Page 556 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 556

ให้มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ จะเห็นได้ว่า แม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะได้

                  ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพียงใด หากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ให้ความร่วมมือ
                                                                                   ั
                  สนับสนุนแล้ว ก็เป็นการยากที่ภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินในการแก้ไขปญหาความไม่เป็นธรรม
                            ่
                        ั
                                                                                      ้
                  และปดเปาทุกข์ร้อนของประชาชนให้บรรเทาเบาบางจะสามารถบรรลุเปาหมายได้สมตาม
                  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและความคาดหวังของสาธารณชนได้  เพื่อให้การด าเนินงานดังกล่าว
                  เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ด าเนินการประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน

                  ของรัฐที่ถูกร้องเรียนบ่อยครั้ง  หรือใช้ระยะเวลาในการชี้แจงข้อเท็จจริงและส่งเอกสารหลักฐานที่

                  เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนค่อนข้างนาน โดยจัดให้มีการประชุมเพื่อชี้แจง

                                                                                ั
                  ให้หน่วยงานเข้าใจและตระหนักถึงความส าคัญของกระบวนการแก้ไขปญหาตามค าร้องเรียน โดย
                                                                                                      ั
                  ชี้ให้เห็นว่าค าร้องเรียนที่เกิดขึ้นเป็นเสียงสะท้อนจากประชาชนผู้รับบริการที่หน่วยงานพึงรับฟง
                  และหากพบว่า  มีความไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมาย  ความไม่เหมาะสม  รวมถึง

                  ข้อบกพร่องอื่นใดในกระบวนงานหรือวิธีปฏิบัติ  ก็จะได้เสนอแนะให้หน่วยงานน าไปพิจารณา

                  ทบทวนเพื่อแก้ไขปรับปรุงระบบงานและวิธีการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นธรรมต่อ
                  ประชาชน  นอกจากนี้  ยังมีการด าเนินการโดยใช้ช่องทางอื่นในการแสวงหาข้อเท็จจริงตามค า

                  ร้องเรียนควบคู่กันไปด้วย  ไม่ว่าจะเป็นการประสานอย่างไม่เป็นทางการไปยังเจ้าหน้าที่ที่

                                                                  ั
                  เกี่ยวข้อง การออกส ารวจพื้นที่ที่พิพาท หรือการรับฟงถ้อยค าของประชาชนผู้เดือดร้อน เป็นต้น
                  แต่ในกรณีที่หน่วยงานยังคงเพิกเฉยไม่ให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจการแผ่นดินในการชี้แจง

                  ข้อเท็จจริงหรือการส่งเอกสารหลักฐานที่จ าเป็นต่อการพิจารณา ผู้ตรวจการแผ่นดินอาจพิจารณา

                  ใช้มาตรการบังคับทางกฎหมาย  ตามที่บทบัญญัติมาตรา  45  แห่งพระราชบัญญัติประกอบ
                                                                                                   ั
                  รัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2552 ได้ก าหนดบทลงโทษไว้ เพื่อให้การแก้ไขปญหา
                  ความทุกข์ร้อนของประชาชนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป นอกจากการประสานท าความเข้าใจ

                  กับหน่วยงานของรัฐที่ถูกร้องเรียนแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินยังมีนโยบายในการสร้างความร่วมมือ

                  ระหว่างองค์กรตามรัฐธรรมนูญขึ้น  โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกัน  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทาง

                  วิชาการ  ทั้งในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  การสร้างเสริมธรรมาภิบาลในภาครัฐ  การพัฒนา

                  ประชาธิปไตย  และการตรวจสอบการใช้อ านาจรัฐ  ซึ่งล้วนเป็นภารกิจตามเจตนารมณ์ของ

                                                                                     ั
                  รัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกันเพื่อร่วมแก้ปญหาให้แก่ประชาชน
                  และสังคมโดยรวม และเพื่อประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานตามภารกิจของแต่ละองค์กรให้

                  เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป






                                                          - 450 -
   551   552   553   554   555   556   557   558   559   560   561