Page 530 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 530
-คณะกรรมการมีส านักงานผู้แทนกระจายอยู่ทั่วประเทศจ านวน 6 แห่ง
ด้วยกัน จึงท าให้การประสานงานระหว่างพื้นที่และส่วนกลางท าได้ดีขึ้น
(2.2) ปัญหาอุปสรรค
-เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของอินโดนีเซียนั้นมาจากการ
คัดเลือกและแต่งตั้งทั้งหมดจึงอาจท าให้ประชาชนไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมมากนัก
-ถึงแม้จะมีผู้แทนกระจายอยู่หลายที่ทั่วทั้งประเทศ แต่อาจจะไม่สามารถ
ครอบคลุมและเข้าถึงได้ดีเท่าที่ควรเพราะมีเพียงแค่ 6 แห่งเมื่อเทียบกับพื้นที่และจ านวนประชากร
3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม
(3.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-อินโดนีเซียมีสถาบันระดับชาติและหน่วยงานของรัฐที่ท าหน้าที่ในด้าน
สิทธิมนุษยชนอีกหลายหน่วยงาน เช่น คณะการการสิทธิเด็กแห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิสตรี
แห่งชาติ กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนที่คอยให้ความร่วมมือและสนับสนุนการท างานของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอีกด้วย
(3.2) ปัญหาอุปสรรค
-หน่วยงานภาครัฐยังไม่สามารถให้ความร่วมมือหรือตอบสนองได้อย่าง
เต็มที่ ซึ่งบางครั้งส่งผลต่อการด าเนินงาน ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร
4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์
(4.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-กระบวนการเริ่มต้นตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น เริ่มจากที่
ผู้เกี่ยวข้องได้ส่งเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กฎหมายก าหนดให้
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด าเนินกระบวนการตรวจสอบ (Inquiries) เพื่อ พิสูจน์หรือ
ชี้มูลความผิด แบบ การด าเนินงานของ คณะกรรมการ ปปช. ของไทย ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มี
ข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะระบุว่าเป็นการละเมิด สิทธิมนุษยชน หรือไม่
- 424 -

