Page 549 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 549

(5.2) จุดอ่อน

                                                                                      ั
                                          ั
                                        -ปญหาเกี่ยวกับการพิจารณาข้อร้องเรียน ในปจจุบันการรับเรื่อง
                                                                       ั
                  ร้องเรียนของผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาไม่สามารถแก้ปญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่
                                                        ั
                  ไม่ลงลายมือชื่อได้  และการยกเรื่องที่เป็นปญหาขึ้นมาพิจารณาได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน  (Own
                  Motion) ในประเด็นดังกล่าวสมควรให้มีการแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 20 ในเรื่อง

                  การร้องเรียนกับผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา โดยในกรณีเรื่องร้องเรียนที่ไม่ลงลายมือชื่อว่าควร
                  มีการก าหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าการพิจารณารับเรื่องประเภทนี้  ต้องมีวิธีการต่างๆ  เช่นการมี

                  รายละเอียด เอกสารประกอบที่ชัดเจน หรือเป็นเรื่องที่ส าคัญที่สามารถจะรับไว้ได้ และยังสามารถ

                                                      ่
                  ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยผ่านทางฝายนิติบัญญัติ คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิก
                                                               ั
                  วุฒิสภาได้อีกทางหนึ่งด้วยส่วนการยกเรื่องที่เป็นปญหาขึ้นมาพิจารณา  โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน
                  (Own Motion)  เห็นว่าควรให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาสามารถใช้ดุลยพินิจในการหยิบยก

                  เรื่องที่เห็นว่ามีความส าคัญ  ส่งผลกระทบต่อประชาชน  และราชการขึ้นมาพิจารณาสอบสวนได้

                  แม้ว่าเรื่องนั้นๆ จะเข้าสู่กระบวนการของศาลแต่ยังไม่ได้ถึงขั้นตอนพิจารณาคดี จะท า ให้มีส่วนใน
                                                   ั
                  การสร้างประสิทธิภาพของการแก้ไขปญหาในเชิงรุกได้ดี
                                        -เงื่อนไขเวลา พบว่า เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่อง ไม่ได้มีการก าหนดเวลา

                  แล้วเสร็จ ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในแต่ละกรณี และความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริงจาก

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



                               6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ผู้มีอ านาจตัดสินใจไกล่เกลี่ย หลักเกณฑ์การไกล่เกลี่ย มีจุดแข็ง

                  เนื่องจาก ผู้มีอ านาจตัดสินใจไกล่เกลี่ย คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ/ทีมสอบสวน

                                        -หลักเกณฑ์การไกล่เกลี่ย ผู้ตรวจการแผ่นดินของมีนโยบายในการ

                  พิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยมุ่งเน้นการเจรจาไกล่เกลี่ยประนีประนอมให้คู่กรณีตกลงกันได้อย่าง
                  สันติวิธี ซึ่งจะเป็นวิธีลดความตึงเครียดในการเผชิญหน้ากันและสามารถประสานความสัมพันธ์

                  ระหว่างประชาชนและหน่วยงานราชการได้เป็นอย่างดีเป็นอย่างดีและเพื่อให้การพิจารณาเรื่อง

                  ร้องเรียนเป็นระบบและมาตรฐาน จึงได้มีการก าหนดขั้นตอนกระบวนการปฏิบัติงานของพนักงาน

                  สอบสวนในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขึ้น






                                                          - 443 -
   544   545   546   547   548   549   550   551   552   553   554