Page 525 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 525

3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 1993 มีพื้นฐานอยู่บนสมมติฐาน

                  ที่ว่าความร่วมมืออย่างเต็มที่จะขยายไปยัง กสม.ทั้งรัฐบาลกลางและรัฐ ดังนั้นจึงเป็นผู้ด ารง

                  ต าแหน่งในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ กสม. ในความพยายามที่จะคัดข้อร้องเรียนออกไป
                                                          ้
                  อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นี้จะช่วยให้ปองกันสิทธิมนุษยชนดีขึ้น โดยพิจารณาตามความใน
                  พระราชบัญญัติส านักงานคณะกรรมการฯ ต้องการที่จะเน้นว่ามันมีความส าคัญมากเพราะว่าทั้ง

                  รัฐบาลกลางและรัฐตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการร้องขอส าหรับรายงานที่ท าขึ้น นอกจากนี้พวก

                  เขายังต้องการที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็วตามค าแนะน าที่แตกต่างกันในแง่ของแต่ละกรณี



                                 4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์

                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -การยื่นเรื่องร้องเรียนจะเขียนเป็นภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษา

                  อื่นที่ได้รับการรับรองภายใต้รัฐธรรมนูญของอินเดีย ซึ่งสามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายัง

                  คณะกรรมการได้ทาง ไปรษณีย์ โทรสาร อีเมลล์ หรือแจ้งมาที่เบอร์ 98-102-98900 โดยไม่คิด

                  ค่าบริการ โดยที่ผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการร้องเรียนได้ที่

                  ศูนย์บริการข้อมูล และหลังจากยื่นเรื่องแล้วสามารถตรวจสอบสถานภาพได้ที่ www.nhrc.nic.in



                                 5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                                                                ่
                                        -เมื่อรับเรื่องมาแล้ว จะถูกด าเนินการต่อโดยฝายกฎหมาย แล้วหลังจาก
                  พิจารณารับเรื่องร้องเรียนแล้วทุกเรื่องจะได้รับหมายเลข ต่อมาผู้ร้องเรียนจะได้รับอีเมลล์

                  คอนเฟิร์มหลังจากรายละเอียดของเรื่องร้องเรียนถูกพิมพ์เข้าระบบแล้ว

                                        -มีช่องทางการร้องเรียนผ่านทางไปรษณีย์ แฟกซ์ อีเมลล์ และออนไลน์

                         ่
                  มายังฝายกฎหมาย ซึ่งจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และเอกสารทุกอย่างจะถูกแปลเป็น
                  ภาษาอังกฤษ จะมีเจ้าหน้าที่พิจารณา ไตร่ตรองขั้นต้นก่อนที่จะมีการส่งต่อไปลงทะเบียน และส่ง

                  ให้ต่อคณะกรรมาธิการในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน หลังจากเรื่องที่ถูกพิจารณาให้ด าเนินการต่อ

                  หลังจากลงทะเบียนแล้วจะถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาไม่เกิน 7 วันท าการ
                  หลังจากลงทะเบียน แต่ส าหรับเรื่องที่เร่งด่วน จะถูกน าเสนอต่อคณะกรรมาธิการภายใน 24

                  ชั่วโมง เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่องจะอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของกรรมการชุดเดียว อย่างไรก็ตาม


                                                          - 419 -
   520   521   522   523   524   525   526   527   528   529   530