Page 550 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 550

7) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง

                                     (7.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                                                        ่
                                        -ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดโอกาสทุกฝายได้ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง โดยให้
                  ผู้ร้องหรือผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงรายละเอียด และเสนอพยานหลักฐานตามสมควร

                  เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยผู้รับผิดชอบต้องจัดท าบันทึกสรุปเบื้องต้นโดยมีการสรุปข้อเท็จจริง

                  ประเด็นที่มีการร้องเรียนและแก้ข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน  รวมทั้งมีการเสนอความเห็น
                  พร้อมด้วยเหตุผลต่อคณะสอบสวน

                                        -มีอ านาจเพียงพอในการท างานตรวจสอบข้อเท็จจริงให้บรรลุผล

                                        -ได้รับความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ในระดับดี

                                        -การตรวจสอบท าให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงส าคัญที่ครบถ้วนเพียงพอ

                                                          ั
                                        -ไม่มีข้อจ ากัดหรือปญหาอุปสรรคหรือไม่ในการตรวจสอบบางกลุ่ม บาง
                  องค์กร หรือบางพื้นที่

                                                ั
                                        -ไม่พบปญหาอุปสรรคกรณีที่ขอความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญภายนอกมา
                  ช่วยการตรวจสอบ


                                     (7.2) จุดอ่อน

                                          ั
                                        -ปญหาเกี่ยวกับระยะเวลาในการสอบสวน ผู้ร้องเรียนอาจเกิดความสงสัย
                  ในเรื่องที่ร้องเรียนได้  เนื่องจากระยะเวลาในการสืบสวน  ดังนั้น  ส านักงานควรมีหน่วยงานที่ท า

                  หน้าที่ติดตาม ทวงถาม ตลอดจนประสานงานกับผู้ร้องเรียน เพื่อให้ผู้ร้องเรียนมีความรู้สึกอบอุ่น

                  และเชื่อมั่นว่าส านักงานไม่ได้ละเลยเรื่องร้องเรียนต่างๆ ของประชาชน

                                          ั
                                        -ปญหาเกี่ยวกับการเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองของ
                  ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภายังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน  จึงควรมีการก าหนดเกณฑ์และ

                  รายละเอียดในการที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ  หรือส่งศาล

                  ปกครองในประเด็นที่เกี่ยวกับการปกครอง เป็นต้น
                                          ั
                                        -ปญหาความซ ้าซ้อนในการยื่นเรื่องร้องเรียน เนื่องจากผู้ยื่นเรื่อง
                  ร้องเรียนมาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา  และในขณะเดียวกันยังได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง

                  หน่วยงานอื่น  อาทิ  ศาลปกครองหรือศาลยุติธรรม  และในการด าเนินการตามอ านาจหน้าที่ของ

                  ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา  ก าหนดว่าผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาไม่สามารถรับเรื่อง

                                  ้
                  ร้องเรียนที่มีการฟองร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีค าสั่งพิพากษาเด็ดขาดแล้ว และการที่




                                                          - 444 -
   545   546   547   548   549   550   551   552   553   554   555