Page 555 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 555

ขึ้นทั้งนี้  การสร้างความร่วมมือและแสวงหาเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว จะช่วยให้

                  ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินลดภาระค่าใช้จ่ายและใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ได้อย่างมี

                  ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
                                                                                     ั
                                        -ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ  ในการแก้ไขปญหาให้แก่ประชาชน
                                                                        ั
                  การไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ  ของรัฐเป็นปญหาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินประสบมา
                  ตลอดระยะเวลาด าเนินงาน  ทั้งนี้  การที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุ

                    ้
                                              ั
                  เปาหมาย ซึ่งได้แก่ การแก้ไขปญหาและเยียวยาความทุกข์ร้อนของประชาชนผู้ร้องเรียนควบคู่ไป
                  กับการพัฒนาธรรมาภิบาลและเสริมสร้างการบริหารจัดการที่ดีให้เกิดขึ้นแก่ภาครัฐ  นั้น  ย่อม

                  ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจ าเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น

                  ขั้นตอนของการสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามค าร้องเรียนของประชาชน  ผู้ตรวจการแผ่นดิน

                                                  ่
                                ั
                  จ าเป็นต้องรับฟงข้อมูลจากทั้งสองฝายเพื่อความเป็นธรรม กล่าวคือ นอกเหนือไปจากข้อมูลตาม
                  ค าร้องเรียนของประชาชนแล้ว  หน่วยงานจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  และส่งเอกสาร

                  หลักฐานข้อมูลเกี่ยวกับการด าเนินการของหน่วยงานอันเกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนให้ผู้ตรวจการ
                  แผ่นดินประกอบการพิจารณาวินิจฉัย เพราะหากปราศจากค าชี้แจงจากหน่วยงานแล้ว ย่อมท าให้

                  การแสวงหาข้อเท็จจริงเป็นไปโดยไม่สมบูรณ์  หรือล่าช้า  นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พึง

                  ด าเนินการชี้แจงหรือให้ข้อมูลด้วยความรวดเร็วหรือภายในระยะเวลาอันสมควรตามที่ผู้ตรวจการ

                  แผ่นดินก าหนดด้วย  เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ร้องเรียน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ร้องเรียน

                  ได้รับความเดือดร้อน และมีความจ าเป็นที่จะต้องได้รับการเยียวยาเร่งด่วน อาทิ การปฏิเสธสิทธิ

                  การเข้ารับการรักษาพยาบาล การไม่รับแจ้งความด าเนินคดี หรือไม่ติดตามจับกุมตัวคนร้าย เป็น

                  ต้น  หากหน่วยงานเพิกเฉยไม่ชี้แจงหรือชี้แจงล่าช้าก็จะยิ่งท าให้ผู้ร้องเรียนได้รับความทุกข์ร้อน
                  มากขึ้น หรืออาจท าให้เกิดความเสียหายเกินควรได้ นอกจากนี้ ในขั้นตอนหลังจากที่ผู้ตรวจการ

                  แผ่นดินได้วินิจฉัยยุติการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานด าเนินการแก้ไข

                  ปรับปรุงแนวทางในการให้บริการหรือวิธีปฏิบัติต่อประชาชน หรือแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบ ค าสั่ง

                                                                                             ั
                  ที่ไม่เป็นธรรมของหน่วยงาน หากหน่วยงานละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือเพียงแต่แก้ไขปญหาเฉพาะ
                  กรณีที่ถูกร้องเรียนให้เสร็จสิ้นไปแต่ไม่ได้น าเอาข้อเสนอแนะดังกล่าวไปด าเนินการให้เกิดมีการ

                                                        ั
                  ปรับปรุงแก้ไขอย่างจริงจัง  มูลเหตุแห่งปญหาที่มีการร้องเรียนก็ย่อมไม่ได้รับการแก้ไข  จึงไม่
                  อาจจะกล่าวได้ว่าความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐในเรื่องดังกล่าวได้หมด

                  สิ้นไปแล้ว  ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีที่มุ่งหวังให้หน่วยงานของรัฐมี

                  แนวทางในการปฏิบัติราชการเพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจ และน ามาซึ่งประโยชน์
                  สุขของประชาชนเป็นส าคัญ อีกทั้งสมควรที่จะมีการปรับปรุงภารกิจการด าเนินงานของหน่วยงาน



                                                          - 449 -
   550   551   552   553   554   555   556   557   558   559   560