Page 528 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 528
คณะกรรมการสิทธิท างานได้ไม่เต็มที่หรือบางครั้งอาจเกิดการล่าช้าเนื่องจากการส่งต่อหรือเสนอ
เรื่องไปยังองค์กรต่างๆ
9) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้
บรรลุผล
จุดแข็ง/จุดเด่น
-พระราชบัญญัติส่งเสริมสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2536 ของอินเดีย ได้ระบุให้
มีการจัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชนของอินเดียขึ้น เพื่อช่วยเร่งรัดการพิจารณาคดีสิทธิมนุษยชนด้วย
ความเห็นชอบของศาลสูงและรัฐบาลกลาง ที่ประชุมศาลสามารถแต่งตั้งศาลสิทธิมนุษยชน ในการ
แต่งตั้งศาลสิทธิมนุษยชนรัฐบาลกลางจะแต่งตั้งอัยการพิเศษ เพื่อดูแลคดีสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้
กฎหมายมิได้ระบุถึงความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของ
อินเดีย และศาลสิทธิมนุษยชนของอินเดียว่าควรเป็นอย่างไร
10) กระบวนการผลักดันปรับปรุงกฎหมาย
ปัญหาอุปสรรค
้
-กฎหมายว่าด้วยเรื่องการปกปองคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พ.ศ.2536 ได้
ให้ค าจ ากัดความสิทธิมนุษยชนว่าครอบคลุมถึงสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ เสรีภาพ ความเสมอภาค และ
ั
้
ศักดิ์ศรีของปจเจกบุคคลภายใต้การปกปองคุ้มครองของรัฐธรรมนูญ หรือกฎบัตรสหประชาชาติ
(ICCPR หรือ ICESPR) และบังคับใช้โดยศาล องค์การนิรโทษกรรมสากลได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า
สิทธิบางประการตาม ICCPR ไม่ได้ถูกรวมไว้ หรือถูกรวมไว้ในความหมายที่แคบตามรัฐธรรมนูญ
ของอินเดีย ยิ่งกว่านั้นกฎบัตรสหประชาชาติไม่สามารถถูกบังคับใช้ได้โดยตรงตามกฎหมายของ
อินเดีย และ NHRC ยังถูกก าหนดภารกิจขอบเขตความรับผิดชอบและอ านาจหน้าที่ไว้ให้แคบไม่
สามารถรับกรณีที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมาแล้วนานกว่าหนึ่งปี ซึ่งถือว่าเป็นข้อจ ากัดที่ท าให้
ผู้ด้อยโอกาสขาดโอกาสที่จะได้รับการคุ้มครอง
11) การเผยแพร่ความรู้และการสื่อสารต่อสาธารณชน
ปัญหาอุปสรรค
-แม้จะมีเสรีภาพในข้อมูล แต่นักกิจกรรมจ านวนมากได้ถูกคุกคามหรือท า
ร้ายร่างกายรวม 12 คน ทั้งนี้รวมถึงนักเคลื่อนไหวที่ถูกฆ่า นี่แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะถูกต้องตาม
กฎหมายและได้รับอนุญาตให้มีสิทธิในข้อมูลก็ไม่ได้รับประกันความปลอดภัยของผู้คน
- 422 -

