Page 552 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 552
9) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้
บรรลุผล
(9.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาไม่มีอ านาจสั่งการเจ้าหน้าที่ของรัฐ
โดยตรง
-กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะในเวลาอันสมควร
ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาอาจส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่ควบคุมดูแลเพื่อสั่งการ
ตามควรแก่กรณีได้
-กรณีที่ส่งเรื่องให้กับนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีแล้วแต่เจ้าหน้าที่ของรัฐ
นั้นยังคงไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะในเวลาอันสมควรโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร และเป็นเรื่อง
ส าคัญหรือเกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะหรือเกี่ยวข้องกับประชาชนจ านวนมาก ผู้ตรวจการแผ่นดิน
ของรัฐสภาอาจท ารายงานเรื่องนั้นเสนอต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนเป็นการด่วน และเปิดเผยต่อ
สาธารณะชนได้
-ที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ส่วนใหญ่ท าตามข้อเสนอของผู้ตรวจการ
แผ่นดิน
ั
้
-บทบาทในการเสนอแก้ไขปญหา การตัดสินลงโทษผู้กระท าผิด การฟอง
คดี ที่ผ่านมาส่วนใหญ่พบว่า หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมีการปรับปรุงแก้ไข โดยไม่ต้องใช้
บทลงโทษ
่
-ที่ผ่านมาฝายตุลาการ รัฐบาล รัฐสภา ให้ความร่วมมือต่อผู้ตรวจการ
แผ่นดินเป็นอย่างดี
ั
-การเปิดเผยเรื่องต่อสาธารณชน พบว่า ไม่มีปญหาอุปสรรคใดๆ
(9.2) จุดอ่อน
-ผู้ตรวจการมีบทลงโทษ ส าหรับหน่วยงานที่ไม่ปฏิบัติตาม แต่ไม่เคย
น ามาใช้
้
ั
-บทบาทในการเสนอแก้ไขปญหา การตัดสินลงโทษผู้กระท าผิด การฟอง
คดี พบว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีการก าหนดบทลงโทษ (หมวดที่ 7) ซึ่งไม่ได้เป็นโทษหนัก อย่างไร
ก็ตามที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งผู้ตรวจการฯ พบว่า ไม่เคยมีการน าลงโทษมาใช้เลย เนื่องจาก
อาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของผู้ตรวจการแผ่นดิน
้
-ผู้ตรวจการไม่สามารถฟองร้องแทนผู้ที่เสียหายได้
- 446 -

