Page 533 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 533

(2) การเผยแพร่ข้อมูลและการศึกษาสิทธิมนุษยชนแผนปฏิบัติการ เน้น

                  ความจ าเป็นในการก าหนดมาตรการที่กว้างขวางในด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เช่น

                                        -การท างานภายใต้ทศวรรษสิทธิมนุษยชนศึกษา

                                        -การจัดท าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน  และสถานศึกษาระดับสูง
                  รวมถึงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย

                                        -การพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียน รวมถึงการฝึกอบรมครู

                                        -การให้การศึกษาต่อชุมชนและครอบครัวอย่างไม่เป็นทางการ

                                        -การให้การศึกษาผ่านทางสื่อต่างๆ

                                        (3) การอนุวัติประเด็นสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นประเด็นส าคัญล าดับต้นๆ ใน

                  ส่วนนี้เน้นความส าคัญในการเผยแพร่มาตรฐานระหว่างประเทศในเรื่องการต่อต้านการทรมานและ

                  การคุมขังตามอ าเภอใจระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย  การฝึกอบรมสิทธิมนุษยชนให้กับ

                  เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ข้อมูลกฎหมายมนุษยธรรมแผนพิเศษสาหรับผู้พิพากษาและอัยการ

                  การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตารวจเพื่อคุ้มครองกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและการควบคุมกลุ่มชน
                                        (4) การอนุวัติสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่

                  อินโดนีเซียให้สัตยาบัน  ส่วนนี้เน้นสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  2  ฉบับ  ที่

                  อินโดนีเซียให้สัตยาบันในช่วงเวลาที่มีการประกาศใช้แผนปฏิบัติการ  คือ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ

                  เด็ก และอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ แผนปฏิบัติการ ก าหนด

                  กิจกรรมผ่านทางสถาบันชาติ ความร่วมมือระหว่างประเทศ การเคลื่อนไหวทางสังคม การปฏิรูป

                  กฎหมาย  การบังคับใช้กฎหมาย  การฝึกอบรม  และการตรวจสอบแผนฯ  ก าหนดให้แต่งตั้ง

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อเป็นองค์กรปรับใช้และด าเนินกิจกรรมตามแผนฯ  ซึ่ง
                  ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐและผู้แทนชุมชน แผนปฏิบัติการได้รับการประเมินอย่างเป็นประจ าและ

                                                                                  ั
                  ระบุว่าประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยแผนฯ  ฉบับปจจุบันจะได้รับการแก้ไข
                  หลังจากการประเมิน การอนุวัติในช่วงต้น ๆ แล้ว



                                 10) กระบวนการผลักดันปรับปรุงกฎหมาย

                                      จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ใน ปี พ.ศ. 2543 ถือเป็นอีกความก้าวหน้าครั้งส าคัญของอินโดนีเซียใน

                  การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยมีรัฐบัญญัติ ฉบับที่ 26/ 2000 (Legislation

                  No.26/2000 Concerning Human Rights Courts)เป็นกฎหมายที่ให้จัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชน โดย

                  ในกฎหมายนี้ได้ให้นิยามความหมายของสิทธิมนุษยชนว่า สิทธิมนุษยชน หมายถึงสิทธิของ


                                                          - 427 -
   528   529   530   531   532   533   534   535   536   537   538