Page 525 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 525
3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม
จุดแข็ง/จุดเด่น
-พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1993 มีพื้นฐานอยู่บนสมมติฐาน
ที่ว่าความร่วมมืออย่างเต็มที่จะขยายไปยัง กสม.ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐ ดังนั้นจึงเป็นผู้ด ารง
ต าแหน่งในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ กสม. ในความพยายามที่จะคัดข้อร้องเรียนออกไป
้
อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นี้จะช่วยให้ปองกันสิทธิมนุษยชนดีขึ้น โดยพิจารณาตามความใน
พระราชบัญญัติส านักงานคณะกรรมการฯ ต้องการที่จะเน้นว่ามันมีความส าคัญมากเพราะว่าทั้ง
รัฐบาลกลางและรัฐตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการร้องขอส าหรับรายงานที่ท าขึ้น นอกจากนี้พวก
เขายังต้องการที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็วตามค าแนะน าที่แตกต่างกันในแง่ของแต่ละกรณี
4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์
จุดแข็ง/จุดเด่น
-การยื่นเรื่องร้องเรียนจะเขียนเป็นภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษา
อื่นที่ได้รับการรับรองภายใต้รัฐธรรมนูญของอินเดีย ซึ่งสามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายัง
คณะกรรมการได้ทาง ไปรษณีย์ โทรสาร อีเมลล์ หรือแจ้งมาที่เบอร์ 98-102-98900 โดยไม่คิด
ค่าบริการ โดยที่ผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการร้องเรียนได้ที่
ศูนย์บริการข้อมูล และหลังจากยื่นเรื่องแล้วสามารถตรวจสอบสถานภาพได้ที่ www.nhrc.nic.in
5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
จุดแข็ง/จุดเด่น
่
-เมื่อรับเรื่องมาแล้ว จะถูกด าเนินการต่อโดยฝายกฎหมาย แล้วหลังจาก
พิจารณารับเรื่องร้องเรียนแล้วทุกเรื่องจะได้รับหมายเลข ต่อมาผู้ร้องเรียนจะได้รับอีเมลล์
คอนเฟิร์มหลังจากรายละเอียดของเรื่องร้องเรียนถูกพิมพ์เข้าระบบแล้ว
-มีช่องทางการร้องเรียนผ่านทางไปรษณีย์ แฟกซ์ อีเมลล์ และออนไลน์
่
มายังฝายกฎหมาย ซึ่งจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และเอกสารทุกอย่างจะถูกแปลเป็น
ภาษาอังกฤษ จะมีเจ้าหน้าที่พิจารณา ไตร่ตรองขั้นต้นก่อนที่จะมีการส่งต่อไปลงทะเบียน และส่ง
ให้ต่อคณะกรรมาธิการในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน หลังจากเรื่องที่ถูกพิจารณาให้ด าเนินการต่อ
หลังจากลงทะเบียนแล้วจะถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาไม่เกิน 7 วันท าการ
หลังจากลงทะเบียน แต่ส าหรับเรื่องที่เร่งด่วน จะถูกน าเสนอต่อคณะกรรมาธิการภายใน 24
ชั่วโมง เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่องจะอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของกรรมการชุดเดียว อย่างไรก็ตาม
- 419 -

