Page 551 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 551

้
                  จะทราบว่าเป็นเรื่องที่ศาลรับฟองต้องใช้เวลาตรวจสอบและรอเวลาด าเนินการ จึงท าให้เกิดความ
                  ล่าช้าในการด าเนินการและเกิดความซ ้าซ้อนระหว่างหน่วยงาน ท าให้สิ้นเปลืองทรัพยากรแผ่นดิน
                                          ั
                                        -ปญหาการด าเนินการร้องเรียนในเชิงระบบ เนื่องจากการพิจารณาข้อ
                                                                   ั
                  ร้องเรียนท าเป็นรายกรณี  ซึ่งท าให้ผลการวินิจฉัยแก้ปญหาได้เฉพาะเรื่องที่ร้องเรียนเท่านั้น  ยัง
                  ไม่ได้มีการศึกษาในเชิงลึก และการวิเคราะห์เชิงระบบ  อันเป็นการปฏิบัติงานเชิงรุก  ซึ่งจะท าให้

                                     ั
                  สามารถเสนอแก้ไขปญหาข้อร้องเรียนในภาพรวมได้ทั้งระบบ เป็นวิธีการท างานที่มีประสิทธิภาพ
                  มากขึ้น และสามารถลดปริมาณเรื่องร้องเรียนลงได้

                                        -ตัวแทนที่หน่วยงานส่งมาให้ข้อมูลในการตรวจสอบ ในบางครั้งไม่ได้เป็น

                  ตัวแทนที่แท้จริงที่สามารถให้ข้อเท็จจริงได้อย่างถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ เช่น การส่งตัวแทนมา

                  ประชุมและไม่สามารถตอบค าถามได้

                                            ั
                                        -มีปญหาอุปสรรคในการคุ้มครองสวัสดิภาพความปลอดภัยแก่ผู้ให้ข้อมูล
                  ในการตรวจสอบ เนื่องจากไม่มีกลไกคุ้มครองผู้ให้ข้อมูล ท าได้เพียงช่วยปกปิดข้อมูลของผู้ร้อง

                  และผู้ที่เกี่ยวข้อง
                                        -การบังคับลงโทษ (กรณีไม่ให้ความร่วมมือ) พบว่า มีการก าหนด

                  บทลงโทษไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552 แต่ที่

                  ผ่านมายังไม่เคยน ามาตราการลงโทษมาใช้ เนื่องจากขัดต่อเจตนารมณ์ของการก่อตั้งผู้ตรวจการ

                  แผ่นดิน



                                 8) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        การใช้คนใน-คนนอก พบว่ามีจุดแข็งในประเด็นต่อไปนี้

                                        (1)  ในกรณีคนใน ถือว่าเป็นจุดแข็ง เนื่องจากเป็นหน้าที่โดยตรง มี
                  ประสบการณ์รับผิดชอบมาหลายเรื่องร้องเรียน ทราบกระบวนการวิธีการในการได้ข้อมูล

                                        (2) ในกรณีคนนอก ถือว่าเป็นจุดแข็ง เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ

                  ด้าน ท าให้ช่วยเสริมเพิ่มเติมในส่วนที่คนในขาดหายไปได้

                                                                             ั
                                        -การท างานสามารถท าข้อสรุปการแก้ปญหาได้อย่างชัดเจนถูกต้อง
                  ครบถ้วน ชัดเจน

                                                                ั
                                        -การสรุปรายงานการแก้ปญหา ส่วนใหญ่มีความเป็นไปในการน ามา
                  ปฏิบัติ





                                                          - 445 -
   546   547   548   549   550   551   552   553   554   555   556