Page 555 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 555
ขึ้นทั้งนี้ การสร้างความร่วมมือและแสวงหาเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว จะช่วยให้
ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินลดภาระค่าใช้จ่ายและใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ั
-ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปญหาให้แก่ประชาชน
ั
การไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ของรัฐเป็นปญหาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินประสบมา
ตลอดระยะเวลาด าเนินงาน ทั้งนี้ การที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุ
้
ั
เปาหมาย ซึ่งได้แก่ การแก้ไขปญหาและเยียวยาความทุกข์ร้อนของประชาชนผู้ร้องเรียนควบคู่ไป
กับการพัฒนาธรรมาภิบาลและเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีให้เกิดขึ้นแก่ภาครัฐ นั้น ย่อม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจ าเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น
ขั้นตอนของการสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามค าร้องเรียนของประชาชน ผู้ตรวจการแผ่นดิน
่
ั
จ าเป็นต้องรับฟงข้อมูลจากทั้งสองฝายเพื่อความเป็นธรรม กล่าวคือ นอกเหนือไปจากข้อมูลตาม
ค าร้องเรียนของประชาชนแล้ว หน่วยงานจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และส่งเอกสาร
หลักฐานข้อมูลเกี่ยวกับการด าเนินการของหน่วยงานอันเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนให้ผู้ตรวจการ
แผ่นดินประกอบการพิจารณาวินิจฉัย เพราะหากปราศจากค าชี้แจงจากหน่วยงานแล้ว ย่อมท าให้
การแสวงหาข้อเท็จจริงเป็นไปโดยไม่สมบูรณ์ หรือล่าช้า นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พึง
ด าเนินการชี้แจงหรือให้ข้อมูลด้วยความรวดเร็วหรือภายในระยะเวลาอันสมควรตามที่ผู้ตรวจการ
แผ่นดินก าหนดด้วย เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ร้องเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ร้องเรียน
ได้รับความเดือดร้อน และมีความจ าเป็นที่จะต้องได้รับการเยียวยาเร่งด่วน อาทิ การปฏิเสธสิทธิ
การเข้ารับการรักษาพยาบาล การไม่รับแจ้งความด าเนินคดี หรือไม่ติดตามจับกุมตัวคนร้าย เป็น
ต้น หากหน่วยงานเพิกเฉยไม่ชี้แจงหรือชี้แจงล่าช้าก็จะยิ่งท าให้ผู้ร้องเรียนได้รับความทุกข์ร้อน
มากขึ้น หรืออาจท าให้เกิดความเสียหายเกินควรได้ นอกจากนี้ ในขั้นตอนหลังจากที่ผู้ตรวจการ
แผ่นดินได้วินิจฉัยยุติการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานด าเนินการแก้ไข
ปรับปรุงแนวทางในการให้บริการหรือวิธีปฏิบัติต่อประชาชน หรือแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบ ค าสั่ง
ั
ที่ไม่เป็นธรรมของหน่วยงาน หากหน่วยงานละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือเพียงแต่แก้ไขปญหาเฉพาะ
กรณีที่ถูกร้องเรียนให้เสร็จสิ้นไปแต่ไม่ได้น าเอาข้อเสนอแนะดังกล่าวไปด าเนินการให้เกิดมีการ
ั
ปรับปรุงแก้ไขอย่างจริงจัง มูลเหตุแห่งปญหาที่มีการร้องเรียนก็ย่อมไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่
อาจจะกล่าวได้ว่าความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐในเรื่องดังกล่าวได้หมด
สิ้นไปแล้ว ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีที่มุ่งหวังให้หน่วยงานของรัฐมี
แนวทางในการปฏิบัติราชการเพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจ และน ามาซึ่งประโยชน์
สุขของประชาชนเป็นส าคัญ อีกทั้งสมควรที่จะมีการปรับปรุงภารกิจการด าเนินงานของหน่วยงาน
- 449 -

