Page 549 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 549
(5.2) จุดอ่อน
ั
ั
-ปญหาเกี่ยวกับการพิจารณาข้อร้องเรียน ในปจจุบันการรับเรื่อง
ั
ร้องเรียนของผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาไม่สามารถแก้ปญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่
ั
ไม่ลงลายมือชื่อได้ และการยกเรื่องที่เป็นปญหาขึ้นมาพิจารณาได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน (Own
Motion) ในประเด็นดังกล่าวสมควรให้มีการแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 20 ในเรื่อง
การร้องเรียนกับผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา โดยในกรณีเรื่องร้องเรียนที่ไม่ลงลายมือชื่อว่าควร
มีการก าหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าการพิจารณารับเรื่องประเภทนี้ ต้องมีวิธีการต่างๆ เช่นการมี
รายละเอียด เอกสารประกอบที่ชัดเจน หรือเป็นเรื่องที่ส าคัญที่สามารถจะรับไว้ได้ และยังสามารถ
่
ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยผ่านทางฝายนิติบัญญัติ คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิก
ั
วุฒิสภาได้อีกทางหนึ่งด้วยส่วนการยกเรื่องที่เป็นปญหาขึ้นมาพิจารณา โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน
(Own Motion) เห็นว่าควรให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาสามารถใช้ดุลยพินิจในการหยิบยก
เรื่องที่เห็นว่ามีความส าคัญ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และราชการขึ้นมาพิจารณาสอบสวนได้
แม้ว่าเรื่องนั้นๆ จะเข้าสู่กระบวนการของศาลแต่ยังไม่ได้ถึงขั้นตอนพิจารณาคดี จะท า ให้มีส่วนใน
ั
การสร้างประสิทธิภาพของการแก้ไขปญหาในเชิงรุกได้ดี
-เงื่อนไขเวลา พบว่า เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่อง ไม่ได้มีการก าหนดเวลา
แล้วเสร็จ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในแต่ละกรณี และความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริงจาก
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม
จุดแข็ง/จุดเด่น
-ผู้มีอ านาจตัดสินใจไกล่เกลี่ย หลักเกณฑ์การไกล่เกลี่ย มีจุดแข็ง
เนื่องจาก ผู้มีอ านาจตัดสินใจไกล่เกลี่ย คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ/ทีมสอบสวน
-หลักเกณฑ์การไกล่เกลี่ย ผู้ตรวจการแผ่นดินของมีนโยบายในการ
พิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยมุ่งเน้นการเจรจาไกล่เกลี่ยประนีประนอมให้คู่กรณีตกลงกันได้อย่าง
สันติวิธี ซึ่งจะเป็นวิธีลดความตึงเครียดในการเผชิญหน้ากันและสามารถประสานความสัมพันธ์
ระหว่างประชาชนและหน่วยงานราชการได้เป็นอย่างดีเป็นอย่างดีและเพื่อให้การพิจารณาเรื่อง
ร้องเรียนเป็นระบบและมาตรฐาน จึงได้มีการก าหนดขั้นตอนกระบวนการปฏิบัติงานของพนักงาน
สอบสวนในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขึ้น
- 443 -

