Page 545 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 545

2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร

                                     (2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -การรวมศูนย์หรือกระจายอ านาจเป็นจุดแข็งในมุมของการบริหาร มีจุด

                  แข็งคือ 1) ท าให้อ านาจการบริหารมั่นคง และง่ายต่อการบริหารจัดการ 2) อ านวยการบริการและ

                  เกิดประโยชน์โดยเสมอหน้า 3) ช่วยการบริหารงบประมาณ และ 4) รวบรวมเรื่องราวร้องทุกข์เป็น

                  ฐานข้อมูลเดียวกัน การสอบสวนมีศูนย์กลาง ท าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ง่ายต่อการท างาน
                                        - ความเป็นอิสระหรือการอยู่ภายใต้กลไกอ านาจนั้น  พบว่า มีความเป็น

                  อิสระในการท างานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

                                        - ฐานะของบุคลากร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของรัฐ และมีคุณวุฒิ

                                                                                  ่
                  ทางการศึกษาเหมาะสมกับลักษณะงาน เช่น พนักงานของรัฐที่อยู่ฝายสอบสวนต้องส าเร็จ
                  การศึกษาในสาขานิติศาสตร์ ในระดับปริญญาโท หรือเนติบัณฑิตเท่านั้น ซึ่งถือว่าก าหนด

                  คุณสมบัติของพนักงานรัฐค่อนข้างสูง นอกจากนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มี

                  ความรู้ความสามารถและสามารถตรวจสอบประวัติความเป็นมาได้

                                        - หลักเกณฑ์การเลือกคน พบว่า ในระดับผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มาจาก

                  การคัดเลือกบุคคลที่คณะกรรมการสรรหาจากบุคคลซึ่งเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชนมีความรู้
                  และประสบการณ์และ  มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีจ านวน 3 คน มีวาระการด ารง

                  ต าแหน่ง 6 ปี และสามารถด ารงต าแหน่งได้เพียงวาระเดียว ส่วนในระดับพนักงานในแต่ละส านักฯ

                  พบว่า จะมีการสอบเข้าบรรจุตามระเบียบของทางราชการ

                                        - ทักษะความสามารถของบุคลากร พบว่า  ลักษณะงานตรงกับความรู้

                  ความสามารถ มีประสบการณ์เรื่องราวร้องทุกข์ในรูปแบบต่างๆ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

                  ในเรื่องราวร้องทุกข์รูปแบบต่างๆ


                                     (2.2) จุดอ่อน


                                        -การรวมศูนย์หรือกระจายอ านาจเป็นจุดอ่อน  หากพิจารณาในมุมของ
                  การรับเรื่องร้องทุกข์ อาทิเช่น ประชาชนในส่วนภูมิภาคไม่รู้จักส านักผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจาก

                  การประชาสัมพันธ์องค์กรยังเข้าไปไม่ถึง และประชาชนอาจจะไม่ทราบถึงช่องทางการร้องทุกข์ว่า

                  สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางไหนได้บ้าง หรือถ้าหากทราบถึงช่องทางร้องเรียนที่มีอยู่หลาย

                  ช่องทางแล้ว แต่ถ้าประชาชนคนนั้น เขียนหนังสือไม่ได้ หรือเข้าอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์ไม่เป็น ก็ท า

                          ั
                  ให้เป็นปญหาอุปสรรคได้ และสุดท้ายก็ต้องเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ซึ่งท าให้ต้องเสีย
                  ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง


                                                          - 439 -
   540   541   542   543   544   545   546   547   548   549   550