Page 548 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 548

-การเปิดโอกาสให้ผู้ตรวจการสามารถตรวจสอบและน าเสนอเรื่องเอง

                  พบว่า เป็นการลัดขั้นตอนของกระบวนการตรวจสอบโดยให้องค์กรมีหน้าที่ในเรื่องการตรวจสอบ

                  และน าเสอนเรื่องเอง เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา


                                     (4.2) จุดอ่อน


                                        -ช่องทางที่เปิดโอกาสให้บุคคล คณะบุคคล และชุมชน เข้าร้องเรียนมี
                  หลายช่องทางก็จริง แต่ในขณะเดียวกัน ผู้วิจัยตั้งข้อสังเกตว่า ช่องทางใดบ้างที่จะสามารถท าให้

                  ค าร้องมีความครบถ้วนสมบูรณ์ เช่น มีการลงลายมือชื่อ มีการให้เลข 13 หลัก มีเนื้อหาค าร้องที่

                  ชัดเจน มีการให้ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่ครบถ้วนหรือไม่นั้น หากพิจารณาจากช่องทางแล้ว

                  อาจจะเป็นค าร้องที่สมบูรณ์ได้เพียงไม่กี่ช่องทาง

                                        -การมีกระบวนการยื่นเรื่องร้องเรียนที่หลากหลายช่องทาง อาจท าให้

                  ข้อมูลมีจ านวนค่อนข้างมาก และซึ่งอาจจะรวมไปถึงผู้ที่ยื่นร้องเรียนที่ส าคัญมากๆท าให้ผู้ที่ยื่น

                  เรื่องส าคัญเกิดความล่าช้าในการพิจารณา อาจจะต้องมีการระบุว่าถ้าต้องการยื่นเรื่องที่ส าคัญ
                  มากๆควรมายื่นเรื่องด้วยตัวเอง เป็นต้น



                                 5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง

                                     (5.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                      -ผู้พิจารณาตัดสินรับเรื่อง หลักเกณฑ์กระบวนการพิจารณารับเรื่อง เงื่อน

                  เวลา พบว่า มีการก าหนดเรื่องร้องเรียนที่รับไว้พิจารณาในกรณีต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน เช่นว่ากรณี

                  ไหนรับ กรณีไหนไม่รับ ซึ่งศึกษาได้จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการ

                                                                                        ่
                  แผ่นดิน พ.ศ.2552 มาตราที่ 13 นอกจากนี้การพิจารณารับ/ไม่รับเรื่องท าโดยฝายกลั่นกรอง ซึ่ง
                  ท าเป็นหมู่คณะ

                                        -กรณีที่มีการปฏิเสธการรับเรื่อง พบว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น

                  เรื่องที่ไม่อยู่ในอ านาจหน้าที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยให้ผู้ร้องเรียนทราบ
                  โดยระบุเหตุผลที่ไม่รับเรื่องไว้พิจารณาและบางกรณีอาจส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ

                  ด าเนินการตามควรแก่กรณี










                                                          - 442 -
   543   544   545   546   547   548   549   550   551   552   553