัดเจนว่าคนนี้ได้ท างานเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มามากแค่

                                      ไหน ในการที่จะเข้ามาเรื่องนี้แต่ละส่วน มันมีหลายด้าน”


                                     “เวลาที่มีหลักสูตรดีดีเข้ามา ด้วยสัดส่วนของกลุ่มจะมีพนักงานราชการมากกว่าข้าราชการ

                                      แต่มันจะกระจายไปไม่ถึงน้องที่เป็นพนักงานราชการ ซึ่งความรู้บางอย่างจ าเป็นต้องใช้ แต่

                                      การพัฒนาศักยภาพตรงนั้นไปจ ากัดอยู่ที่ราชการมากกว่า”


                                                                     ั
                                    “เรื่ององค์ความรู้ การจัดอบรม เป็นปญหาเหมือนกัน ส านักงานจะให้เฉพาะแต่ข้าราชการ
                                      พวกพนักงานราชการ ลูกจ้างจะไม่มีสิทธิ ทั้งๆ ที่คนท างานไม่ใช่แค่ราชการ ส่วนใหญ่ก็คือ
                                      พนักงาน ลูกจ้าง ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ที่ได้รับการอบรมจะเป็นโครงการที่เข้ามารวมๆ ที่

                                      ส านักงานจัด หากหน่วยงานภายนอกจัดจะเสียค่าใช้จ่ายเยอะ จึงจะไม่ค่อยสนับสนุน

                                      พนักงาน จะสนับสนุนข้าราชการอย่างเดียว”








                                                          - 499 -
   602   603   604   605   606   607   608   609   610   611   612